svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ "เจ๊รวย"

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" บุกกระทรวงคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ "เจ๊รวย" เซ็นเอกสารแทน "ศักดิ์สยาม" มั่นใจรักษาการ รมว.คมนาคมเป็น ข้าราชการน้ำดี

7 มีนาคม 2566 ที่กระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง เข้ายื่นหนังสือถึง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในกระทรวง ที่ประพฤติมิชอบ พร้อมนำไม้กวาด และไม้ขนไก่ปัดกวาดทำความสะอาด บริเวณป้ายกระทรวงฯ ก่อนนำแจกันดอกไม้มาแสดงความยินดี และให้กำลังใจในการทำงานต่อนายอธิรัฐ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"  

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ตนไว้วางใจ นายอธิรัฐ ในฐานะที่เป็นคนหนุ่ม มีอนาคต จึงนำข้อร้องเรียน มาเสนอให้ตรวจสอบ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามที่เคยได้ให้ข้อมูลไปก่อนหน้านี้ การเดินทางเข้าพบนายอธิรัฐวันนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบ หจก.บริษัทบุรีเจริญฯ ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ใช้บริษัทบุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในเครือ ฮั้วประมูลโครงการรถไฟของรัฐ 2 เส้นทาง โดยการกู้เทียบอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังอีก 2 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าว และนอมินีของบริษัท ยังบริจาคเงินให้พรรคการเมืองใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก
\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"
 

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท. ) เรื่องการออกโฉนดที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ของ รฟท. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว โดยที่ดินดังกล่าว ยังมีบ้านของนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม แต่กลับมีชาวบ้าน 35 ราย ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป

นอกจากนี้ ยังขอให้ตรวจสอบ นางสุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม ที่ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขต ลงนามสั่งการแทนรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบท ที่มีงบประมาณกว่า 3 ร้อยล้านบาท โดยสั่งควบคุมให้ติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด
\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"  

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นักการเมืองถูกตรวจสอบ จะวิ่งเต้นกับนายสุชาติ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ โดยบุคคลดังกล่าวยังถูกร้องเรียนมากมาย จึงเรียนถามไปยัง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ว่า จะดำเนินการให้องค์กรโปร่งใสได้อย่างไร หากไม่ปลดออกก็ต้องสับเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีอาญาเสียเอง

เมื่อถามว่า ในเมื่อนายชูวิทย์ มีข้อมูลเหล่านี้มานานแล้ว แต่เหตุใดเพิ่งมาเปิดเผย นายชูวิทย์ กล่าวว่า หากตนเปิดเผยข้อมูลนี้ในเวลาอื่น ก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่เนื่องจากขณะนี้กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง ตนจึงต้องการทำลายคะแนนพรรคภูมิใจไทย

ยอมรับผมมีเบื้องหลังเยอะ จะรับงานด่าใครก็รับหมด เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอย่างตน พึงกระทำได้ ไม่ใช่ในฐานะสื่อมวลชน หรือนักการเมือง พร้อมฝากไปยังนายศักดิ์สยามว่า ให้เลิกวิ่งเต้นกับนายสุชาติ แต่มีผู้ใหญ่คนหนึ่งติดต่อเข้ามา ขอให้เว้นนายสุชาติไว้ ผมไม่อาจทำได้ เพราะนี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง ตนยินดีรับผิดชอบภาระทางกฎหมาย ไม่กังวลว่าจะถูกฟ้องร้องกลับหรือไม่

\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"
 

ขณะที่ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยหลังจากรับหนังสือร้องเรียนจาก นายชูวิทย์  ที่ขอให้ตรวจสอบเรื่องการทุจริตรถไฟฟ้าสายส้ม และพฤติกรรม ของ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรมว.คมนาคม รวมถึงพฤติกรรมของผู้ว่าการ รฟม. และ ผู้ว่าการ รฟท. รวม 4 เรื่องว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ส่วนจะทันกรอบเวลา 15  วัน ตามที่นายชูวิทย์ ร้องขอหรือไม่ คงตอบไม่ได้ แต่พยายามจะทำให้เร็วที่สุด 

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มจะต้องมีการชะลอเข้า ครม. ไว้ก่อนหรือไม่ นายอธิรัฐ บอกว่าขอดูรายละเอียดมากกว่านี้ก่อน ส่วนที่มีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายส้มมาหารือเมื่อวานนี้ นายอธิรัฐ บอกว่าเบื้องต้นได้คำตอบแล้ว แต่ยังไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะยังมีบางประเด็นที่ยังฟ้องร้องกันอยู่ในชั้นศาล และส่วนตัวยังไม่กล้าตอบว่า จะชงเรื่องรถไฟฟ้าสายส้ม เข้าครม. ได้ทันสมัยรัฐบาลนี้หรือไม่ รวมถึงไม่มั่นใจว่าเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการแล้ว จะมีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน 

ยอมรับว่ารู้สึกหนักใจ ที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นในช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่ถ้าทำแล้วสังคมรู้สึกสบายใจขึ้น ก็ยินดีทำให้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด 

\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"
\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"

เมื่อถามว่าประเด็นที่นายชูวิทย์ ร้องเรียนมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัวของอดีต รมว.คมนาคม และเลขา รมว.คมนาคม จะตรวจสอบอย่างไรบ้างนั้น นายอธิรัฐ บอกว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ และข้อมูลข้อเท็จจริง และในที่ประชุม ครม. ไม่ได้กำชับอะไรกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ 
\"ชูวิทย์\" บุกคมนาคม ให้ข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมแฉ \"เจ๊รวย\"

มั่นใจไม่กระทบความสัมพันธ์ พชปร. - ภูมิใจไทย 

นายอธิรัฐ ยอมรับว่า ตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายศักดิ์สยาม หยุดปฎิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม ก็ยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม เป็นการส่วนตัว 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เรื่องนี้จะกระทบกับความสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอธิรัฐ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเมืองแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของการบริหารงานในกระทรวง และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่ได้กำชับอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกทั้งผู้ใหญ่ทุกคน ยังเน้นย้ำให้ปฎิบัติการระเบียบกฎหมายเป็นหลัก 

สำหรับประเด็นที่นายชูวิทย์ อ้างว่า นางสุขสมรวย เซ็นเอกสารงบประมาณแทน รมว.คมนาคม นายอธิรัฐ บอกว่ายังไม่ทราบรายละเอียด แต่เรื่องนี้ต้องดูว่า รมว.คมนามคม ได้มอบอำนาจหรือมอบหมายงานอะไรให้ นางสุขสำรวยบ้าง เพราะถ้าเป็นการสั่ง หรือขอเลขเอกสารสามารถทำได้ ย้ำว่าต้องย้อนไปดูข้อสั่งการของ รมว.คมนาม ในเรื่องนี้
นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
 

logoline