svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อชาติ จุดยืนชัด ไม่ร่วมพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อชาติ" แสดงจุดยืนชัด ไม่ร่วมกับพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ชี้เป็นการขืนใจมติมหาชน ระบุ "คุณไม่ใช่กัปตันเครื่องบินอีกต่อไป"

8 พฤษภาคม 2566 พรรคเพื่อชาติ แถลงจุดยืนเกี่ยวกับกระแสข่าว แผนการรวมเสียงข้างน้อยจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายผู้ถือดุลอำนาจ โดยมี นพ.เรวัต วิศรุตเวช แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อชาติ และ นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครส.ส.เบอร์ 3 เขต 1 กทม.ร่วมแถลง

นพ.เรวัต กล่าวว่า กรณีผู้ถือดุลอำนาจกับความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งมองว่าความพยายามนี้หมายถึงความอยากจะอยู่ต่อ ทั้งที่ทุกคนรู้ดีว่าถ้าให้อยู่ต่อก็จะก่อปัญหาใหม่ และที่สำคัญคือคุณไม่ใช่กัปตันเครื่องบินอีกต่อไป แต่ยังมีความพยายามที่อยากจะขับเครื่องบินต่อ ซึ่งจะทำให้พากันเสียชีวิตทั้งลำ ส่วนตัวต้องการจัดส่งสารข้อความนี้ไปยังคนที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เพื่อชาติ จุดยืนชัด ไม่ร่วมพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เพราะพรรคเพื่อชาติเห็นว่า การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยไม่ฟังเสียงของพี่น้องประชาชน เป็นการข่มขืนมติของมหาชน ซึ่งส่วนตัวก็เป็นกังวลว่า อาจจะทำให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะที่ผ่านมาประชาชนต้องอดทน อดกลั้นมาอย่างยาวนานและตอนนี้ประชาชนก็ต้องการความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากทนไม่ไหว

เพราะที่ผ่านมาลำบากยากจน กลุ่มที่ควบคุมอำนาจอยู่ตอนนี้ ไม่เคยได้ยินเสียงเรียกร้องของประชาชนเลย เพราะฉะนั้น พรรคเพื่อชาติในฐานะที่เรามีจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตย เราจึงต้องการแสดงจุดยืนและต้องการส่งเสียงดังๆไปพร้อมๆกับเสียงของพี่น้องประชาชน

การลงคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ทุกท่านคงทราบดีว่ามี 2 ฝ่าย ก็คือฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายเผด็จการ ในกรณีที่มีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย จะมีการเรียกพรรคเล็กพรรคน้อยไปต่อรองแบบเดิมๆแล้วข่มขู่หวังใช้กกต.เป็นเครื่องมือ จึงเหมือนเป็นการยิ่งสุมไฟให้แรงขึ้นและก็จะเป็นปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในอนาคต

สำหรับพรรคเพื่อชาติต้องการชี้แจงว่า เรามีประสบการณ์กับเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้กลไกอำนาจรัฐ ซึ่งพรรคเพื่อชาติจะต่อสู้กับการข่มขืนใจประชาชนในทุกรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับพี่น้องประชาชนสามารถมารวมตัวกันที่ life policy center ในวันประกาศผลเลือกตั้งด้วยกัน

เพื่อชาติ จุดยืนชัด ไม่ร่วมพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ในที่นี้หมายถึงกรณีที่เราได้ประมาณการว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องเป็นกลุ่มอำนาจเดิม ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่า เป็นการรวมตัวของผู้ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ ส่วนตัวมองว่าที่มีข่าวนี้ออกมา เพราะเห็นกระแสแล้วว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะและจะชนะแบบขาดลอยด้วย เพราะฉะนั้นจึงมีความพยายามที่จะอยู่ต่อ เแม้ว่าผลงานที่ผ่านมา จะทำให้พี่น้องลำบากยากจน ค่าครองชีพก็ปรับตัวสูงขึ้น แรงงานรายได้ก็ไม่มี

เมื่อคำถามว่า มีฝ่ายใดติดต่อเข้ามาทางพรรคเพื่อชาติ เพื่อขอให้เข้าร่วมกับฝั่งไหนหรือไม่นั้น นพ.เรวัติ กล่าวว่า ยืนยันไม่มีการติดต่อทาบทามหรือดีลรับอะไรทั้งนั้น และส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วย เพราะว่ากลุ่มที่ร่วมรัฐบาลอยู่ในปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่า อยู่ตรงข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตย

เพราะฉะนั้นจุดยืนของพรรคเพื่อชาติ ในเรื่องประชาธิปไตยชัดเจน จึงไม่คิดว่าจะมีฝ่ายไหนติดต่อเข้ามา เพราะไม่ว่าอย่างไรพรรคเพื่อชาติจะไม่เปลี่ยนจุดยืน พร้อมกับยืนยันด้วยว่าแม้ว่าจะผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว พรรคเพื่อชาติก็จะไม่มีทางเข้าไปร่วมกับขั้วฝ่ายอำนาจเดิม หรือที่เรียกกันว่าพรรคของสองลุงอย่างแน่นอน

นพ.เรวัต กล่าวต่อ การเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ผ่านมาทุกคนในพรรคเพื่อชาติทำงานหนักมาก ถึงแม้ว่าเราจะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กและมีสมาชิกน้อยแต่ทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาหลักของเราก็คือว่า หัวใจของการหาเสียงเลือกตั้งเราไม่สามารถจะออกจากคลองที่ถูกปิดกั้นโดยพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้ เพราะวันนี้สิ่งที่ต้องทำก็คือ ต้องระเบิดให้เรือของพรรคเพื่อชาติออกไปชี้แจงนโยบายกับพี่น้องประชาชนให้ได้

ส่วนเรื่องของ กกต.นั้น นพ.เรวัต กล่าวว่า กกต.ได้ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประชาธิปไตย แต่ กกต.ไม่เคยได้แสดงให้เห็นถึงเป้าประสงค์ของการเลือกตั้งที่ชัดเจนเลย เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากฝากไปก็คือจะไม่ว่าแต่อยากให้กำลังใจ เพราะกกต.เป็นที่หวังของประชาชนจึงควรจะทำงานให้ดีกว่านี้

เพราะท่านเป็นองค์กรที่สำคัญมากๆ ที่จะดำรงไว้ซึ่งการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งกกต.ยังมีโอกาสที่จะทำงานให้ดีเพื่อให้เป็นที่ชื่นชมของพี่น้องประชาชนได้ ในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ เพราะฉะนั้นจึงอยากร้องขอและอยากให้กำลังใจไปพร้อมๆกันด้วย ให้กกต.ตั้งใจทำหน้าที่และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้ออกมาดีที่สุด

เพื่อชาติ จุดยืนชัด ไม่ร่วมพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

logoline