svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ให้พิจารณา Work From Home หลังฝุ่นพิษเข้าถล่ม กทม. 2-3 ก.พ. นี้

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังอากาศช่วง 2-3 ก.พ.นี้ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรใช้หน้ากากป้องกัน PM2.5 ขอให้ส่วนราชการ-ภาคธุรกิจเอกชน-ประชาชน พิจารณา Work From Home ตามความเหมาะสม

1 กุมภาพันธ์ 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชน จากคาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM2.5 หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า อัตราการระบายอากาศในช่วงนี้ ถึงวันที่ 3 ก.พ. 66 จะไม่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เนื่องจากเพดานอากาศต่ำ เกิดสภาวะอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงวันที่ 1-2 ก.พ. เป็นช่วงที่บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 

นายกรัฐมนตรีจึงขอเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังอากาศช่วง 2 - 3 ก.พ.นี้ หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรใช้หน้ากากป้องกัน PM2.5 หากเป็นไปได้ขอให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home) โดยให้ส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และประชาชนพิจารณาการ Work From Home ตามความเหมาะสม ด้วยความระมัดระวัง  
"บิ๊กตู่" ให้พิจารณา Work From Home หลังฝุ่นพิษเข้าถล่ม กทม. 2-3 ก.พ. นี้

นายอนุชาฯ กล่าวต่อไปว่า ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ช่วงวันที่ 1 - 3 ก.พ. 66 เป็นช่วงลมอ่อน การสะสมฝุ่นละอองและหมอกควัน อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง ขอให้ระวังผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ควันและฝุ่นจะกระจายไปไม่ลอยสูง

โดยค่าฝุ่นจะสูงมาก ในพื้นที่การจราจรติดขัด ขณะที่ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ระบุว่าค่า PM2.5 ในเขตกรุงเทพฯ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยช่วงวันที่ 1 - 4 ก.พ. 66 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด

สำหรับช่วงวันที่ 4 - 8 ก.พ. 66 คาดว่า อัตราการระบายอากาศจะดี อีกทั้งความกดอากาศสูงจากจีน จะออกมานอกชายฝั่ง ทำให้ทิศของลมหนาวนั้นเปลี่ยนจากตะวันออกเฉียงเหนือมาเป็นตะวันออก ส่งผลให้จะมีการเริ่มพัดพาฝุ่นควันจากกัมพูชาเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ปกติ ของการเปลี่ยนผ่านไปยังฤดูร้อน และลมใต้จะทวีกำลังมากขึ้นเรื่อย ๆ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  

“ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้หน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 หรือหน้ากาก N95 หรือใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และขอแนะนำให้ประชาชน ตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศ ก่อนออกจากบ้าน ผ่านทางแอปพลิเคชันวัดคุณภาพอากาศ เพื่อวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์” นายอนุชาฯ กล่าว
"บิ๊กตู่" ให้พิจารณา Work From Home หลังฝุ่นพิษเข้าถล่ม กทม. 2-3 ก.พ. นี้

logoline