svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจง ไม่ได้ส่งสัญญาณชงตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แค่อธิบายว่ามีช่อง

06 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง ไม่ได้ส่งสัญญาณชงตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แค่อธิบายว่ามีช่อง ระบุ ปัญหาคือการเสนอชื่อนายกฯต้องได้เสียงสูงสุดในสภาฯ ชี้ควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากจะได้สงบราบรื่น ปัดตอบเจอกันรัฐบาลหน้าหรือไม่

6 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสวิจารณ์การที่ได้แสดงความเห็น โอกาสการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่แสดงความเคารพเสียงส่วนใหญ่นั้น เรื่องนี้สื่อฯมาถามตนว่า สามารถตั้งได้หรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้หมายความว่า จะมีการตั้งเสียงข้างน้อย พร้อมย้ำว่า ทุกพรรคพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก​ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการ แต่ถ้าหากถึงเวลามันตันไม่สามารถตั้งได้ ก็จะตั้งเสียงข้างน้อย แต่ว่าปัญหาคือด่านการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี แม้เป็นเสียงข้างน้อยแต่ก็ต้องมากที่สุดในสภาฯ ไม่งั้นก็จะเป็นรัฐบาลไม่ได้

ทั้งนี้นายวิษณุ​ ยืนยันว่า ตนไม่ได้เชียร์และส่งสัญญาณให้ตั้งเสียงข้างน้อย เพราะเมื่อสื่อถามมาก็อธิบายว่า ต้องหาแล้วหาอีก เพราะเค้าไม่ได้กำหนดว่า ต้องใช้เวลาเท่าไร เพื่อที่จะหานายกฯให้ได้ มาตรา 270 มีอยู่ ในวรรค 1 ไม่ได้ ก็ใช้วรรค 2 ซึ่งมันก็มีช่องทางแค่นั้น

เมื่อถามว่า ความจริงแล้วควรจะต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากใช่หรือไม่ วิษณุ ชี้แจงว่า ควรจะต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก เพื่อที่จะได้ไม่ยุ่งยาก ไม่งั้นก็จะเสียวสันหลังวูบวาบตลอดเวลาบริหารราชการโดยไม่มีสมาธิ พร้อมย้ำว่าตนไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร เพราะเมื่อสื่อถามว่าต้้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ไหม ถ้าตนตอบไม่ได้ก็จะต้องโกหก ตนจึงชี้แจงว่าได้ แต่โดยปกติไม่ควร หรือแม้ตั้งขึ้นมาได้ก็เป็นเสียงข้างน้อยไม่กี่วัน เดี๋ยวก็ได้เองในที่สุดก็เป็นเสียงข้างมากไป และยืนยันอีกครั้งว่าตนไม่ได้เปิดฉากที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และภาวนาให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างมาก จะได้สงบราบรื่น เรียบร้อย มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน พร้อมปฏิเสธตอบ “รัฐบาลหน้าจะเจอนายวิษณุหรือไม่”

logoline