svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" รับคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยุบสภาแล้ว

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” ยัน มือเจ็บไม่กระทบลงพื้นที่ แต่หมอขอระวังเรื่องความสะอาด บอกตั้งแต่จำได้ ไม่เคยนอนโรงพยาบาล รับคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมยุบสภาแล้ว เผยคุย “พล.อ.ประวิตร” แล้วหลัง “ท่านใหม่” เข้าพบไม่มีอะไร แค่ทักทายกันปกติ

7 มีนาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างอารมณ์ดี โดยระบุว่า วันนี้มีการประชุมถึง 40 กว่าเรื่อง ซึ่งเป็นช่วงปลายรัฐบาล หลายเรื่องต้องเร่งรัด นายกฯมีความเป็นห่วงว่าจะติดค้างงานในช่วงเลือกตั้งซึ่งกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ อะไรที่ดูแลได้รัฐบาลจะดูแลให้

พร้อมยืนยันว่า การอนุมัติงบต่าง ๆ ไม่ใช่เพื่ออะไรทั้งสิ้น แต่เพื่อประชาชน ต้องเข้าใจว่าขณะนี้มีงบประมาณอยู่จำกัดในช่วงปลายรัฐบาล โดยงบประมาณที่ได้มาต้องเอามาดูแลประชาชน ซึ่งต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากที่สุด แต่อย่าลืมว่าหลังยุบสภายังมีรัฐบาลรักษาการ จึงจำเป็นต้องแบ่งเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งจำกัดมากพอสมควรในการแก้ไขปัญหา

ส่วนอาการเจ็บมือของนายกรัฐมนตรี จะกระทบการลงพื้นที่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ไม่เห็นเป็นไร อย่างนี้ก็ไปได้ วันนี้ก็ประชุมทั้งวันไม่เห็นเป็นอะไร ส่วนแผนการลงพื้นที่ของนายกฯ ต้องมีการปรับให้มีความเหมาะสมเนื่องจากยังเป็นแผลอยู่ ซึ่งต้องระมัดระวัง ในเรื่องของความสะอาดด้วย ตนไม่ได้ว่าใครไม่สะอาด เพราะแพทย์กำชับไว้ในเรื่องการติดเชื้อ

ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการรักษา เนื่องจากมีการเย็บแผลด้วย ก่อนจะหันมาถามผู้สื่อข่าวว่า เคยโดนเย็บหรือไม่ พร้อมระบุว่า มีอาการบวมน้อยลง

\"นายกฯ\" รับคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยุบสภาแล้ว

ผู้สื่อข่าวทักนายกรัฐมนตรีว่า ยังดูซีดเซียวอยู่ นายกรัฐมนตรีถึงกับฉีกยิ้ม และยอมรับว่ายังอิดโรยอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เพราะนอนหลับบ้างไม่หลับบ้าง ไม่เคยนอนโรงพยาบาลแบบนี้ ขณะนี้ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้อ 

นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า เท่าที่ตนจำได้ ไม่เคยนอนโรงพยาบาลมาก่อน เคยรักษาสมัยโดดร่ม ให้แพทย์ดูอาการที่ต้นคอ และยังคงต้องให้ยาฆ่าเชื้อต่อเนื่องทุกวัน พร้อมย้ำว่าไม่กระทบการลงพื้นที่อย่างแน่นอน เพราะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น โดยหมอขอให้ระมัดระวัง และอย่าตรากตรำ อย่าใช้มือ ให้มากนัก ให้พักแขนหน่อย ขอบคุณที่เป็นห่วง

เมื่อถามย้ำว่า อาการเจ็บมือจะกระทบการทำงานการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กระทบหรอก กระทบอะไรล่ะ การเมืองก็คือการเมือง ราชการก็คือราชการ ตนก็ทำทั้งราชการและการเมือง ซึ่งไม่ได้แตกต่างกันมากนักหรอก เพียงแต่ต้องไปพบปะประชาชน อันไหนที่ไปได้ก็ไป ต้องขอบคุณประชาชน พอไปหาก็มาเจอกันเยอะ จึงต้องระมัดระวัง ก็อยากไปเยี่ยมเยียนประชาชนอยู่แล้ว

