svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทร." โต้ฝ่ายค้าน "เรือหลวงสุโขทัย" มีศักยภาพดีพอออกปฏิบัติภารกิจ

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ" ยืนยัน "เรือหลวงสุโขทัย" มีศักยภาพในการออกปฏิบัติงาน ส่วนปี 61-63 ซ่อมทำใหญ่ตามมาตรฐาน ไม่มีการลดจำนวนวัสดุในการซ่อม ย้ำถอดฟินเรือออก ไม่มีผลกระทบต่องานด้านยุทธการ หลังฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าทำให้เรืออับปาง

16 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ พร้อมด้วย พลเรือโท สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ชี้แจงกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามาตรา 152 ถึงสาเหตุที่ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เนื่องจากมีการถอดฟินเรือออกไป และแผ่นเหล็กมีจำนวนไม่ครบ ในการนำมาซ่อมเรือ ว่า เรือหลวงสุโขทัยได้รับการซ่อม และมีความพร้อมในการออกปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการพิจารณาและประเมินสภาพแวดล้อม พยากรณ์อากาศ ความพร้อมของเรือ และความพร้อมขององค์บุคคล โดยมีผู้บังคับการเรือ เป็นผู้กำหนด

พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ

 

ทั้งนี้ เรือหลวงสุโขทัย ได้นำมาซ่อมในระหว่างปี 2561-2563 โดยกรมอู่ทหารเรือรับผิดชอบ และได้ส่งมอบเรือกลับมาที่กองเรือ 28 มกราคม 2564 โดยออกใช้งานมาจนถึงวันเกิดเหตุ 18 ธันวาคม 2565 ยืนยันว่าการซ่อมเรือ โดยกองทัพเรือและบริษัทที่จ้างมา มีการประมาณการทำขอบเขตของงานทั้งหมด และจำนวนวัสดุที่จะนำมาซ่อม เช่น แผ่นเหล็ก โดยไม่มีการลดเนื้องานใด ๆ หากต้องเพิ่มแผ่นเหล็ก ทางกองทัพเรือจะดำเนินการเอง ส่วนเรื่องเครื่องจักร รวมทั้งเครื่องไฟฟ้า รวมมี 4 เครื่อง แต่ยอมรับมี 1 เครื่องไม่พร้อม ต้องซ่อมทำ

ส่วนฟินเรือ ติดตั้งมากับตัวเรือ 36 ปี แล้ว พบว่าฟินกาบซ้าย ประสบอุบัติเหตุ และรุ่นนี้ไม่มีการผลิตแล้ว ซึ่งอาจมีผลให้เรือเอียงได้ จึงได้ถอดฟินกาบขวาออกอีกข้าง ซึ่งไม่มีผลต่องานด้านยุทธการ โดยเราทำตามมาตรฐานทุกประการ ส่วนงานใดที่ยังไม่เรียบร้อย หรือบกพร่อง ทางกรมอู่ทหารเรือได้จัดเจ้าหน้าที่ไปซ่อมทำ อย่างต่อเนื่อง โดยตามไปถึงกองเรือที่เรือจอด

พลเรือโท สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ

ขณะที่การค้นหา 5 กำลังพลที่สูญหายนั้น ได้มีการปรับกำลังในการติดตาม โดยเน้นจุเใกล้ฝั่ง ใช้กำลังของ ศรชล. เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เดินสำรวจหา ส่วนใต้น้ำได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษดำลงไป แต่ก็ยังไม่พบเช่นกัน

สำหรับการจะกู้เรือขึ้นมาหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาหนทางและวิธีกู้เรือ รวมถึงความคุ้มค่าของงบประมาณ ซึ่งขณะนี้เรือจมลึก 50 เมตร ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปวางทุ่น เพื่อแจ้งเตือนเรือประมงและผู้ใช้ทะเล ให้รับทราบเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในการเดินเรือ

logoline