svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" มาตามนัด เดินหน้าแฉขบวนการทุจริตคอร์รัปชัน "ที่ดินเขากระโดง 5 พันไร่ - โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม - บริษัทรับเหมารายใหญ่ ครอบครองที่ ส.ป.ก."

3 มีนาคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เปิดแถลงข่าวแฉขบวนการ "ทุจริตคอร์รัปชัน" โดยใช้ชื่อว่า เดินหน้า “แฉเพื่อชาติ ตายยกรัง” ที่ โรงแรมเดวิส สุขุมวิท 24 เป็นการแฉขบวนการ "ทุจริตคอร์รัปชัน" ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ กว่า 5 พันไร่ , การทุจริตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมถึงการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ของบริษัทรับเหมารายใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยนายชูวิทย์ เริ่มการแถลงข่าวด้วยการจำลองตัวเองเป็น ผู้เฒ่าเล่าเรื่อง โดยได้เริ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "นายศุภวัฒน์" ทีระบุว่า เป็น "นอมินี" ให้กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม ที่เพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะยังเป็นผู้ถือหุ้นใน หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

นายชูวิทย์ อธิบายที่มาที่ไปว่า ภาพรวมขบวนการงาบ แบ่งเป็นกระทรวงคมนาคม เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม , ที่ดินเขากระโดง , รฟท.ตั้งบริษัทลูกแยกทรัพย์สินและที่ดิน , กระทรวงสาธารณสุข เรื่องวัคซีนกับกัญชา , และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องสนามกีฬาแข่งรถ สนามฟุตบอล 

อันดับแรกต้องย้อนไปปี 61 นายศักดิ์สยาม ในฐานะนายจ้างของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ได้แต่งตั้ง "นายศุภวัฒน์" เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนมัธยม ที่เป็นพนักงานบริษัทของตนเอง มาเป็น "นอมินี" ทำงานแทน พร้อมโอนหุ้นให้ดูแล หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 

เมื่อนายศักดิ์สยาม ไปเป็น รมว.คมนาคม ได้รับงานจากกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท รวมมูลค่ากว่า 1,220 ล้านบาท และส่งงานให้กับ "นายศุภวัฒน์" ซึ่ง "นายศุภวัฒน์" ยังบริจาคเงินให้พรรคภูมิใจไทยกว่า 7 ล้านบาทอีกด้วย

"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."

นายชูวิทย์ ได้ระบุถึง ประเด็นเรื่องที่ดินบ้านเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จำนวน 5,083 ไร่ ว่า มีชาวบ้าน 35 ราย เป็นโจทก์ฟ้อง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน แต่ท้ายที่สุด รฟท.ชนะคดี และมีคำพิพากษาของศาลฎีกา ชาวบ้านต้องรื้อถอนบ้านออกจากพื้นที่

แต่เหตุใด ตระกูลชิดชอบ กลับมีบ้านพัก ทั้งของ "นายศักดิ์สยาม" และบ้านของ "นายอนุทิน" รวมถึง บริษัท สนามแข่งรถ อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต , สนามฟุตบอลช้างอารีนา อยู่ในพื้นที่นี้ได้ โดยไม่ถูกไล่ที่ จึงมองว่า รฟท. กระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่ อีกทั้งการมาสร้างสนามกีฬาบังหน้า โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยว เป็นคนของพรรคภูมิใจไทย และครอบครองเป็นของตัวเอง

ทั้งนี้ ตระกูลชิดชอบ ยังไปร้องศาลปกครอง ให้ฟ้องกรมที่ดิน เพื่อยื้อเวลาการออกโฉนด และให้กรมที่ดินเรียกค่าเสียหายจากการรถไฟอีก 700 ล้านบาท จึงมองว่า เป็นความเลวร้ายของพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่ที่เคยมีมา และการกระทำแบบนี้ จะทำให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน การหาช่องว่างทางกฎหมาย ตนเองจึงต้องจับให้มั่นคั้นให้ตาย

"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."  

"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."

