svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ย้ำชัด "พท." ไม่เอากัญชาเสรี ยังตอบไม่ได้จับมือ "ภท." ตั้งรัฐบาล

30 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ย้ำชัด เพื่อไทยไม่เอากัญชาเสรี ยังตอบไม่ได้จับมือภูมิใจไทยตั้งรัฐบาล ขอรอตัวเลขหลังเลือกตั้ง ระบุ ไม่หวั่นผลโพลก้าวไกลคะแนนดี เชื่อประชาชนยังหนุนพรรคเพื่อไทยอีกมาก

30 เมษายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลโพลบางสำนัก คะแนนของพรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทยว่า ก็อยู่ที่วิธีการ บางโพลจะใช้ออนไลน์มากกว่า ส่วนบางโพลเน้นลงพื้นที่มากกว่า ซึ่งแตกต่างกัน ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยยังมีอยู่ต่างจังหวัดมาก และไม่ได้ใช้ออนไลน์กันมากนัก

ถามถึงผลโพลจะสะท้อนถึงการลงคะแนนเสียงของประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเอาผลของหลายโพลมาวิเคราะห์ และจัดการเรื่องความลำเอียงออกไป แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยอย่างไรก็ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง

ส่วนเรื่องเสียงออฟไลน์ที่อยู่ตามพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่มีความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมาถูกทาง นโยบายโดนใจ

"เศรษฐา" ย้ำชัด "พท." ไม่เอากัญชาเสรี ยังตอบไม่ได้จับมือ "ภท." ตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงกระแสพรรคเพื่อไทย ที่แรงขึ้นเรื่อยๆ จะปรับยุทธศาสตร์อย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ยังทำเหมือนที่ทำมา ลงพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อพบประชาชน และ “มั่นใจทุกพื้นที่”

เมื่อถามย้ำถึงกระแสพรรคก้าวไกล นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่รู้สึกหวั่น ซึ่งตนเองพูดทุกวัน เพราะลงพื้นที่เอง จึงมีความมั่นใจ

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่า กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาพูดในลักษณะพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทย และอยากให้ลืมเรื่องราวในอดีตระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร และนายเนวิน ชิดชอบ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรกัน แต่วันนี้ตนเองมีหน้าที่เดินหน้าหาเสียง พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ถึงเวลาผลเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากัน ส่วนจะจับมือกับพรรคไหนนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นหลัก และไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด เอาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

 

เมื่อถามว่า หากพรรคภูมิใจไทยลดเงื่อนไขนโยบายกัญชาลง ความเป็นไปได้ในการจับมือร่วมกันมีมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้งว่า เป็นอย่างไรก่อน แต่ยืนยันไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

เมื่อถามว่า การส่งสัญญาณของนายอนุทิน ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การเป็นเพื่อนกันมันก็ดีอยู่แล้ว วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสัญญาณ แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่า ว่าจะร่วมกันได้หรือไม่

นายเศรษฐา กล่าวหลังถามถึงเคยมีภาพนายอนุทิน นั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า “การเมืองก็เป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่คิดอะไรมาก”

logoline