svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เดินหน้าสภา ถก พ.ร.ก.เลื่อนใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ชี้ มติไม่อนุมัติถือว่าจบ

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เดินหน้าสภาฯ ถก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ระบุ องค์ประชุมไม่ครบก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ ยอมรับ มีบางฝ่ายจ่อยื่น ศาลรธน.วินิจฉัยก่อนพิจารณา ชี้ หากลงมติไม่อนุมัติก็ถือว่าจบ

27 กุมภาพันธ์ 2566 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการพิจารณา พ.ร.ก. แก้ไข พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่จะพิจารณาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ว่า มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172 หรือไม่ 

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี ส.ส.ใช้เวลาหารือในที่ประชุมเรื่องนี้ และยอมรับว่า มีบางฝ่ายกังวลว่าจะมีการยื่นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ที่ออกมานี้ขัดต่อมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งสมาชิกสามารถทำได้ในการเข้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

\"ชวน\" เดินหน้าสภา ถก พ.ร.ก.เลื่อนใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ชี้ มติไม่อนุมัติถือว่าจบ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ บรรจุระเบียบวาระเรื่องเดียว ซึ่งก็ต้องเดินหน้าพิจารณา เว้นแต่หากองค์ประชุมไม่ครบก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ หากสามารถเปิดประชุมได้ มีการลงมติแล้วมีมติไม่อนุมัติก็ถือว่าไม่ผ่าน

ซึ่งหมายถึงการเลื่อนบังคับใช้กฎหมายก็ไม่มีผล และยืนยันว่าการพิจารณา พ.ร.ก. ไม่สามารถที่จะชะลอได้ แต่มีเพียงช่องทางที่สมาชิกใช้สิทธิทางกฎหมาย ในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีการลงมติ โดยการเข้าชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่มีอยู่  ซึ่งหากมีการยื่นมาในฐานะประธานสภา ก็ต้องยื่นส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน 

 

พร้อมกันนี้นายชวน ยังชี้แจงว่า พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวรัฐบาลส่งมายังสภาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ช่วง 16.15 น. จึงต้องหาหรือว่าจะนัดประชุมวันไหน และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ วิปรัฐบาล แจ้งว่าทุกฝ่ายพร้อมหารือในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งองค์ประชุมก็ต้องเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาล 

\"ชวน\" เดินหน้าสภา ถก พ.ร.ก.เลื่อนใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ชี้ มติไม่อนุมัติถือว่าจบ

logoline