svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จาก “ล้มตู่ ชูป้อม” ถึง “ดีลลับดูไบ” เพื่อไทย - พลังประชารัฐ

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำรวจท่าที “พรรคเพื่อไทย” ที่มีต่อ “บิ๊กป้อม” จากวันวานถึงวันนี้ ร่องรอยของความไม่ชอบมาพากล ที่ทำให้หลายคนเชื่อเรื่อง “ดีลลับดูไบ” แม้ “พรรคเพื่อไทย” จะปฏิเสธก็ตาม

จะว่าไปแล้ว ความสับสนเรื่อง “ดีลลับดูไบ” ที่นำมาสู่คำสัมภาษณ์ของ “คุณวิรัช รัตนเศรษฐ” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น สาเหตุส่วนหนึ่งก็เกิดจากฝ่ายเพื่อไทย และตัวคุณทักษิณเอง ที่สร้างเงื่อนงำประเด็นนี้มาตั้งแต่ต้น

ดูอย่างคำสัมภาษณ์ของ “คุณภูมิธรรม” เมื่อวานนี้ ที่ตอบโต้คุณวิรัชว่า “ฝันไปหรือเปล่า” แต่เมื่อถูกนักข่าวถามย้ำถึงท่าทีของ “เพื่อไทย” ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง คุณภูมิธรรม กลับตอบว่า “ถ้าเป็นไปได้ จะไม่จับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันแน่นอน”

ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าจะไม่จับมือแน่ๆ เหตุใดจึงไม่ใช้คำพูดว่า “ไม่มีวันจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันเด็ดขาด ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน” เหมือนกับที่ “ฝ่ายก้าวไกล” เขาประกาศ

ขณะเดียวกัน “คุณทักษิณ” เองก็เพิ่งให้สัมภาษณ์​กับ “สำนักข่าวเกียวโด” ของญี่ปุ่น อ้างว่ามีความเป็นไปได้ที่จะต้องจับมือกับศัตรูทางการเมือง รวมถึง “พรรคพลังประชารัฐ” เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

จาก “ล้มตู่ ชูป้อม” ถึง “ดีลลับดูไบ” เพื่อไทย - พลังประชารัฐ

บทความที่น่าสนใจ

การพูดแบบนี้ก็เท่ากับว่า หลังเลือกตั้ง “พรรคเพื่อไทย” ต้องการเป็นรัฐบาลเท่านั้น ถ้ารวมเสียงได้ไม่ถึง 376 เสียง ก็พร้อมจับมือกับ “พลังประชารัฐ” หรือพรรคอื่นๆ ที่เป็นศัตรูการเมืองในปัจจุบัน เพื่อเป้าหมายเดียว คือเป็นรัฐบาล

การเปิดแคมเปญ “แลนด์สไลด์ 310 เสียง” ก็เป็นเพียงการสร้างกระแสให้ได้ ส.ส.มากที่สุด แต่ก็ไม่ได้ปิดทางที่จะจับมือกับ “พลังประชารัฐ” อยู่ดี

นี่คือปัญหาของ “ฝ่ายเพื่อไทย” และ “คุณทักษิณ” เอง ฉะนั้นจะไปโจมตีตอบโต้ “คุณวิรัช” ฝ่ายเดียวก็คงไม่ถูก

ข่าว “ดีลลับดูไบ” ถูกแฉมานาน ตั้งแต่แผน “ล้มตู่ ชูป้อม” ที่มีการใช้ “ผู้กอง ล้ม พลเอก” แจกกล้วยเพื่อล้มนายกฯ กลางสภา ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจปี 64 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ต่อมามี “ดีล” ดึง “ผู้กองธรรมนัส” กลับเพื่อไทย แต่ถูกคนในพรรคและมวลชนผู้สนับสนุนต่อต้าน จึงต้องพับแผนไป

ทว่าเมื่อตามไปดูการส่งตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่พะเยาเพื่อแข่งกับ “ทีมผู้กอง” ก็ยังเหมือน “ถ้อยทีถ้อยอาศัย” หลบตัวเก่ง ส่งตัวอ่อนซะอย่างนั้น

จาก “ล้มตู่ ชูป้อม” ถึง “ดีลลับดูไบ” เพื่อไทย - พลังประชารัฐ

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา “ลุงป้อม” แทบไม่เคยโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้บางครั้งจะมีชื่อถูกซักฟอก แต่ก็ไม่โดนอภิปราย ใครที่แหลมอภิปราย ก็อยู่เพื่อไทยไม่ได้ เช่น “คุณศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ” อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ อภิปรายจัดหนัก สุดท้ายโดนขับออกจากพรรค

ขณะที่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย “คุณหมอชลน่าน” และแกนนำคนอื่นๆ ก็พูดจาให้เกียรติ “ลุงป้อม” มากเป็นพิเศษมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่เป็นหนึ่งใน “3ป.” เหมือนกัน 

นี่คือร่องรอยของความไม่ชอบมาพากลที่ทำให้คนส่วนใหญ่เชื่อว่ามี “ดีลลับดูไบ” จับมือกับ “พลังประชารัฐ” หลังเลือกตั้ง ซึ่งไม่ว่าฝ่ายเพื่อไทยจะปฏิเสธอย่างไร ก็ไม่มีใครเชื่อ

 

logoline