svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคเพื่อไทย” สอนมวย “รัฐบาล” รับมือซีเซียม-137

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรรคเพื่อไทย” สอนมวยรัฐบาลรับมือซีเซียม-137 จี้ 'ประยุทธ์' ต้องรับผิดชอบ-ขอโทษประชาชน ชดเชยค่าเสียหาย เร่งปูพรมตรวจพื้นที่คืนความเชื่อมั่น

วันที่ 24 มิ.ย. “พรรคเพื่อไทย” แถลงข่าวแผนปฏิบัติการสร้างความเชื่อมั่นประชาชน ประเด็นซีเซียม-137 รั่วไหล โดย “นายปลอดประสพ สุรัสวดี” ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม และ “นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

“นายปลอดประสพ” ชี้แนะว่า เรื่องต่อไปนี้แม้จะดูเหมือนวัวหายล้อมคอก แต่มีความจำเป็น ตนขอเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบว่า ได้อนุญาตแท่งซีเซียม-137 ไปแล้วเท่าใด แม้จะเป็นความลับ แต่หากตกอยู่ในมือผู้ก่อการร้ายก็อาจใช้เป็นวัตถุระเบิดได้ ยังอยู่ที่เดิมหรือไม่ และยังอยู่ในสภาพเดิมหรือไม่ ทำให้ประชาชน จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงไม่เชื่อมั่นว่าจะดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย

พรรคเพื่อไทย” สอนมวย “รัฐบาล” รับมือซีเซียม-137

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ยังแนะนำแนวปฏิบัติ ได้แก่

1) ต้องกลับไปทำความสะอาดโรงหลอม 100% และให้คนกลางไปตรวจว่าไม่หลงเหลือสายกัมมันตรังสีแม้แต่นิดเดียว

2) กากที่มีรังสีซีเซียม-137 เมื่อหลอมแล้วจะระเหยไปติดกับเครื่องกรอง และสิ่งอื่นๆ ต้องเก็บกู้ให้หมด อย่าให้เหลือแม้แต่ปลายเข็ม ไม่ใช่วิธีเก็บใส่ถุงหรือผ้าใบกั้น เพราะไม่มั่นคง ต้องทำไซโลคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีความหนาได้มาตรฐาน แล้วสร้างเขื่อนล้อมรอบ ติดกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมง จะป้องกันอย่างที่ทำอยู่ไม่ได้เด็ดขาด

3) จัดหน่วยภาคพื้นดินตรวจแบบปูพรมทุกตารางนิ้วของ จ.ปราจีนบุรี ไปจนถึง จ.ระยอง ปักธงขาวในพื้นที่ปลอดภัย

4) ตรวจเลือดประชาชนว่า ร่างกายไม่ได้ปนเปื้อนสารพิษ ป้องกันอันตรายในระยะยาว

พรรคเพื่อไทย” สอนมวย “รัฐบาล” รับมือซีเซียม-137

5) สำรวจและชดเชยความเสียหายให้เกษตรกร โรงแรม ร้านอาหาร ผู้ประกอบการต่างๆ เพราะมาจากความบกพร่องของหน่วยงาน

6) นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ และขอโทษประชาชน ไม่ใช่บอกเพียงว่าสั่งการไปแล้ว ต้องสนับสนุนสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสำนักงานเทคโนโลยีนิวเคลียร์ นายกฯ ควรมีส่วนชี้แจง

7) ดำเนินคดีเอาผิดกับโรงไฟฟ้าเจ้าของแท่งซีเซียม-137 ที่ไม่สามารถเก็บรักษาได้ รวมถึงโรงหลอมที่ซื้อแท่งซีเซียม-137 ดังกล่าว และร้านซื้อของเก่าที่นำไปขายต่อ

“นายปลอดประสพ” ย้ำว่า หัวใจสำคัญคือ ตอนนี้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นว่าจะดำเนินชีวิต หากินได้อย่างปลอดภัยในประเทศนี้ และตามสนธิสัญญา “สำนักงานปรมณูเพื่อสันติ” ต้องแจ้งไปยังสำนักงานใหญ่ที่เวียนนาให้ทราบ พร้อมยืนยันว่าหาก "พรรคเพื่อไทย" เป็นรัฐบาล เรื่องเช่นนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

"เรื่องใหญ่ก็ต้องแก้อย่างเรื่องใหญ่ ไม่ใช่ทำเป็นละลายน้ำหายไป คุณไม่อยากถูกเรียกว่านายกฯ รักษาการ อยากมีอำนาจเต็ม คุณก็ต้องทำ" นายปลอดประสพ ระบุ

พรรคเพื่อไทย” สอนมวย “รัฐบาล” รับมือซีเซียม-137

logoline