svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ฟันธง ก.พ.ไม่ยุบสภาฯแน่ แจง ไม่รู้ใช้งบขึ้น"เงินเดือนอบต."

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยัน ก.พ.ไม่มียุบสภาฯแน่ เชื่อ กกต. มีเหตุผล นับรวมต่างด้าว แจง ไม่รู้ใช้งบเพิ่ม"ค่าตอบแทนอบต." ต้องเข้าครม.หรือไม่ ระบุ หากเป็นงบท้องถิ่นถือเป็นอำนาจมหาดไทย มอง รัฐบาลได้เปรียบหาเสียงเป็นปกติ

8 กุมภาพันธ์ 2566 "นายวิษณุ เครืองาม"  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการนับต่างด้าว​รวมกับจำนวนประชากรว่า หากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ยืนยันเช่นนั้นก็แล้วแต่ ส่วนจะมีปัญหาภายหลังหรือไม่ ตนเองไม่รู้ เพราะก็มีเหตุผล​ของเขา คือ เคยทำ และประกาศกระทรวง​เขียนเช่นนั้นก็ไม่ว่ากัน ปล่อยเขาไป
 

ทั้งนี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในเรื่องประกาศทะเบียนราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกไปแล้ว หากมีข้อสงสัยให้ถามศาลรัฐธรรมนูญ ก็ให้ไปถามศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เคยบอกไปแล้ว ไม่ใช่ว่าความเห็นของตนถูกหรือผิด แต่เมื่อมีข้อสงสัยก็ให้ถามศาลรัฐธรรมนูญ
 

ส่วนที่จะมีการขึ้นค่าตอบแทนให้กับสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)​ กระทรวงมหาดไทย สามารถร่างกฎกระทรวง โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ​ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ไม่เคยดู ต้องถามกระทรวงมหาดไทยว่า อาศัยกฎระเบียบอะไร เป็นเงินส่วนท้องถิ่นหรือเงินส่วนใดตนไม่แน่ใจ แต่หากเป็นเงินของรัฐบาลจะต้องนำเข้า ครม.

ทั้งนี้หากเป็นงบประมาณส่วนท้องถิ่น จะเป็นอำนาจของกระทรวงมหาดไทย หากคิดคำนวณจากรายได้ก็เป็นเช่นนั้น ถ้ามีเวลาจะศึกษา​ให้

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องของการยุบสภาฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคย ไม่หารือใครทั้งนั้น และส่วนที่ มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาฯ ในช่วงเดือนมีนาคมก็ยังเหลือเวลาอีกตั้งหลายวัน วันนี้ก็เพิ่งวันที่ 8 ก.พ. เพราะอย่างไรก็ไม่ยุบสภาฯในเดือน ก.พ.อยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องรีบเร่งหารือ ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้วไม่มีอะไรซับซ้อน
 

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการพูดถึงนโยบายการหาเสียง ที่อาจจะมีการผูกพันกับงบประมาณจำนวนมากนั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องงบประมาณ ที่ต้องระวังในการหาเสียง ถ้าเกี่ยวข้องกับงบประมาณ เนื่องจากปัจจุบัน รัฐบาลเหลืองบประมาณเท่านี้ แต่ต้องใช้ไปจนถึงสิ้นปี งบประมาณยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ หากนำไปเขียนหรือพูด ผูกพันงบประมาณจำนวนมหาศาลขนาดนี้ แล้วจะนำเงินมาจากไหน

เรื่องหาเสียงจะมาพูดเป็นแสนล้าน เมื่อถึงเวลาก็อ้างว่างบประมาณไม่เพียงพอก็เท่านั้นเอง เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีคนของบกลางเข้ามานายกรัฐมนตรีก็ต้องชี้แจงว่า เหลือไม่มากแล้ว เหมือนกับเรื่องการหาเสียง ถ้าหากรัฐบาลหน้าเข้ามาก่อนวันที่ 1 ต.ค. แล้วรัฐบาลนี้ใช้เงินหมด รัฐบาลหน้าก็ไม่มีงบประมาณในการใช้จ่าย

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 โดยไม่ลงมติในวันที่ 15-16 ก.พ. นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้สั่งให้คณะกรรมการ ป.ย.ป.(สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง) เตรียมข้อมูล แต่ถ้ารัฐมนตรี มีความชำนาญก็สามารถชี้แจงได้

เมื่อถามว่าเหตุสภาฯล่ม จะไม่มีปัญหากับการอภิปรายทั่วไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สภาล่มฯก็ถือว่าจบไป ส่วนหากสภาฯล่มตั้งแต่วันแรกจะมีการอภิปรายต่อในวันที่ 2 หรือไม่ ก็ต้องมีการหารือกัน หากไม่มีข้อสงสัยก็ถือว่าจบไป เพราะไม่มีการลงมติ ซึ่งไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จะต้องมีการลงมติ แม้สภาฯล่มก็ต้องประชุมต่อให้จบ

ส่วนหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาฯ ทำให้สถานะกลายเป็นรัฐบาลรักษาการ และนายกฯรักษาการ สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีการถ่ายทอดภารกิจให้กับนายกฯ อย่างไรต่อไป และนายกฯ ยังสามารถลงพื้นที่ได้หรือไม่

นายวิษณุ ชี้แจงว่า ทำได้ในฐานะนายกฯ ซึ่ง กกต.แสดงความเป็นห่วงว่า จะใช้อำนาจตำแหน่งหน้าทีโดยมิชอบ เช่นนายกฯ อาจจะลงพื้นที่ก็ต้องไปในนามนายกฯ ส่วนจะได้ประโยชน์อะไรตามมาก็เป็นเรื่องปกติของทุกรัฐบาล  ยุบมาแล้วหลายสิบครั้ง  ก็มีรัฐบาลรักษาการ ทุกครั้ง  และระหว่างมีรัฐบาลรักษาการ นายกรัฐมนตรีก็ยังสามารถลงพื้นที่ได้ทุกครั้ง เช่น ในยุคของรัฐบาลนายกฯชวน หรือนายกฯบรรหาร หรือทุกรัฐบาล ก็สามารถทำได้ เพราะขณะนั้นนายกรัฐมนตรีจะมีหลายสถานะ

     1. รักษาการนายกรัฐมนตรี

     2.หัวหน้าพรรค

     3.ต้องลงพื้นที่หาเสียงช่วยลูกพรรค

ยอมรับว่า ความเป็นรัฐบาลได้เปรียบโดยอัตโนมัติ เพราะมีต้นทุนของรัฐบาลเดิม 

ส่วนการลงพื้นที่ของนายกฯ ในปัจจุบันนี้ มี 2 สถานะ ทั้งไปในนามสมาชิกพรรค  บางวันก็ลงพื้นที่ไปในนามรัฐบาล ซึ่งการลงพื้นที่ต่างๆก็ยังใช้ทีมงานและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชุดเดิมของรัฐบาล  นายวิษณุ ชี้แจงเพิ่มว่า ยังสามารถใช้ได้ปกติตามสถานะ แม้จะพ้นตำแหน่งนายกฯกลับไปอยู่บ้าน ก็ยังมีผู้ติดตาม รถหลวงก็ยังใช้ได้

logoline