svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ บอกไม่เคยคุยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ระบุให้รอหลังเลือกตั้ง

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" บอกไม่เคยคุยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ระบุให้รอผลการเลือกตั้งก่อน โยน กกต.แจงสังคมเปลี่ยนระเบียบเลือกตั้งใหม่ งดตัวแทนพรรคสังเกตการณ์ ปัดจุ้นจัดเลือกตั้ง หลังให้งบแล้ว

9 พฤษภาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการพยายามตีประเด็นการ ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเพราะเหลือเวลาไม่กี่วัน ว่า ผลการเลือกตั้งออกมาหรือยัง ซึ่งยังไม่ได้มีการพูดคุย จะเป็นอย่างนั้นก็ไม่รู้ ไม่ทราบ มันควรจะเป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น จะเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่พูดตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีการพูดคุยกัน ทำวันนี้ให้ดี ให้ถูกต้อง ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้การเลือกตั้งบ้านเมืองปลอดภัย มีความสงบเรียบร้อย อย่าทะเลาะ อย่าตีกันมากนัก เพราะประชาชนเป็นผู้รับประโยชน์ จากรัฐบาล คณะรัฐมนตรี ไม่ว่าใครจะเป็นก็ตาม ต้องทำให้มั่นคง ทำทุกอย่างให้ยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ บอกไม่เคยคุยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ระบุให้รอหลังเลือกตั้ง

โดยการประชุมครม.ในวันนี้(9พ.ค.)ได้มีการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจภายนอก ที่ตอนนี้มีปัญหามาก โดยเฉพาะประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของเรา สหรัฐอเมริกา และหลายๆประเทศก็มีปัญหาอุปสงค์ อุปทาน ต้องมีการประเมินทั้งภาพใหญ่ ภาพกว้าง ที่รัฐบาลเองก็มีการประเมิน รวมไปถึงดูการแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้มีงานทำกันทุกคน ในหลายสาขาอาชีพ เพราะตอนนี้ยังมีคนว่างงาน เนื่องจากไม่ตรงกับความต้องการของตลาด ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่ขัดข้อง หรือขัดแย้งกันอยู่แล้ว

ส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.เป็นเป้าถูกโจมตี จากความผิดพลาดในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบกันเอง กกต.ต้องชี้แจง ก็ขอให้ฟังเหตุผลกันบ้าง คิดว่ากกต.ก็ตั้งใจทำหน้าที่ ต้องยอมรับว่า การทำอะไรเพื่อคนหมู่มาก ย่อมมีปัญหาแต่ก็ต้องแก้ไข

พล.อ.ประยุทธ์ บอกไม่เคยคุยตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ระบุให้รอหลังเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า กรณีที่กกต. จะไม่ให้ตัวแทนพรรคการเมืองไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เหมือนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา นายกรัฐมนตรีระบุว่า เขามีกติกาที่เขียนมา ของเดิมก็เดิม ของใหม่ก็ใหม่

เมื่อถามย้ำว่า เป็นเรื่องใหม่และกระชั้นชิดเกินไปเพราะใกล้วันเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต.  ส่วนจะเป็นการสร้างเงื่อนไขทำให้การเลือกตั้งไม่โปร่งใสหรือไม่ ก็ต้องไปดู ความไม่โปร่งใสมีตั้งหลายอย่าง

เมื่อถามว่า เป็นการประหยัดงบประมาณ ทั้งที่รัฐบาลให้งบในการจัดตั้งไปแล้วพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. ตนไม่มีสิทธิ์ ไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องเหล่านี้ อยู่ที่พวกเรา ซึ่งทุกอย่างมีปัญหาหมด ขึ้นอยู่กับว่าจะมีการชี้แจงกันอย่างไร หากชี้แจงกันได้ก็จบ หากชี้แจงไม่ได้ก็เป็นเรื่องของกระบวนการ ก็มีแค่นี้

logoline