svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมตราด เตรียมส่งหนังสือถึง ผู้ว่าฯ เกาะกง-โพธิสัตว์ งดเผาป่า

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมตราด เตรียมส่งหนังสือถึง ผู้ว่าฯ เกาะกง-โพธิสัตว์ กัมพูชา หลังชาวบ้านจุดไฟเผาป่า เขม่าควัน ลอยเข้าฝั่งไทย

1 กุมภาพันธ์ 2566 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียน จากชาวบ้านในพื้นที่อ.คลองใหญ่และอ.เมืองตราด มีการจุดฟเผาป่าตามแนวชายแดน ด้านจ.เกาะกง และจ.โพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ทำให้ควันจำนวนมาก ลอยเข้ามาฝั่งจ.ตราด ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่อ.คลองใหญ่ อ.เมือง อ.บ่อไร่ ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ซึ่งที่ผ่านมาทหารตามแนวชายแดน ได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนชาวกัมพูชา ในเรื่องการจุดไฟเผาป่ามาตลอดทั้งปี และทุกปี เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนมายังจ.ตราด

ผู้ว่าฯจ.ตราด

ควันจากเกาะกง-โพธิสัตว์ กัมพูชา ลอยปกคลุมจ.ตราด

“แต่ตอนนี้ สถานการณ์ไฟป่าตามแนวชายแดน บนเขาบรรทัด เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น จากเดิมที่จ.ตราดเป็นพื้นที่อากาศดี แต่ช่วงนี้ได้รับผลกระทบจากการจุดไฟเผาป่าเป็นอย่างมาก ซึ่งทางจังหวัด จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งให้กับผู้ว่าราชการจ.เกาะกง และจ.โพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ขอความร่วมมือในการเผาป่า ไม่ให้สร้างผลกระทบต่อชาวตราด แม้ว่าเป็นการเผาในพื้นที่ของประเทศกัมพูชา แต่ควันและเขม่าจะลอยมาตามกระแสลมพัดเข้ามายังจังหวัดตราด” นายชำนาญวิทย์ กล่าว

 

ควันจากเกาะกง-โพธิสัตว์ กัมพูชา ลอยปกคลุมจ.ตราด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวอีกว่า ในส่วนของการรับมือไฟป่า ที่อาจจะข้ามเข้ามาในพื้นที่ฝั่งประเทศไทยนััน ตอนนี้ทุกหน่วยได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาในแต่ละปี แต่การเข้าสกัดไฟบนเขาบรรทัดนั้น อาจจะทำไม่ได้เต็มประสิทธิ์ภาพ เนื่องจากในพื้นที่ยังเต็มไปด้วยกับระเบิด

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดตราด วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.00 น. จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน 4 ตำบล มีค่า PM 2.5 สูงกว่าเกณฑ์ (สีส้ม) และเริ่มมีผลกระทบต่อร่างกาย คือ ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ , ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง , ต.ตะกาง อ.เมือง , ต.วังกระแจะ อ.เมือง

ควันจากเกาะกง-โพธิสัตว์ กัมพูชา ลอยปกคลุมจ.ตราด

ควันจากเกาะกง-โพธิสัตว์ กัมพูชา ลอยปกคลุมจ.ตราด

logoline