svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร. เผยผลสอบ "ร.ล.สุโขทัย" อับปางคืบหน้า 90% คาดเริ่มเก็บกู้ช้าสุด เม.ย.นี้

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทร. เผยผลสอบ "ร.ล.สุโขทัย" อับปางคืบหน้าแล้ว 90% คาดเริ่มเก็บกู้ช้าสุด เม.ย. นี้ เตรียมทำเรื่องของบรัฐก่อนยุบสภา ย้ำไม่ช่วยเหลือใครหากผลชี้ว่า ผิดพลาดที่ตัวบุคคล

22 กุมภาพันธ์ 2566 พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยความคืบหน้า การสอบสวนกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางในรอบ 2 เดือนว่า ขณะนี้กองทัพเรือ ทำการสอบสวนอยู่ โดยคณะกรรมการที่รับผิดชอบ สอบปากคำพยานต่าง ๆ ไปแล้ว 289 ปาก โดยนำข้อมูลที่ได้มา สรุปเป็นเหตุการณ์ เพื่อชี้แจงประชาชนต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 


พลเรือเอก ปกครอง ย้ำว่า กองทัพเรือไม่มีความพยายามดึงเรื่องให้ช้า โดยพยายามทำให้รวดเร็ว อยากทำให้ทุกอย่างมีความรอบคอบ ครอบคลุมเรื่องราวทั้งหมด ขอให้อดใจรอ โดยได้ข้อมูลไปกว่า 90% แล้ว ประกอบด้วยพยานบุคคลและเอกสาร ในการรายงานต่าง ๆ รวมถึงพยานวัตถุ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังได้ไม่ครบ ต้องรอขั้นตอนในการกู้เรือ

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ ไม่สามารถถ่ายภาพใต้ท้องเรือได้ เพราะเรืออยู่ในสภาพตั้งตรง ภาพประกอบจึงยังไม่สมบูรณ์ แต่มั่นใจว่าเรือยังจมไม่นาน ไม่น่าจะมีผลให้สภาพเรือเปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยต้องรอกรมอู่ทหารเรือตรวจสอบสภาพอีกครั้ง 
พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

พลเรือเอก ปกครอง กล่าวว่า สำหรับการเตรียมการกู้ "เรือสุโขทัย" อยู่ระหว่างดำเนินการ จะได้บทสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยขณะนี้ติดปัญหาคลื่นลมในทะเล บริเวณปากอ่าวไทย ยังมีคลื่นลมแรงอยู่ คาดว่าภายในเดือนเมษายนนี้เป็นอย่างช้า น่าจะดำเนินการกู้เรือได้

สำหรับงบประมาณในการกู้เรือจะใช้เงินจากส่วนใดนั้น โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า  กองทัพเรือกำลังพยายามลดค่าใช้จ่ายการกู้เรือให้น้อยที่สุด เนื่องจากปัจจุบันมีถึง 12 บริษัท ที่เสนอตัวและค่าใช้จ่ายในการกู้เรือมายังกองทัพเรือ ซึ่งกองทัพเรือจะพิจารณาเลือกค่าใช้จ่ายให้ต่ำที่สุด โดยจะดำเนินการเรื่องเอกสาร ของบประมาณไปยังรัฐบาล ก่อนที่จะมีการยุบสภา 
เรือหลวงสุโขทัย ที่อับปางอยู่ก้นทะเล
 

ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิต 25 นาย ทางกองทัพเรือได้เยียวยาให้ครบแล้ว โดยมีเงินจากกองทุนน้ำใจไทย และเงินประกันชีวิต ที่ทำให้กับข้าราชการกองทัพเรือ รวมแล้วได้รายละกว่า 1 ล้านบาท พร้อมทางให้โอกาสครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้เข้ามารับราชการกองทัพเรือด้วย

ซึ่งภาพรวมครอบครัวพึงพอใจ ขณะที่ผู้สูญหายอีก 5 นาย ทางกองทัพเรือได้เชิญญาติมาพูดคุย โดยขอให้เป็นผู้สูญหายก่อน เพื่อจะดำเนินการในเรื่องของเอกสาร และเงินในการเยียวยา
ทร. เผยผลสอบ \"ร.ล.สุโขทัย\" อับปางคืบหน้า 90% คาดเริ่มเก็บกู้ช้าสุด เม.ย.นี้

เมื่อถามว่า แนวโน้มผลการสอบสวน น่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติ หรือผลการตัดสินใจ ของผู้บังคับบัญชา โฆษกกองทัพเรือ ย้ำว่า รอผลการสอบสวนดีกว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นผลสอบสวน แต่ยืนยันว่าในฐานะที่เป็นคณะกรรมการสอบสวน จะไม่มีการช่วยเหลือเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเรือหรือผู้บังคับบัญชา

โดยเมื่อข้อเท็จจริงออกมาแล้ว ก็จะทำให้ทราบว่า เราไม่ได้ช่วยเหลืออะไร เพราะไม่สามารถโกหกได้ เนื่องจากพยานที่เป็นตัวบุคคล มี 289 คน หากผลสอบไม่ตรงกับข้อเท็จจริงมันไม่คุ้มค่า กองทัพเรือไม่ทำอย่างนี้แน่นอน
ทร. เผยผลสอบ \"ร.ล.สุโขทัย\" อับปางคืบหน้า 90% คาดเริ่มเก็บกู้ช้าสุด เม.ย.นี้
 

logoline