svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ปกรณ์วุฒิ”ฝ่ายค้าน จ่อยื่นศาล รธน. ฟัน “ศักดิ์สยาม” ผิด ม.144

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ก้าวไกล” ผนึก “ประชาชาติ” ลุยชงศาล รธน.อีก 17 มี.ค.นี้ ฟัน “ศักดิ์สยาม” รมว.คมนาคม ปมกล่าวหาถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ เข้าข่ายผิด รธน. ม.144 ขาดคุณสมบัติ ต้องเว้นวรรคเก้าอี้รัฐมนตรี 2 ปี

16 มีนาคม 2566  ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 มีนาคม) เวลา 09.00 ตน และพรรคประชาชาติ  โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ในฐานะผู้ร้องที่ 1 และผู้ร้องที่ 2 จะร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากกรณีศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

โดยวันพรุ่งนี้ จะเป็นการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144  ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เคยยื่นต่อประธานสภาฯ มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้ศักดิ์สยามถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ตีความว่า ความผิดตามมาตรา 144 นั้น ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาฯ ที่จะยื่น ทางพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 ของ ส.ส. ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง

“ปกรณ์วุฒิ”ฝ่ายค้าน จ่อยื่นศาล รธน. ฟัน “ศักดิ์สยาม” ผิด ม.144  

ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ปัจจุบันได้รายชื่อ ส.ส. ครบแล้ว จังหวะการยื่นครั้งนี้ไม่ใช่การฉวยโอกาสทางการเมือง เพราะตั้งแต่แรกคำร้องตามมาตรา 144 เคยอยู่ในคำร้องเดียวกันกับคำร้องฉบับก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่เมื่อทางประธานสภาฯ แจ้งว่า ไม่มีอำนาจในการยื่นตามมาตรา 144 ทำให้ต้องตัดเนื้อหาบางส่วนออก

ดังนั้น คำร้องฉบับนี้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องยื่นอยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนประกอบที่จะทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้านั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยคาดว่า ผลคำวินิจฉัยในคำร้องก่อนหน้า จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงคำร้องนี้ด้วย

“ปกรณ์วุฒิ”ฝ่ายค้าน จ่อยื่นศาล รธน. ฟัน “ศักดิ์สยาม” ผิด ม.144

เมื่อถามถึง คำร้องเดิมที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไปแล้วนั้น ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เมื่อดูตามข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เพราะตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่า หากเคยถูกวินิจฉัยว่า ขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี

ดังนั้น คิดว่า ศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่า ศักดิ์สยาม จะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม

logoline