svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะพัด! นายกฯยุบสภา 20 มี.ค. ขยับไทม์ไลน์จากเดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะพัด! นายกฯเตรียมยุบสภา 20 มี.ค. ขยับไทม์ไลน์จากเดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม "กกต." อ้างมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันดังกล่าว เปรยที่ประชุมครม. ขอประชุมอีกครั้งสองครั้งให้เร่งผลักดันผลงาน

7 มีนาคม 2566 มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับความชัดเจนเรื่องการยุบสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ คาดว่านายกฯจะยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นห้วงเวลาก่อนที่รัฐบาลจะครบวาระการทำหน้าที่ 4 ปีในวันที่ 23 มีนาคมนี้ อีกทั้งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะลงนามเพื่อประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 400 เขต ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะเป็นวันที่ 16 มีนาคม

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกฯประกาศยุบสภาแล้ว ทาง กกต.จะต้องเสนอให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 5 วัน โดย กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน 

ซึ่งวันเลือกตั้งจะขยับจากไทม์ไลน์เดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม โดย กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในวันดังกล่าว นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาจจะประชุม ครม.อีกสองครั้ง จึงขอให้เร่งผลักดันผลงานต่าง ๆ ออกมา 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในครม. เคยคาดการณ์ว่าเดิมมีกำหนด "วันยุบสภา" วันที่ 14 ก.พ. เพื่อให้ตรงกับวันราชาโชค วันสิทธิโชค ตามปฏิทินล้านนา แต่ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ให้เลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้กกต.ได้ตระเตรียมการทำงานตามความต้องการให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำงานอย่างเต็มที่จนนาทีสุดท้าย และเพื่อทิ้งช่วงให้ ส.ส.เตรียมโยกย้ายเข้าสังกัดพรรคการเมืองได้อย่างเต็มที่ 
 

logoline