svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” เตรียมคุย ! “อภิสิทธิ์” ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์ จัดทัพใหญ่ “จุรินทร์”เตรียมคุย “อภิสิทธิ์” ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยปชป. หาเสียงเลือกตั้ง สาธิต ชี้ ปชป. ไม่ควรมีแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียว เชื่อ “มาร์ค” ช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นให้ได้

22 กุมภาพันธ์ 2566 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเชิญ 3 อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และมาช่วยหาเสียงว่า

จากที่ตนได้เสนอประเด็นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีการนัดกันกับหัวหน้าพรรคมาก่อน ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ทางหัวหน้าพรรคได้มีการตอบรับแล้ว หลังจากนั้นก็คิดว่า คงมีหาวิธีที่จะไปเชิญอย่างเป็นทางการ


“จุรินทร์” เตรียมคุย ! “อภิสิทธิ์” ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง


แต่จะเป็นในลักษณะพูดคุยหรือส่งหนังสือไป ตนก็ไม่แน่ใจ ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตามการเดินหน้าไปสู่ภาวะทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งนั้น ทุกพรรคการเมืองก็ต้องช่วยกัน เพื่อทำให้ทุกคะแนนเสียงกลับมาสนับสนุนพรรคของตัวเอง

พร้อมปฏิเสธว่า สถานการณ์ของประชาธิปัตย์ขณะนี้ไม่ได้เป็นวิกฤต แต่แค่ไม่ได้เหมือนเก่า และเปรียบว่า ตอนนี้เหมือนการเข้าสู่ลู่การแข่งขัน พร้อมยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ก็ไม่ได้ลาออกไปไหน และยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ เพียงแต่ท่านมีหลักการและสัจจะ ฉะนั้นเมื่อท่านเป็นสมาชิกพรรค และตนเป็นผู้บริหารพรรคคนหนึ่ง ก็คิดว่า นายอภิสิทธิ์ มีศักยภาพที่จะทำให้คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ดีขึ้นได้

พร้อมเชื่อว่า ประชาธิปัตย์จะยังคงเป็นสถาบันทางการเมืองจากรุ่นสู่รุ่น โดย ณ วันนี้ก็คือนายจุรินทร์ จึงมั่นใจว่าพรรคมีบุคลากรที่เป็นที่ยอมรับ ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค และนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเคยลั่นวาจาทางการเมือง และไม่เคยคืนคำ รวมถึงแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก หลังนำพาพรรคแพ้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ฉะนั้นตนจึงคิดว่าข้อเด่นต่างๆของ นายอภิสิทธิ์ จึงควรนำมารวมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณา พร้อมหวังว่า จะให้ประชาธิปัตย์กลับมาเป็นเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กี่คนและคนมีชื่อนายอภิสิทธิ์หรือไม่ หลังจากไทม์ไลน์การเลือกตั้งชัดเจนแล้ว นายสาธิต ระบุว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่ตนคิดอยู่ ตนอาจจะมีการเสนอในที่ประชุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ว่าควรจะเป็นอย่างไร

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ด้วยการเป็นสถาบันทางการเมืองหัวหน้าพรรคควรจะเป็นอันดับหนึ่งในการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตนก็คิดว่าอีก 2 ที่ควรปล่อยให้ว่างไปหรือทำให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีหลายมุมมองหลายมิติ ฉะนั้นควรเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะใช้สิ่งที่กฎหมายกำหนดให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด


“จุรินทร์” เตรียมคุย ! “อภิสิทธิ์” ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง


เมื่อถามว่า ตนจะเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต ปฏิเสธว่า ไม่ใช่ แต่มองว่า หลักการหากมีใครเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว นี่ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

เมื่อถามว่า รอบนี้อาจจะเห็นนายอภิสิทธิ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 2 ของพรรคใช่หรือไม่ นายสาธิต ย้ำว่า ตนคงไม่เสนอนายอภิสิทธิ์ แต่มองว่า หลักการหากกรรมการบริหารพรรคเห็นว่า เป็นประโยชน์ก็ควรที่จะคิดในเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่จะต้องนำมาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง พร้อมเผยว่า ที่ผ่านมาตนก็คุยกับนายอภิสิทธิ์ อยู่ตลอด ทั้งเรื่องการเมือง และเรื่องฟุตบอล ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ก็ให้คำแนะนำแนะโดยตลอด

ซึ่งวันพรุ่งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะมีประชุมกรรมการบริหารพรรค พร้อมจะแก้ไขระเบียบข้อบังคับบางข้อ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน จากนั้น นายจุรินทร์ จะไปเทียบเชิญ นายอภิสิทธิ์ มาลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อช่วยหาเสียงเลือกตั้งต่อไป

logoline