svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดผลสำรวจ “สวนดุสิตโพล” คนไทยนิยม “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สวนดุสิตโพล" เผยผลสำรวจ ก่อนยุบสภา คนไทยนิยม "พรรคเพื่อไทย" มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ขณะที่ “พรรคก้าวไกล” ตามมาห่างๆ

26 มีนาคม 2566  "สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต" เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ กรณี “คนไทยนิยมพรรคการเมืองใด” (ก่อนประกาศยุบสภา) โดยเมื่อถามว่า คนไทยนิยมพรรคการเมืองใด (ก่อนยุบสภา) พบว่า 10 อันดับแรกของพรรคที่คนไทยนิยม ได้แก่

อันดับ 1 คือ พรรคเพื่อไทย 46.16%

อันดับ 2 พรรคก้าวไกล 15.43%

อันดับ 3 พรรคภูมิใจไทย 11.12%

อันดับ 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ 8.73%

เปิดผลสำรวจ “ดุสิตโพล” คนไทยนิยม “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด

อันดับ 5 พรรคประชาธิปัตย์ 7.71%

อันดับ 6 พรรคพลังประชารัฐ 7.11%

อันดับ 7 พรรคไทยสร้างไทย 1.43%

อันดับ 8 พรรคชาติพัฒนากล้า 0.53%

อันดับ 9 พรรคเสรีรวมไทย 0.41%

ที่เหลือเป็นพรรคอื่นๆ 1.37%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อจำแนกตามอายุ พบว่า กลุ่มอายุ 18 – 30 ปี นิยม “พรรคก้าวไกล” มากที่สุด ส่วนกลุ่มอายุอื่นๆ นิยม “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด

เมื่อจำแนกตามภูมิภาค พบว่า กรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นิยม “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด ส่วนภาคใต้ นิยม “พรรคประชาธิปัตย์” มากที่สุด ตามมาด้วย “พรรคเพื่อไทย”

เปิดผลสำรวจ “สวนดุสิตโพล” คนไทยนิยม “พรรคเพื่อไทย” มากที่สุด

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 10,614 คน (สำรวจทางภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 1-17 มีนาคม 2566 ก่อนที่จะประกาศยุบสภา

“น.ส.พรพรรณ บัวทอง” นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า คะแนนความนิยมของ “พรรคเพื่อไทย” ยังคงพุ่งแรงและได้รับการตอบรับอย่างดีจากแทบทุกกลุ่มอายุ แม้กลุ่มอายุ 18 – 30 ปี จะนิยม “พรรคก้าวไกล” มากที่สุด แต่รองลงมาก็เป็น “พรรคเพื่อไทย”

สะท้อนให้เห็นว่าแคมเปญ “แลนด์สไลด์” หรือ “เลือกตั้งแบบมียุทธศาสตร์” อาจจะกำลังเห็นผล จากการที่คนต้องการเปลี่ยนแปลงและวิธีการที่จะมีเสียงข้างมากในสภา ก็คือต้องรวมกันให้ได้มากกว่าเสียง ส.ว.

“ผลโพลครั้งนี้ คะแนนนิยมของ “พรรคเพื่อไทย” จึงครอบคลุมแทบทุกพื้นที่ ถึงแม้ภาคใต้ “พรรคประชาธิปัตย์” ยังคงกอดด้ามขวานไว้แน่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าคะแนนนิยมลดลง ดังนั้นทุกพรรคการเมือง จึงต้องเร่งทำคะแนนชิงพื้นที่กันมากขึ้น เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ ใครๆ ก็อยากกินข้าวร่วมโต๊ะเป็นรัฐบาลร่วมกัน” นักวิจัยสวนดุสิตโพล ระบุ

logoline