svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"โต้ข่าวเพื่อไทยจับมือ พปชร.ให้ "บิ๊กป้อม"เป็นนายกฯ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" โต้ "วิรัช" เพ้อฝัน เพื่อไทยจะจับมือ พปชร.ให้ "บิ๊กป้อม" เป็นนายกฯ ชี้ มีเจตนาโหนกระแส และฉุดรั้งความนิยมเพื่อไทย ยันไม่ให้เก้าอี้นายกฯใครแน่นอน

27 มีนาคม 2566 นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่ามีพรรคเพื่อไทยบางส่วนไปตกลงกับพรรคพลังประชารัฐ ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หลังการเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.เท่าไหร่ถึงจะมีการพูดคุยว่าจะจับมือใครเป็นรัฐบาลได้บ้าง การตั้งเป้า 310 เสียงเพราะมองว่ามี ส.ว.250 เสียงเป็นตัวปัญหาถ้าได้คะแนนเสียง 310 ขึ้นไปก็ไม่มีเหตุผลที่จะจับมือกับพรรคอื่นๆ อีกหลายพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยจะจับมือก็ต้องเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่มีความคิดตรงกัน เพราะเป็นฝ่ายค้านร่วมกันและทำงานร่วมกันมา

สิ่งที่นายวิรัช พูดฝันกลางวันหรือไม่ ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารพรรคไม่เคยมีมติแบบนี้เพราะที่ผ่านมาเดินหน้าหาเสียงเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียวสู้กับ ส.ว.ไม่เคยตกลง ไม่เคยประสานงานกับนายวิรัช หรือกับใครทั้งสิ้นพรรคเพื่อไทยเดินหน้าเเลนส์สไลด์อย่างเดียวไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีและไม่สนับสนุนจะร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ  

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่ามีคนพยามที่จะโหนพรรคเพื่อไทยและพยายามจะทำลายหรือลดอำนาจพรรคเพื่อไทยที่จะได้จากประชาชน คนที่จะตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาลหรือจะตั้งใครเป็นรัฐบาลคือประชาชน 

ส่วนใครที่ได้เป็นอันดับหนึ่งก็มีสิทธิ์ที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายเรื่องเพราะฉะนั้นการที่จะบอกว่าถ้าเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ  หรือพรรคอื่นๆเป็นเรื่องเพ้อฝัน คนที่ออกมาพูดมีเจตนาไม่ดีโหนกระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือพยามแอบแฝงในการฉุดรั้งกระแสความนิยมที่ประชาชนมีต่อพรรคเพื่อไทย

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงระบบสังคม และการเมืองไทย”

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่าถ้าเพื่อไทยได้ 310 เสียงเก้าอี้นายกฯจะไม่ให้ใคร เพราะจะขัดเจตนาประชาชน แต่ถ้าจะจับมือด้วยเพื่อให้ได้ 376 เสียง ก็คือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการต่อรองเก้าอี้หรือตำแหน่งใด ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันถ้าเป็นไปได้เราไม่จับมือแน่นอน


 

logoline