จากนั้น นายชูวิทย์ ได้พูดถึงเรื่องของ "นายจิตต์อรุณ" พนักงาน บริษัท ช.การช่าง ที่ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.สำหรับทำการเกษตร 700 ไร่ ใน ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ทั้งที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เตรียมจัดสรรให้เกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนคนจนไว้ แต่กลับมีฝ่ายกฎหมาย ทำหนังสือหารือภายในเพื่อเลี่ยงข้อกฎหมาย แปลงที่ดินดังกล่าว โดยให้พนักงานบริษัท ไปขอสินเชื่อเป็นกลุ่มกับธนาคาร และปลูกไม้ยืนต้น ในที่ดินเพื่อให้ ส.ป.ก.ยึดคืนได้ยาก

โดยนายชูวิทย์ ได้เปิดเผยรายชื่อ ผู้ถือครองที่ดิน 700 ไร่ ซึ่งเป็นรายชื่อของพนักงาน ช.การช่าง และบริษัทในเครือ รวม 15ราย โดยทั้งหมดมีประกันสังคมของบริษัท ซึ่งการถือครองที่ดิน สปก.นี้ "ปลิว" ที่เป็นเจ้าของบริษัท ช.การช่าง รู้ดีว่า ได้ให้พนักงานของบริษัทตัวเอง และบริษัทในเครือ ไปถือครองที่ดินแทนแน่นอน เพราะมีเอกสารการหารือภายในออกมา โดยนายชูวิทย์ ก็ได้โชว์เอกสาร ที่เป็นหนังสือภายในฉบับดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวด้วย และ "นายจิตต์อรุณ" เป็นคนสนิทของ "ปลิว" เจ้าของ บริษัท ช.การช่าง และเป็นคนถือเงิน เข้าบุรีรัมย์เป็นร้อย ๆ ล้านด้วย 
"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."  

นายชูวิทย์ ยังพูดถึงประเด็น "สวนกุหลาบคอนเนคชั่น" เพราะ "ปลิว" เจ้าของ ช.การช่าง เป็น 1 ใน สวนกุหลาบคอนเน็กชั่น โดยขบวนการสวนกุหลาบคอนเน็กชั่น จะประกอบไปด้วย 5 คนคือ "ศักดิ์สยาม , เนวิน , ปลิว , นกหวีด , สุชาติ" 

นายชูวิทย์ ยังว่า กรณีรถไฟสายสายสีส้ม คือต้นเหตุพฤติการณ์ของ นายศักดิ์สยาม ที่งาบไปทั้งหมด และที่ ช.การช่าง ชนะการประมูล เพราะสวนกุหลาบคอนเน็กชั่น ซึ่งจริง ๆ บริษัทที่เข้ามาประมูลจะต้องมี 3 คุณสมบัติคือ 1.ระบบราง 2.อุโมงค์ 3.สถานี

ซึ่งมีหลายบริษัท เข้ามาประมูล ทั้ง บ.อิตาเลียนไทย ที่เสนอ 120,000 ล้านบาท , ช.การช่าง เสนอ 9 หมื่นกว่าล้าน และ BTS เสนอ 97,000 ล้านบาท โดยราคากลาง อยู่ที่ 9 หมื่นทำให้ ช.การช่าง ได้รับงานดังกล่าวไป มองว่า การให้ ช.การช่าง ได้งานไป ทำให้ เกิดความเสียหาย 700% เพราะการก่อสร้างล่าช้าและมีราคาสูง ส่วน BTS ก็ร่วมประมูลด้วย แต่ก็ถูกเตะออก เพราะคุณสมบัติไม่ผ่าน ดังนั้นถ้าตนเองจะรับงาน BTSมาจะผิดอะไร

นายชูวิทย์ ยังบอกอีกว่า รถไฟสายสีส้ม จะมีอาถรรพ์มาก เพราะลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านวัดพระแก้ว ซึ่งตนเองก็ขอสาปแช่งเลยว่า ถ้าใครทำไม่ดี ก็ขอให้โครงการเจ๊ง ทำไม่ดีเพราะมีการกินเงินกัน และมองว่า เงินที่ได้ คงจะเอาเงินไปใช้ในการเลือกตั้ง ดังนั้นนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ให้โครงการนี้ผ่าน เพราะมีความเสียหายมาก แต่ที่ผ่านมานายกฯ เกรงใจเพราะยังต้องเป็นนายก และดำรงฐานเสียงไว้ เลยปกป้องภูมิใจไทยไว้ 

