svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ขู่ยื่นป.ป.ช. จี้ ครม.ส่งร่าง พ.ร.ก.ขยายเวลากม.อุ้มหายให้สภาฯ

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน จี้ ครม.ส่งร่าง พรก.ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายเข้าสภาฯ ภายในวันศุกร์นี้ ขู่ยื่น ป.ป.ช.ฟันโทษหนัก ตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี

22 กุมภาพันธ์ 2566 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ขยายเวลา การบังคับใช้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ. .. ทั้งที่กฎหมายดังกล่าว มีสาระสำคัญที่สภาฯเห็นความสำคัญคือเรื่องสิทธิมนุษยชน ของผู้ที่ถูกกระทำโดยกระบวนการที่ไม่ชอบ

โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการยุติธรรม สภาฯจึงเร่งตราพระราชบัญญัติฉบับนี้ออกไปด้วยความเห็นพ้องของทุกฝ่าย ที่พิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งสภาฯเห็นความจำเป็นของวันบังคับใช้ จึงได้เขียนในมาตรา 2 อย่างชัดเจนว่า ให้มีผลบังคับใช้หลังจากพระราชบัญญัตินี้ประกาศ 120 วัน แต่ ครม.กลับตราพระราชกำหนดดังกล่าว แม้ว่าฝ่ายค้านได้ทักท้วง แต่ก็ไม่มีผลใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า พระราชกำหนดฉบับนี้ขยายกำหนดเวลาให้ เฉพาะมาตรา 22-25 ซึ่งเป็นมาตราเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในการเข้าควบคุมตัวและการเข้าถึงข้อมูลของผู้ถูกควบคุมตัวใน พ.ร.บ.ดังกล่าว ไปมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป จากเดิมที่เริ่มจะมีผลบังคับใช้วันนี้ (22 ก.พ.) ดังนั้น ฝ่ายค้านเห็นว่า การที่ออกพระราชกำหนดเลื่อนวันบังคับใช้เช่นนี้ เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ในกระบวนการยุติธรรมที่จะได้รับความคุ้มครอง และพระราชกำหนดฉบับนี้ยังขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างชัดเจน

ฝ่ายค้าน ขู่ยื่นป.ป.ช. จี้ ครม.ส่งร่าง พ.ร.ก.ขยายเวลากม.อุ้มหายให้สภาฯ

เพราะการตราพระราชกำหนดไม่เข้าเงื่อนไข จึงไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง ขณะนี้ ยังอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ ครม.ต้องเสนอสภาฯให้ความเห็นชอบและอนุมัติพระราชกำหนด เพราะถ้ารัฐสภาไม่อนุมัติ การบังคับใช้ก็เป็นการยุติ จึงขอเรียกร้องให้ ครม.ส่งให้พระราชกำหนดให้สภาฯพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งหากส่งมาภายในสัปดาห์นี้ ก็สามารถนัดเพื่อพิจารณาได้ทัน แต่การอ้างว่าไม่ทันนั้น ถือว่าเป็นเหตุผลที่ไม่ชอบ เพราะหน้าที่ ครม.คือส่งมาเท่านั้น และการที่ไม่ส่งมานั้น มีเหตุผลอะไรลึกลับซับซ้อนหรือไม่ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ยังสามารถทักท้วงด้วยการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบของการตราพระราชกำหนดนี้ด้วย

ด้านนายสมชัย   ศรีสุทธิยากร  ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า 4 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทำอะไรหรือเตรียมการความพร้อม รองรับการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว และเมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ รัฐบาลก็มอบความรักด้วยการเลื่อนบังคับใช้กฎหมายออกไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2566 จึงเรียกร้องให้รัฐมนตรีส่งพระราชกำหนดดังกล่าวให้สภาฯ เห็นชอบภายในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.นี้

เพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุม ได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ หรือหากหมดสมัยประชุมสภาฯ ก็สามารถเรียกประชุมสมัยวิสามัญได้ แต่หากรัฐมนตรียังไม่ส่งเรื่องมายังสภาฯภายในวันศุกร์นี้ ตนจะใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชน จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อถอดถอน ครม.ทั้งคณะ เพราะถือว่าเป็นการผิดจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ และหาก ป.ป.ช. ส่งเรื่องต่อให้ศาลฎีกา และหากศาลฎีกามีคำวินิจฉัยเมื่อไรแม้จะเป็นรักษาการอยู่ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง

หรือแม้แต่พ้นจาก ครม.ไปแล้ว ก็สามารถเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองและตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 235

ฝ่ายค้าน ขู่ยื่นป.ป.ช. จี้ ครม.ส่งร่าง พ.ร.ก.ขยายเวลากม.อุ้มหายให้สภาฯ

logoline