\"นายกฯ\" รับคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยุบสภาแล้ว

ส่วนต้องใส่เฝือกตลอด 2 สัปดาห์เลยหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ประมาณนั้น ถ้าดีขึ้นก็สัปดาห์นี้ ต้องให้แผลปิดก่อน ต้องทำความสะอาดทุกวัน เชื้อโรคมันเข้าไปข้างใน และยังคงเซ็นเอกสารได้ เพราะได้ซ้อมเซ็นมาแล้ว เมื่อวานนิ้วยังล็อกอยู่ วันนี้เซ็นสวยกว่าเดิม

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่หลังจากนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำหนดการลงพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนอะไร ไปได้ก็ต้องไปอยู่แล้ว เพราะนัดกันไว้แล้ว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าที่นายกรัฐมนตรี ลองเซ็นเอกสาร แล้วลองเซ็นยุบสภาเมื่อใด นายกรัฐมนตรีถึงกับอุทานว่า เฮ้ย ไม่ต้องลองหรอก นี่เซ็นเพราะต้องส่งต่อไปอะไรไป นายกรัฐมนตรีก็ต้องเซ็นทั้งหมด ทุกเรื่อง พร้อมกับระบุว่าขณะอยู่โรงพยาบาลไม่สามารถเซ็นได้ เพราะนิ้วล็อกแต่ใช้การลงนามด้วยอิเล็คทรอนิกส์แทน เรามีกฎหมาย มีระเบียบวิธีการ การทำงานด้วยอิเล็คทรอนิกส์ออกมาแล้ว ตนก็ไปอ่านและใช้วิธีนั้น

ส่วนความคืบหน้าการยุบสภา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยุบสภาก็ใกล้งวดลงทุกที นี่แหละคืบหน้าแล้ว ส่วนจะเป็นเมื่อใดตนไม่รู้ จำไม่ได้ ส่วนขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องนี้หรือไม่ นายกฯระบุว่าคุยแล้ว ยืนยันไม่มีปัญหาอะไร ท่านบอกว่าแล้วแต่

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นการประชุมครม.ที่มีอำนาจเต็มครั้งสุดท้ายใช่หรือไม่ นายกรัฐมนต รีระบุว่า ตนคิดว่าน่าจะยังเป็นอย่างนั้นอยู่ เพราะยังมีอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเก่า เรื่องใหม่ เรื่องที่ติดค้างอยู่ เพราะประชาชนยังเดือดร้อนอยู่ ก็พยายามแก้ไขให้มากที่สุด ส่วนการยุบสภาหาเสียงก็อีกเรื่องหนึ่ง ทุกคนก็หาเสีบงกันอยู่แล้ว ซึ่งจากการหารือทุกคนก็บอกว่าพร้อมช่วยนายกฯแก้ปัญหาตรงนี้

\"นายกฯ\" รับคุยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยุบสภาแล้ว

ส่วนได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถึงกรณีหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ ไปพบพล.อ.ประวิตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้คุย ใครจะคุยกันก็เป็นสิทธิ์ของท่าน คนรู้จักกันทำไมจะคุยกันไม่ได้ อย่ามองในแง่ไม่ดีไปทุกอย่าง คนเราเจอกันก็ต้องคุยกัน เวลาไปไหนมาไหนคนคุยกับผมก็คุยกับทุกคน ทำไมต้องมองว่าคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพราะเราไม่ได้อยู่ร่วมในการคุยด้วย จะรู้ได้อย่างไร แต่ผมก็คุยกัน ท่านก็บอกว่าไม่ได้มีอะไร ทักทายกันธรรมดา

ส่วนการกระทบกระทั่งระหว่างพรรครวมไทยสร้างชาติ กับพรรคประชาธิปัตย์ในการขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีอะไร ตนก็ถามแล้วเขาก็บอกไม่มีปัญหาอะไร บางทีก็เอาไปพาดพิงกันไปมา เดี๋ยวก็มีเรื่องจนได้ ตนถามหัวหน้าพรรคท่านบอกไม่มีก็จบ ตนไม่ขอย้อนกลับไปพูดเรื่องเก่า

logoline