และ "นายสุชาติ" ก็เป็นอีกคนที่สำคัญ ของขบวนการ สวนกุหลาบคอนเน็กชั่น เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. คนนี้ เป็นอดีตผู้พิพากษาเก่า ข้อมูลที่ส่งไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. กี่เรื่องพังหมด ดังนั้น มองว่า นายสุชาติต้องออกจาก ป.ป.ช. เพราะ "นายสุชาติ" ขาดคุณสมบัติ ของการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ ที่ระบุว่า จะต้องเป็นอธิบดี หรือผู้พิพากษามาก่อนอย่างน้อย 5 ปี แต่ "นายสุชาติ" ใช้ตำแหน่งอื่นมาเทียบเคียงกัน และยังมีข้อมูลว่า "นายสุชาติ" เป็น ป.ป.ช.ที่คุมนักการเมือง

นายชูวิทย์ ยังพูดถึงการแถลงข่าวด้วยว่า เป็นการแถลงข่าวของตนเอง เป็นแบบต่างประเทศ ที่จะต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้เป็นเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งวันนี้ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทั้งการนำเค้กที่จำลอง เป็นรูปที่ดิน 5,038 ไร่ และบอกว่า สั่งทำมาในราคา 5,038 บาท เพื่อจำลองเป็นที่ดินของการรถไฟ และมีบ้านของนายอนุทิน บ้านของตระกูลชิดชอบ และสนามต่าง ๆ อยู่ในนั้นจากนั้นก็ ทำท่าอ้าปาก กินที่ดินนี้ และตัดเค้กแบ่งและอีกหนึ่งไฮไลท์ของการทำเชิงสัญลักษณ์คือ การใช้ค้อนทุบรถไฟฟ้าสีส้ม ซึ่งก่อนทุบ นายชูวิทย์ได้ ฉีดสเปย์ยาฆ่าเชื้อใส่โมเดลรถไฟสีส้ม พร้อมทำการสาปแช่งด้วย
"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."  

นายชูวิทย์ ยังได้พูดถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ให้ นายศักดิ์สยาม ยุติหน้าที่ รมว.คมนาคม จากการถือหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ด้วยโดย มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรแต่งตั้งนายอนุทิน มาเป็น รมต.รักษาการณ์กระทรวงคมนาคม ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรีไม่เกรงกลัวพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะต้องเนินการให้ชัดเจน

ส่วนนายศักดิ์สยาม อยากฝากว่า “คุณเป็นนักการเมือง เป็นตัวแทนประชาชน เป็นฝ่ายบริหาร แต่งตั้งศุภวัฒน์มารับงาน มาเป็นนอมินีในกระทรวงคุณเอง จึงถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ดังนั้นคุณจึงต้องโดนศาลฎีกาฯ นักการเมือง ประเทศนี้จึงจะสูงขึ้น” และยังฝากอีกว่า หากส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ก็อย่าส่งเรื่องให้นายสุชาติ เพราะเป็น 1 ในสวนกุหลาบคอนเน็กชั่น
"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."


นายชูวิทย์ ยังพูดถึงประเด็นที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งและเจ้าของหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการ หลังประกาศเปิดศึกเป็นศัตรูกัน ว่า ตอนติดคุกด้วยกัน ตนลัดคิวรักษาตาให้ แต่พอออกมาก็ลืมกัน ส่วนกรณีกล่าวหาว่า ตนไม่กล่าวถึง นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ตนเคยพูดจนเป็นคดีความมานานมาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพูดถึง

ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นั้น ตนรู้จักกันและทราบว่า มีเบื้องหลังที่ดี ไม่จำเป็นต้องทิ่มแทง เปิดเรื่องให้ฝ่ายตรงข้ามได้โอกาส พร้อมทั้งยังย้ำว่า เรื่องกัญชาเสรีด้วยว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับกัญชา เพราะเป็นห่วงเยาวชน จึงต้องการต่อต้านกัญชาแบบมีนัยยะ คือการให้ไปทำกฎหมายให้แข็งแกร่งโดยไม่ให้มีการพี้เสรี
"ชูวิทย์" ลุยแฉทุจริต "ที่ดินเขากระโดง  - บริษัทรับเหมาใหญ่ครอง สปก."

logoline