svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระอุ! เลือกตั้ง“แปดริ้ว”หน้าใหม่ท้าชนหน้าเก่า

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต พระศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อโสธร พระยาศรีสุนทรปราชญ์ภาษาไทย เขาอ่างฤาไนป่าสมบูรณ์” หรือ ฉะเชิงเทรา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดขึ้นชื่อด้านแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก แต่ในทางการเมืองแล้ว ที่นี่ก็ถือว่าดุเด็ดเผ็ดมันไม่แพ้จังหวัดอื่น

สำหรับพื้นที่ฉะเชิงเทราในการเลือกตั้งครั้งหน้า มี 4 เขต เหมือนรอบที่ผ่านมา แต่บอกเลยว่าครั้งนี้แข่งเดือดทั้ง 4 พื้นที่ เนื่องด้วยมีทั้ง คนรุ่นใหม่-รุ่นเก่า-รุ่นเก๋า เตรียมพร้อมลงสนามเข้าแข่งขัน เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ก่อนเข้าคูหา “กาคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ”  

เมื่อเทียบหมัดต่อหมัดรายสนามก็ต้องบอกว่าเข้มข้น เนื่องจากเป็นการห่ำหั่นของเหล่าบรรดาบ้านใหญ่ ที่หวังจับจ้องเขตมาไว้ในครอบครอง เพื่อความได้เปรียบทางการเมือง

โดยเริ่มกันที่เขต 1 ก็ต้องบอกว่าบางส่วน เป็นพื้นที่นักการเมืองสายแข็ง ตัวเต็ง แห่ลงสมัครมากที่สุด โดยมี “ส.ส.แบงค์” กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ โดยครั้งที่แล้วสอบผ่านในนามอนาคตใหม่ ก่อนพรรคเดิมถูกสลาย จึงหันมาซบภูมิใจไทย แม้จะเป็นเจ้าของเก้าอี้ในปัจจุบัน แต่ก็ใช่ว่าเป็นที่เกรงกลัวจากคู่แข่ง เรียงหน้าออกมาเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครว่าเล่น เจ้าของพื้นที่เองก็คงต้องเอามือกุมขมับ

ครั้งนี้ พลังประชารัฐ เตรียมส่ง “รองบ่วง” ดร.รัฐสภา นพเกตุ รองนายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลูกชาย “กำนันบัง” สมบัติ นพเกตุ อดีตกำนันตำบลหัวสำโรง ซึ่งค่ำหวอดในสนามการเมืองระดับชาติมาช้านานเข้าประกวาด อีกทั้ง ยังมีโปรไฟล์พ่วงท้าย คือ เป็นเขยตระกูลจารุสมบัติ จึงได้รับแรงหนุนจาก พินิจ จารุสมบัติ ผู้มากประสบการณ์การเมือง เพราะเป็นหนึ่งในกลุ่ม 3 พี ที่เข้าไปสนับสนุน อภิสิทธ์ เวชชาชีวะ สู่การเป็นรัฐบาลช่วงปี 51 จึงมีความรอไขก๊อกพ้นตำแหน่งท้องถิ่น มาลงชิงเก้าอี้ผู้แทน ในนาม พปชร. 

ขณะเดียวกัน ก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะ “นายกไก่” กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบ้านใหญ่เมืองแปดริ้ว ก็จะส่งเด็กในคาถา คือ “เสี่ยอาร์ม” มติชน ชูทับทิม ลูกชายเจ้าของฟาร์มไก่ไข่รายใหญ่ของฉะเชิงเทรา เข้ากรำศึกเลือกตั้ง 66 นามพรรครวมไทยสร้างชาติ แค่เกริ่นมาก็ต้องบอกว่า แค่เขตเดียวก็ระอุยิ่งกว่าอากาศเมืองไทย   

ส่วนเพื่อไทยเตรียมดัน “เปิ้ล” ฐิติมา ฉายแสง อดีต ส.ส. เสียงหวาน น้องสาว “เสี่ยอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง มาแก้มือ หลังชวดเลือกตั้งปี 62 เพราะพรรคที่สังกัดเวลานั้น คือ ไทยรักษาชาติ ต้องสูญสลายก่อนลงสนาม จากผลพวงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ งานนี้จึงขอรีเซ็ตใหม่ ให้ตระกูล “ฉายแสง” คืนเวทีการเมือง หลังหายจากสารบบแปดริ้วไปนาน  

ตามด้วยชาติไทยพัฒนา ที่ส่ง “เสี่ยเหลิง” เฉลิง จูจำรัส ประธานบริษัท เป็ดสยามฟู้ด จำกัด โดยมีดีกรีที่ปรึกษา ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งช่วงต้นปี 65 “เสี่ยเหลิง” เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตนี้ นามเพื่อไทย ทว่า ในการแถลงข่าว เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 65 เพื่อไทยเคาะส่งน้องสาวเสี่ยอ๋อย ทำให้ต้องเบนเข็มทิศใหม่ 

ขณะที่ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม ส่ง “ประโยชน์ โสรัจจกิจ” อดีตประธานหอการค้สแปดริ้ว เจ้าของฟาร์มปลากระพงยักษ์ ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ลงชิงชัยนามประชาธิปัตย์ และ มานิตย์ จินดามงคล อดีต ผอ.โรงเรียน จะลงสมัครในนามพรรคคลองไทย 

