svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"โคราช"สนามเลือกตั้งเดือด 6 พรรคการเมือง "ปะ-ฉะ-ดะ" แย่ง 16 ส.ส.

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามโคราชสุดดุเดือด “เพื่อไทย” หวังเป็นแชมป์ ขณะที่แชมป์เก่าอย่าง “พลังประชารัฐ” สู้ไม่ถอย ส่วน “ภูมิใจไทย” ลุงเนวินก็สั่งลุย บุกตะลุยอย่างเต็มที่

"นครราชสีมา" หรือ "โคราช" เป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ มีเก้าอี้ ส.ส.ให้จับจองมากที่สุดรองจากเมืองหลวง โดยพรรคที่ครองแชมป์การเลือกตั้งปี 2562  คือ “พลังประชารัฐ” ได้ ส.ส. 6 ที่นั่ง แต่กว่าสภาจะสิ้นวาระ 4 ปีก็มีการเปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย เพราะมี 2 คนย้ายไปพรรคเศรษฐกิจไทย (ซึ่งสุดท้ายอาจกลับมาบ้านเก่าพลังประขารัฐ) ส่วนอีกคนไป “ภูมิใจไทย”

 

"พรรคเพื่อไทย" ได้แค่รองแชมป์ 4 ที่นั่ง แถมยังมีคนลาออกหนีไป “ภูมิใจไทย” ด้วย คือ คุณสุชาติ ภิญโญ อดีต ส.ส.เขต 14

ส่วน "ภูมิใจไทย" ได้มา 3 ที่นั่ง และ "ชาติพัฒนา" ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น "ชาติพัฒนากล้า" ได้มา 1 ที่นั่ง

 

เลือกตั้งครั้งใหม่ปีนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ เพราะ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เจ้าของฉายา “เสี่ยแป้งมัน” ได้ลาออกจาก "พรรคภูมิใจไทย" แม้ไม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่อย่างแจ่มแจ้ง แต่ลูก-หลาน และทีมงานกลับเข้า "พรรคเพื่อไทย" ไปหมดแล้วด

 

ว่ากันว่า 3 เก้าอี้ของ "ภูมิใจไทย" เมื่อปี 62 ได้มาจากแรงสนับสนุนของ “กำนันป้อ” เกือบ 100% การสูญเสีย "กำนันป้อ" จึงเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของภูมิใจไทย เป็นเหตุให้ "ครูใหญ่" เนวิน ชิดชอบ ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ต้องแก้เกม

 

6 พรรคการเมือง “ปะ-ฉะ-ดะ” แย่ง 16 ส.ส. โคราช

บทความที่น่าสนใจ

ล่าสุดดูด "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" อดีต ส.ส.โคราชหลายสมัย และอดีต มท.2 รมช.มหาดไทย กลับถิ่นเดิม รับหน้าเสื่อเป็น “แม่ทัพโคราช” ร่วมกับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สู้กับเพื่อไทย พลังประชารัฐ และชาติพัฒนากล้า

 

บุญจง วงศ์ไตรรัตน์   สมาชิกพรรคภูมิใจไทย

 

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ บุญจงมีข่าวไหลกลับ "เพื่อไทย" เพราะอยู่กับ "ภูมิใจไทย" ไม่ไหว เจอกระแสแลนด์สไลด์จนนั่งไม่ติด แต่เจอแรงต้านจาก “คนใน” ทำให้การย้ายพรรคต้องชะงักไป และยังเคยมีข่าวกับ “รวมไทยสร้างชาติ”ช่วงปีใหม่ แต่สุดท้ายมาจบที่ “ภูมิใจไทย”

 

ดูจาก "แม่ทัพบุญจง" ซึ่งระดับแม่ทัพยังคิดย้ายพรรค ย่อมสะท้อนให้เห็นสถานการณ์ของ "ภูมิใจไทย" ในโคราชได้เป็นอย่างดี และเลือกตั้งปี 2566 หนนี้ โคราชมี ส.ส.เพิ่มเป็น 16 คน 16 เขต ส่วนสถานการณ์ของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร ไปไล่เรียงกัน

 

1. "เพื่อไทย" ได้เครือข่าย "กำนันป้อ" ย่อมคึกคักขึ้นมาก แม่ทัพใหญ่ของ "เพื่อไทย" ส่งระดับเลขาธิการพรรค “ประเสริฐ จันทรรวงทอง" มาคุมเอง ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ภูมิใจไทยต้องเป็นศูนย์"

 

2. "ชาติพัฒนากล้า" มีข่าว “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรค ทุ่มสุด

 

3. "ก้าวไกล" เองก็หมายปองเก้าอี้ ส.ส.โคราช และพื้นที่เขตเมือง เขตที่มีมหาวิทยาลัย ต้องบอกว่าสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่ “ก้าวไกล” จะสอดแทรกเข้ามาได้


6 พรรคการเมือง “ปะ-ฉะ-ดะ” แย่ง 16 ส.ส. โคราช

 

4. "รวมไทยสร้างชาติ" ก็คาดหวัง ส.สงโคราช โดยชูกระแส “บ้านเกิดบิ๊กตู่” เพิ่งไสช้างไปปราศรัยพร้อม “ทัพหลวง” เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

5. "ภูมิใจไทย” เลือกตั้งหนนี้ถือว่าเป็นงานยาก เพราะเสีย "กำนันป้อ" ขุนพลคนสำคัญไป ส่วน "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค แม้จะมีบ้านที่ปากช่อง แต่ย้ายสำมะโนครัวไปบุรีรัมย์แล้ว ทำให้พรรคต้องเร่งจัดทัพ ก่อนที่ "ยุทธศาสตร์ภูมิใจไทยเป็นศูนย์" ของ "เพื่อไทย" จะกลายเป็นจริง

 

logoline