svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เรียก ผบ.ตร. ติวเข้มแจงสภาฯ ปม เลื่อนบังคับใช้ ม.22-25 พ.ร.บ.อุ้มหาย

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย เรียก "ผบ.ตร." ถกด่วน พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ ม.22-25 พ.ร.บ.อุ้มหาย เพื่อชี้แจงสภาฯ หวั่น ล้มเหตุส.ส.รัฐบาลไปหาเสียง แจงยิบ เหตุต้องเลื่อน

24 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวภายหลัง พล.ต.อ ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เข้าพบที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ว่า ได้หารือกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่อง การออกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เพื่อเลื่อนเวลาการบังคับใช้พ.ร.บ.ดังกล่าว 

ซึ่งขณะนี้ได้ส่งสภาฯไปแล้ว โดยมีการบรรจุวาระในสภาฯ เพื่อพิจารณาในวันอังคารที่  28 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ผบ.ตร.ได้เตรียมชี้แจง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการหารือถึงประเด็นที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ยื่นหนังสือเปิดโปงคดีต่างๆแต่อย่างใด เนื่องจากตนไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบ

\"วิษณุ\" เรียก ผบ.ตร. ติวเข้มแจงสภาฯ ปม เลื่อนบังคับใช้ ม.22-25 พ.ร.บ.อุ้มหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามว่าได้มีการบรรจุ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ไว้ในวันสุดท้ายของการประชุมสภาฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามต่อ หากองค์ประชุมล่มพิจารณาจะสิ้นสุดลงเลยหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ตนได้ยินมาว่า เขาจะพิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อพระราชกำหนดออกแล้ว รัฐบาลจำเป็นต้องส่งสภาฯโดยเร็ว แม้กระทั่งปิดสมัยประชุม ก็ต้องออกพระราชกฤษฎีกา ขอประชุมสมัยวิสามัญด้วยซ้ำ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เร่งด่วน

ส่วนขณะนี้รัฐบาลมีกฎหมายอะไรคั่งค้างจนต้องขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่นั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เนื่องจากเปิดไม่ทันแล้ว เพราะจะไปเจอกับการประกาศยุบสภาฯเกิดขึ้นก่อน

เมื่อถามว่าในการพิจารณาพ.ร.ก.ฉบับนี้ รัฐบาลมีข้อกังวลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  การพิจารณาไม่ยาก เนื่องจากต้องเสนอให้สภาฯอนุมัติ หรือไม่อนุมัติอยู่แล้ว แต่ที่กังวลคือองค์ประชุมจะไม่ครบ แต่หากสภฯล่มก็ไม่เป็นไร พระราชกำหนดก็ใช้ไป

กังวลที่สองคือ กลัวว่าเขาจะล้มพระราชกำหนดนี้ หากล้มพระราชกำหนดนี้ก็จะตกไป ซึ่งประเด็นที่ตนกังวลคือ ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เข้าประชุม ส่วนใหญ่ไปหาเสียง และไม่นึกว่าจะมีการประชุมอีกแล้ว แต่ฝ่ายค้านที่เตรียมที่จะล้มกฎหมายนี้อยู่ คงกันพร้อมเพรียง แต่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่พร้อม

\"วิษณุ\" เรียก ผบ.ตร. ติวเข้มแจงสภาฯ ปม เลื่อนบังคับใช้ ม.22-25 พ.ร.บ.อุ้มหาย

นายวิษณุ อธิบายเพิ่มว่า พ.ร.บ.อุ้มหาย มีหลายมาตรา และมาตราที่สำคัญ ไม่ใช่มาตราที่เลื่อนการบังคับใช้ โดยมาตราที่เลื่อนคือมาตราที่ 22 ถึงมาตราที่ 25 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับหากจะจับกุมดำเนินคดีผู้ต้องหา จะต้องมีการบันทึกกล้อง ด้วยภาพและเสียงเอาไว้ตลอดจนกว่าจะส่งตัวไปยังพนักงานสอบสวน และต้องบันทึกไว้จนกว่าคดีจะจบอายุความ ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม ซักซ้อมและมีระเบียบรองรับ

โดยสาเหตุที่ต้องเลื่อนการบังคับใช้บางมาตราออกไปถึงเดือนต.ค.66 ว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการซื้อกล้องไปจำนวน  444 ล้านบาท ด้วยระบบ e-bidding ห้ามเจาะจง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือน รวมไปถึงต้องมีการออกระเบียบรองรับ จึงเลื่อนออกไปให้บังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 มีรัฐบาลใหม่

พร้อมยืนยันว่า มาตราอื่นยังคงบังคับใช้อยู่เหมือนเดิม ห้ามอุ้ม ห้ามฆ่า ห้ามทรมาน ห้ามซ้อม หรือห้ามทำตัวให้หายไป และคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ก็ให้เอากฎหมายไปใช้โดยอนุโลม หากไม่เลื่อนการบังคับใช้ออกไป ในมาตรา 22 ที่บัญญัติไว้ว่า จะต้องมีการบันทึกภาพและเสียงขณะจับกุม รวมไปถึงอีกมาตราที่บอกว่าอะไรที่เกิดขึ้นก่อนวันที่พ.ร.บ.นี้บังคับใช้ ก็ให้บังคับใช้โดยอนุโลม จะมาเถียงกันว่า ที่จับกุมก่อนหน้านี้แล้วไม่เคยบันทึกภาพ จะทำอย่างไรนี่คือความยุ่งยากทั้งหมด

\"วิษณุ\" เรียก ผบ.ตร. ติวเข้มแจงสภาฯ ปม เลื่อนบังคับใช้ ม.22-25 พ.ร.บ.อุ้มหาย

logoline