svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ เผย ครม.ไม่ได้หารือยุบสภาฯ. ระบุ เป็นไปตามกรอบเวลา บนหลักวันอาทิตย์

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยัน ไม่มีการหารือยุบสภาฯในครม. ระบุ ต้องอยู่ในกรอบเวลา บนหลักเลือกตั้งวันอาทิตย์ เผยข่าวดี นายกฯ ยังเซ็นงานได้

7 มีนาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสยุบสภาฯ วันที่ 20 มี.ค. มีการหารือในที่ประชุมครม.หรือไม่ว่า ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย อยู่ที่นายกฯ ตนไม่ควรพูด และไม่รู้จริงๆ เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะทำให้วันเลือกตั้งขยับไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนด ให้นับระยะเวลาให้ได้ไม่น้อยกว่า 45 วันหรือไม่น้อยกว่า 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เมื่อถามว่า วันที่ 7 พ.ค.หรือวันที่ 14 พ.ค. วันไหนเหมาะสมกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ยุบสภาฯวันไหน เดิมที่คิดว่าวันที่ 7 พ.ค. อยู่บนสมมติฐานที่คิดว่า มันได้เวลา 60 วัน แต่ถ้าไปถึงวันที่ 14 พ.ค. ก็ต้องดูว่า อยู่ในกรอบเวลาหรือไม่ แต่ต้องอยู่บนหลักเลือกตั้งวันอาทิตย์

เมื่อถามอีกว่าหากยุบสภาฯวันที่ 20 ก.พ.เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เพราะอยู่ในกรอบ เมื่อถามอีกว่า ระหว่างสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 4 วัน กับสุดสัปดาห์ที่หยุด 2 วัน จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร นายวิษณุ ชี้แจงว่า กกต.บอกแล้วว่าไม่มีผลได้เสีย และไม่แตกต่างกัน เมื่อถามว่าใกล้ยุบสภาฯ มีเรื่องอะไรที่น่าห่วงใยต้องเตือนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีเพราะอีกหน่อย กกต.จะเป็นคนเตือนเอง และนายกฯไม่ได้พูดอะไรเลยปกติทุกอย่าง

ก่อนยุบสภาฯ นายกฯต้องมาหารือ เรื่องข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่มาคุยเกี่ยวกับวันที่จะยุบสภาฯวันไหน แต่อาจหารือเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาและในพระราชกฤษฎีกา ไม่ได้ระบุวันเลือกตั้ง เพียงแต่ระบุวันยุบสภาฯ เมื่อถามว่า เมื่อหารือกันแล้วก็พอจะทราบใช่หรือไม่ว่าเป็นวันไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่แต่ยังไม่ได้หารือกัน ท่านคงรอให้มือหายก่อน 

นายกฯ พูดถึงอาการป่วยในที่ประชุมครม.หรือไม่ นายวิษณุ เปิดเผยว่า มีรัฐมนตรีหลายคนสอบถาม ซึ่งนายกฯก็ตอบเป็นส่วนตัว สำหรับตนก็ถามนายกฯว่า ยังสามารถเซ็นชื่อได้อยู่หรือไม่ นายกฯก็ตอบว่าเซ็นได้

logoline