svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ชี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก ลั่น ชทพ.ไม่เอาด้วย

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ชี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก หวังซื้องูเห่าไม่ได้ง่าย เสี่ยง อวสานตั้งแต่ถก พ.ร.บ.งบฯวาระแรก ลั่น ชทพ.ไม่เอาด้วย

27 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าว อาจจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นได้ ประเมินเรื่องนี้อย่างไรว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ หรือถ้าเป็นไปได้ คิดว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อย น่าจะมีอายุเพียงแค่ 2 เดือน ไม่ถึง 3 เดือนด้วยซ้ำ คือไม่ถึง 1 ไตรมาส เพราะการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย จะต้องไปฝ่าฟันศึกตั้งแต่การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี วาระ 1 แล้วจะหวังไปซื้องูเห่ามาเหมือนเมื่อก่อน ไม่คิดว่าจะทำได้ง่าย

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่าการเลือกตั้งปี 66 จะยังมีขึ้นอยู่ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนมั่นใจแน่นอนว่า มีการเลือกตั้งและไม่คิดว่าจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะเป็นสิ่งที่ในทางปฏิบัติมันเกิดขึ้นไม่ได้

ทั้งนี้หลังการเลือกตั้ง หากมีคนมาชวนให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีท่าทีและกำหนดเงื่อนไขอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า "พรรคชาติไทยพัฒนาคงไม่ดำเนินการด้วย เพราะจะต้องเป็นไปตามครรลอง ตามประเพณีที่เราปฏิบัติกันมา และไม่ใช่แนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เราต้องการความยั่งยืนในการตั้งรัฐบาล"

logoline