svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิใจไทย" ทวงสปิริตพรรคร่วม แลกเป็นองค์ประชุม"ศึกอภิปรายทั่วไป"

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ไม่ชัดภูมิใจไทย จะเป็นองค์ประชุมศึกอภิปราย 152 หรือไม่ เปรยขอดูสปิริตพรรคร่วมก่อน พร้อมโยนลูกทีมแสดงท่าทีตามระบอบประชาธิปไตย ตัดพ้อ ภูมิใจไทยถูกกระทำตลอด 

5 กุมภาพันธ์ 2566 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล"  รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีพรรคภูมิใจไทย ประกาศจุดยืนไม่เป็นองค์ประชุมสภา จะทำให้ขาดเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นองค์ประชุมมาโดยตลอด มีแต่ถูกกระทำ หรือภูมิใจไทยถูกทำให้กฎหมายของพรรคไม่สามารถผ่านสภาฯได้ ทั้งที่ทุกอย่างเป็นประโยชน์กับประชาชน และได้ผ่านในชั้นกรรมาธิการเรียบร้อย เพราะฉะนั้น พรรคภูมิใจไทยเราก็มีความอดทนอยู่ระดับหนึ่ง

เมื่อถามถึง การอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ "นายอนุทิน" ตอบว่า ณ ตอนนี้ ต้องถือว่าเป็นสปิริตรวม จะมาคาดหวังสปิริตจากพรรคภูมิใจไทยอย่างเดียว ในขณะที่พรรคอื่นๆ ไม่ให้สปิริตกับพรรคภูมิใจไทย ตรงนี้ คิดว่า เราก็จะมีท่าทีที่เหมาะสมต่อไป

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

โดยขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรค เพราะสมาชิกทุกคนก็มีชีวิตจิตใจ มีความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายให้เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะฉะนั้น ถ้าทำให้กฎหมายของเขา ไม่ได้รับการผ่านให้เป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ สมาชิกพรรคภูมิใจไทยก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงท่าทีในกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย

ช่วงเย็นวันเดียวกัน  "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเสนอคณะมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาร่างกฎกระทรวงสาธารณสุข ประเด็นการครอบครองยาบ้าเกิน 1 เม็ดเท่ากับเป็นผู้ค้า โดยจะมีการเสนอในวันอังคารที่จะถึงหรือไม่ ว่า วันนี้ พยายามที่จะปรับเนื้อหาให้มีความกระชับและชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการตีความใดๆ แต่หลักการ เนื้อหาก็เป็นแบบนั้นอยู่แล้ว โดยนึกถึงความปลอดภัยของเยาวชน ผู้เสพยาบ้า และก็ต้องนึกถึงการทำให้ไม่มียาบ้ากระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ส่วนการไม่พร้อมในเรื่องต่างๆเป็นเรื่องรอง เพราะเรื่องหลักคือประชาชนต้องไม่เข้าถึงยาบ้า

 

"ภูมิใจไทย" ทวงสปิริตพรรคร่วม แลกเป็นองค์ประชุม"ศึกอภิปรายทั่วไป"

 

ส่วนกรณีว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะเข้าไม่ทันวันอังคารนี้ใช่หรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวว่า จะตรวจสอบดูก่อน เพราะขณะนี้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอยู่ พร้อมยืนยันว่าไม่ต้องห่วงหรอก ต่อให้ยุบสภาฯเมื่อไหร่ คณะรัฐมนตรีก็ยังรักษาการอยู่ ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ บริหารราชการแผ่นดินได้จนกว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายเดือน

logoline