svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กช้าง" แจงสภา ซ่อมบำรุง"เรือหลวงสุโขทัย" ตามวงรอบได้มาตรฐาน

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กช้าง" แจง ซ่อมบำรุง"เรือหลวงสุโขทัย" ตามวงรอบได้มาตรฐาน ขณะที่กลาโหม ตั้งกรรมการตรวจสอบการดำเนินการของ"ทร." พร้อมรายงานนายกฯ ทุก 15 วัน ส่วนเหตุจ่าคลั่ง ที่โคราช ลงโทษ 23 คนผิดแล้ว สั่งเร่งปรับปรุงกู้เงินสวัสดิการ

16กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลุงขึ้นชี้แจง ภายหลังได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการสูญเสียของกำลังพล และปัจจุบันยังคงค้นหาผู้สูญหายอีก 5 ราย
 
\"บิ๊กช้าง\" แจงสภา ซ่อมบำรุง\"เรือหลวงสุโขทัย\" ตามวงรอบได้มาตรฐาน

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กองทัพเรือดูแลครอบครัวผู้ที่รับผลกระทบให้ดีที่สุด และตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงการรับผิดทางละเมิดที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบระดับกระทรวงกลาโหม เพื่อตรวจสอบการดำเนินการของกองทัพเรือ และรายงานนายกรัฐมนตรี ทุก 15 วัน ปัจจุบันมีคนให้ข้อมูล 289 คน และนายกรัฐมนตรี สั่งเร่งรัดสรุปผลการสอบสวน

\"บิ๊กช้าง\" แจงสภา ซ่อมบำรุง\"เรือหลวงสุโขทัย\" ตามวงรอบได้มาตรฐาน

ส่วนการซ่อมบำรุงเรือ ก็เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ตามวงรอบ มีทั้งการซ่อมโดยกองทัพเรือเองที่ผ่านการอบรมจากบริษัทเอกชน มีใบประกอบวิชาชีพ ขณะเดียวกันก็เปิดให้บริษัทเอกชนภายนอกเข้ามาตรวจสอบคุณภาพ ยืนยันกองทัพเรือดำเนินการตามมาตรฐานทุกขั้นตอน

ส่วนประสิทธิภาพของเรือหลวงสุโขทัยที่มีการซ่อมครั้งใหญ่ในปี 2561-2563 มีการส่งมอบเรือในเดือนมกราคม 2564 จากนั้นก็ได้นำเรือมาปฏิบัติภารกิจปกติ ร่วมฝึกยุทธวิธี การฝึกลาดตระเวนร่วมกับกองทัพเรือเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างพิจารณาบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการกู้เรือ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน และรอบคอบ 

ขณะที่เรื่องสวัสดิการกำลังพลของกองทัพ รัฐมนตรีว่าการกลาโหมได้เน้นย้ำให้มีธรรมาภิบาลและโปร่งใส ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริต ก็ต้องมีการตรวจสอบในหน่วยงานดังกล่าว สอบสวนและพิจารณาลงโทษกับผู้ที่กระทำความผิด ตามระเบียบและกฎหมาย

\"บิ๊กช้าง\" แจงสภา ซ่อมบำรุง\"เรือหลวงสุโขทัย\" ตามวงรอบได้มาตรฐาน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา (จ่าคลั่ง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ หลังเกิดเหตุการณ์ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับลงโทษผู้ที่กระทำผิดตามระเบียบราชการ โดยมีผู้กระทำความผิด 23 คน มีทั้งให้ออกจากราชการ และปรับย้าย รวมถึงการงดบำเหน็จประจำปี 

ล่าสุด มีการปรับปรุงสวัสดิการบางส่วน ในการกู้เงินสวัสดิการ ต้องดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงินเพื่อให้เกิดความรอบคอบและเหมาะสม ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนตามสมาชิกอภิปราย ทางรัฐมนตรีกลาโหมได้สั่งการให้กองทับบกเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งมีการสั่งย้ายนายทหารที่กระทำผิด 2 คน อยู่ระหว่างการดำเนินการเอาผิดของ ป.ป.ช. พร้อมย้ำว่าหากการดำเนินการไม่ไปเป็นตามระเบียบ ก็จะถูกลงโทษตามกฎหมาย

logoline