svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ชงนายกฯยุบสภา 22 มี.ค. เพื่อจัดเลือกตั้ง 21 พ.ค.

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" แนะ กกต.ให้เร่งจัดเลือกตั้งตามกรอบ เสนอประกาศการแบ่งเขต 69 จังหวัด ที่ไม่ได้รับผลกระทบทันที แล้วค่อยประกาศอีก 8 จังหวัด ที่เหลือ เพื่อให้พรรคการเมืองทำไพรมารี่โหวต ชงนายกฯยุบสภา 22 มี.ค. เพื่อจัดเลือกตั้ง 21 พ.ค. อาจจะไม่ตรงกับวันธงชัย หรือวันฤกษ์ดีของใคร

3 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องการนับบุคคลที่ไม่ได้สัญชาติไทย ควรนำมาคำนวนจำนวน ส.ส.จะพึงมีแต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้แสดงความเห็นหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ว่า ต้องนำราษฎรที่มีสัญชาติไทยมากำหนดเท่านั้น โดยเสนอแนะสิ่งที่ กกต. ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนคือการทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นทันตามกรอบเวลา ที่กฎหมายกำหนดหรือภายในวันที่ 7 พฤษภาคม

โดยแนะนำว่าให้สั่งการคำนวณจำนวน ส.ส.จะพึงมี และ การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการคำนวณผ่านระบบเอ็กเซลใช้เวลา 5 นาทีก็เสร็จ จากนั้น จะพบว่ามีจังหวัดที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง 69 จังหวัด มี 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีจำนวน ส.ส.ลดลง 4 จังหวัด คือ ตาก เชียงใหม่ เชียงราย สมุครสาคร และเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด ได้แก่อุดรธานี ลพบุรี ปัตตานี และนครศรีธรรมราช และเสนอแนวทางให้ กกต. พิจารณาดำเนินการ

"สมชัย" ชงนายกฯยุบสภา 22 มี.ค. เพื่อจัดเลือกตั้ง 21 พ.ค.

1. มี 69 จังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบให้ประกาศเลิกการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาทันที เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาทำไพรมารี่โหวต

2. ในพื้นที่ 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ต้องการให้ กกต.ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตใหม่อย่างน้อย 3 รูปแบบให้ประชาชน และพรรคการเมืองแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 4 มีนาคมเป็นต้นไป เชื่อวา กกต.เตรียมการแล้ว ขณะเดียวกันต้องลดเวลาในการรับฟังความคิดเห็นจาก 10 วันเหลือ 5 วัน

หรือจากประกาศการรับฟังความเห็น 4 มีนาคมแล้ว จากนั้น 9 มีนาคม สรุปการรับฟังความเห็น ต่อจากนั้น 10  มีนาคม เสนอ กกต. เพื่อลงมติ รูปแบบการแบ่งเขต ใน 8 จังหวัดที่เหลือ พร้อมประกาศลงเวปราชกิจจานุเบกษาคืนวันดังกล่าว และให้พรรคการเมืองไปทำไพรมารี่โหวตใน 8 จังหวัด คาดว่าไม่เกิน 5 วันพรรคจะดำเนินการเสร็จ

"สมชัย" ชงนายกฯยุบสภา 22 มี.ค. เพื่อจัดเลือกตั้ง 21 พ.ค.

นายสมชัย กล่าวต่อว่า จากนั้นหากนายกรัฐมนตรีจะยุบสภา 15 มีนาคม ก็ยังทันและมีเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินการ แต่หากไม่ต้องการให้ตึงจึงมีข้อเสนอ ต่อนายกรัฐมนตรีว่าต้องรอ กกต. ในการแบ่งเขต ก่อนจะตัดสินใจยุบสภา แต่ความเห็นส่วนตัววันเหมาะสมต่อการยุบสภา คือวันที่ 22 มีนาคม และวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ก็ควรเป็นวันที่ 21 พฤษภาคม

"สมชัย" ชงนายกฯยุบสภา 22 มี.ค. เพื่อจัดเลือกตั้ง 21 พ.ค.

ซึ่งเห็นว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อาจจะไม่ตรงกับวันธงชัย หรือวันฤกษ์ดีของใคร แต่ย้ำว่าเป็นกรอบเวลาปฏิบัติที่เป็นไปได้ที่ทำให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานได้อย่างรอบคอบครบถ้วนสมบูรณ์

logoline