svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ปัดโยกย้ายทหารทิ้งทวนหากยุบสภาย้ำใช้งบกลางกู้เรือหลวงอับปาง

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ยันแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารเป็นไปตามวาระ ปัดทำทิ้งทวนหากยุบสภา และต้องคุยกับ กกต. เพื่ออนุมัติ ชี้เรือหลวงสุโขทัยอับปางต้องกู้ขี้นมาเพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน ย้ำใช้งบกลางดำเนินการ หลังทร.ถูกตัดเงิน

17 กุมภาพันธ์ 2566 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารในช่วงนี้ก่อนที่จะมีการยุบสภานั้น ถือเป็นไปตามวาระ หากเป็นการย้ายด้วยเหตุหรือตามระเบียบ ก็กติกาอยู่แล้ว หลายอย่างทำได้ บางอย่างควรทำ ไม่ควรทำ แต่หากต้องทำด้วยความจำเป็นเร่งด่วน ต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ กกต. เห็นชอบอนุมัติ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ส่วนกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง จะต้องมีการลงโทษก่อนการโยกย้ายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะยังหาคนผิดไม่ได้ ต้องดูเรื่องการสอบสวน ทั้งทางเทคนิค หรือเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงาน อีกทั้ง ยังมีเรื่องสภาพอากาศ สภาพเรือ มีหลายปัจจัย ซึ่งมีคณะกรรมการตรวจสอบหลายคณะ และรายงานความคืบหน้ามายังตนตลอด

เรือหลวงสุโขทัย

"แต่ท้ายที่สุดต้องเอาเรือขึ้นมาตรวจสอบ เพราะเป็นหลักฐานสำคัญ เพื่อที่จะเช็กว่า เกิดจากอะไรกันแน่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

สำหรับงบประมาณในการกู้เรือ ต้องใช้งบของกองทัพเรือหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องของบกลาง เพราะต้องดูแล ซึ่งในขณะนี้กองทัพเรือถูกตัดงบประมาณ จึงต้องดูแลกัน เพราะเป็นผลประโยชน์โดยรวม

 

 

logoline