svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทสท." ขอสภาฯมอบของขวัญประชาชนคว่ำ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" ขอสภาฯมอบของขวัญประชาชนคว่ำ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อุ้มหาย เพื่อให้กฎหมายมีผลใช้บังคับ ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตาม

27 กุมภาพันธ์ 2566 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ให้ความเห็นกรณีรัฐบาลส่ง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้สภาพิจารณาให้การรับรอง

ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้กำหนดวันพิจารณา ในวันที่ 28 ก.พ.66 นั้น “ผมขออนุญาตเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน พิจารณาคว่ำ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เพื่อให้ พ.ร.บ.อุ้มหาย  ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งสำคัญ มีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนจะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร

\"ทสท.\" ขอสภาฯมอบของขวัญประชาชนคว่ำ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย

อยากจะเรียนว่า พ.ร.บ.อุ้มหาย เมื่อครั้งผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ได้รับคำชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนทั่วไป องค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนองค์การสหประชาชาติหรือ UN ก็ชื่นชมประเทศไทยที่ออกกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี

ที่กล่าวมาโดยสรุปข้างต้น ล้วนเป็นหน้า เป็นตา เป็นศักดิ์ศรีของประเทศ  ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครอง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ในขณะเดียวกันก็คุ้มครอง เจ้าหน้าที่ของรัฐที่สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่

\"ทสท.\" ขอสภาฯมอบของขวัญประชาชนคว่ำ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.อุ้มหาย

สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนมีข้อความตอนหนึ่งว่า "กฎหมายฉบับนี้เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในรอบ 100 ปี..."

เมื่อมีแต่เสียงชื่นชม ก็ควรให้กฎหมายฉบับนี้ มีผลใช้บังค้บตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา การอ้างความไม่พร้อมของ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมีอุปกรณ์ประจำตัวขณะจับกุม คือ กล้องบันทึกภาพและเสียง ไม่น่าจะเกินความสามารถของหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วย ที่จะบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ

กรณีหาก พ.ร.ก.ต้องตกไป รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้จะครบวาระของสภา ชุดนี้อยู่แล้ว คาดการณ์ได้ว่า ถ้าพ.ร.ก.ตกไป รัฐบาลก็คงจะเลือกการยุบสภาอยู่ดี จึงขอเรียกร้องให้สภา มีมติไม่รับ พ.ร.ก.ฉบับนี้มอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ 4 ปีของสภาชุดนี้

logoline