svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จ่อเปิดตัว อิ๊งค์-เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ ชี้ "สมศักดิ์" รอตัดสินใจ

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" จ่อเปิดตัว "อุ๊งอิ๊งค์-เศรษฐา" แคนดิเดตนายกฯ "สมศักดิ์" ซบหรือไม่ รอตัดสินใจ ยอมรับ แบ่งเขตใหม่ ทำจังหวัดเป้าหมายลด

6 มีนาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้ประกาศตัวแคนดิเดตนายกฯของพรรคว่า ขณะนี้กำลังประมวลและเตรียมเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คนของพรรคต่อคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯมากกว่า 3 รายชื่อ จึงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่า จะเรียงลำดับอย่างไร คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาใกล้ช่วงที่จะมีการยุบสภาฯ

\"เพื่อไทย\" จ่อเปิดตัว อิ๊งค์-เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ ชี้ \"สมศักดิ์\" รอตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มีชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า ฟังเสียงจากประชาชน แนวโน้มจะเป็นเช่นนั้น

ส่วนประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้พื้นที่เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยลดลง และไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทนนั้น นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่าพื้นที่ที่พรรคเพื่อไทยมีความเข้มแข็ง คือในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เกิดผลกระทบ และมีการไปเพิ่มในพื้นที่ภาคใต้แทน เมื่อดูผลตอบรับพบว่า พรรคเพื่อไทยมีกระแสเพิ่มขึ้นไม่ว่าภาคไหนก็ตาม ดังนั้นจึงมีโอกาสอยู่

\"เพื่อไทย\" จ่อเปิดตัว อิ๊งค์-เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ ชี้ \"สมศักดิ์\" รอตัดสินใจ

ส่วนจะมีปัญหาเรื่องของการวางตัวผู้สมัครหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า จริงๆในพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลง ได้มีการจัดตัวผู้สมัครไว้ครบหมดแล้ว เหลือแค่ขั้นตอนในการรับฟังความเห็น และประกาศชื่อจากคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น หากมีผลกระทบก็จะไปดูว่า ผู้สมัครและว่าที่ผู้สมัครของพรรคมีความรู้ ความสามารถที่เหมาะสมทุกเขต หากพื้นที่ไหนหายไปไม่มีเขตเป็นของตัวเอง ส่วนใหญ่จะให้ขึ้นบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่าก่อนที่จะมีการยุบสภาฯ จะมีบ้านใหญ่และบิ๊กเนม เปิดตัวเข้าพรรคเพิ่มหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เราจะเปิดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการประกาศยุบสภาฯ

สมศักดิ์ เทพสุทิน

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะมาเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยด้วยนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า “ต้องรอการตัดสินใจครับ แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุม แต่อายุสภาฯ ยังอยู่ ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงต่างๆ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้า ซึ่งจะเห็นทั้งหมด”

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า นายสมศักดิ์ มีโอกาสมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย แน่ๆ ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องรอฟังและรอดู คณะกรรมการบริหารพรรค ไม่สามารถประกาศอะไรได้

logoline