ถัดมายังเขต 2 ที่มี “ส.ส.ต้อย” ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.พลังประชารัฐ ลูกชาย “นายกไก่” เป็นเจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน แต่มีข่าวเตรียมโบยบินไปร่วมงานกับ รทสช. ตามคำทาบทาม “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน และแว่วว่า “ส.ส.ต้อย” รอบนี้อาจขยับตัวเองไปลงบัญชีรายชื่อไม่เกินอันดับ 10 

ส่วนสาเหตุ “นายกไก่” ไม่ส่งรอบนี้ เพราะตอบแทนบุญคุณ อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม สมัยรัฐบาลชวน 2 อีกทั้ง “ลุงป้อม” เข้าใจเหตุผลที่ย้ายพรรค จึงไม่โกรธ เลยส่งผลให้ “ส.ส.เบนซ์” อรรถกร ศิริลัทยากร ลูกชาย อิทธิ ที่ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ขยับมาลงเขตแทน

ส่วนพรรคเพื่อไทย เตรียมส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เฮียเน้า” สมชัย อัศวชัยโสภณ อดีต ส.ส.หลายสมัย คือ พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ หรือ “จั๋ง” ที่ปัจจุบันดํารงตําแหน่งผู้ช่วยผู้อํานวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคธนาคารแห่งประเทศไทย มาทวงเก้าอี้คืน และยังมี อมรชัย ปิ่นเจริญ คณะทำงานรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ที่จะลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์

เขต 3 เจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบัน “พ่อมดดำ” สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 เลือกตั้งครั้งนี้คาดกันว่าจะถือธงพรรคเพื่อไทย และส่ง “มดเล็ก ศักดิ์ชาย ตันเจริญ” สจ. 3 สมัย ลงรักษาพื้นที่ แล้วขยับตัวเองนั่งปาร์ตี้ลิสต์ โดยมีนักการเมืองหนุ่มรุ่นใหม่ ฉายา “สองล้อสายบุญ” ธรรมชาติ พรมพิทักษ์ อดีตประธานสภา อบจ. ฉะเชิงเทรา เด็กปั้น “นายกไก่” ท้าชน โดยจะลงชิงเก้าอี้ ในสังกัดรวมไทยสร้างชาติ ดังนั้น ศึกสะท้านป่าคู่นี้ต้องรอชม 

ทว่า ก่อนหน้านี้ สุชาติ เคยตกเป็นประเด็นกรณีเบิร์ดกะโหลก “สจ.เปี๊ยก วรรณา รอดพิทักษ์” รองนายก อบจ. แปดริ้ว ระหว่างร่วมงานศพที่วัดทุ่งส่อหงษา ซึ่งเหตุการณ์เกิดเมื่อ 26 พ.ย. 65 จนกลายเป็นบิ๊กทอล์ค ว่าระดับรองประธานสภาฯ ทำร้ายร่างกาย ทำให้ สุชาติ ต้องออกมาชี้แจงนี้ว่าเป็นการทักทายตามประสาคนสนิท เพราะ สจ.เปี๊ยก เคยเป็นลูกน้องเก่า ส่วน สจ.เปี๊ยก งานนี้บอกไม่ตลกด้วย เลยขึ้นโรงพักแจ้งความดำเนินคดี ทว่า ปัจจุบันเรื่องเงียบเชียบ ส่วนอีกคน คือ ฉัตรชัย เข็มทอง อดีตผู้สมัครที่เคยลงเลือกตั้งเมื่อปี 62 ก็เร่งฝีเท้าเดินหาสียงในนามพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมัดใจชาวบ้าน 

ปิดท้ายเขต 4 เจ้าของเก้าอี้ปัจจุบัน คือ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล โดยมี พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส. ประธานที่ปรึกษา รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ที่รอเวลาขอทวงเก้าอี้คืนในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ถูกตามประกบ จาก “จ่าสิงห์” จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ อดีตผู้สมัครนายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ที่ปัจจุบันเป็นข้าราชการการเมือง ประจำสำนักงานเลขาธิการนายกฯ ปฎิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน คนสนิท “รัฐมนตรีเฮ้ง” ปักธงลงชิงเก้าอี้ในนามรวมไทยสร้างชาติ 

ขณะที่ เพื่อไทย ส่ง “ชายกลาง วุฒิพงศ์ ฉายแสง” อดีต รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช และอดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่ น้องชาย จาตุรนต์ ฉายแสง พี่ ฐิติมา ลงสมัคร และยังมีนักการเมืองสาวหน้าใหม่ “ปลัดสา” สาริศา แสงจันทร์ อดีตปลัดอำเภอบางปะกง ที่กำลังเดินหน้าทำแต้มในนามภูมิใจไทย หวังชิงเก้าอี้ผู้แทนไปนั่งในสภาหินอ่อน ปิดท้ายด้วย “ชำนาญ เกิดโสภา” ลูกหม้อประชาธิปัตย์ ซึ่งการเลือกตั้งปี 62 ก็ลงสนามชิมลางมาแล้ว โดยได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3   

สนามเลือกตั้งแปดริ้ว จึงเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่คอการเมือง ต้องตามติดกันแบบตาห้ามกระพริบ ใครจะอยู่ ใครจะไป มักมีเซอร์ไพรส์ชนิดที่ว่า หักปากกาเซียนกันมาแล้วนักต่อนัก หลังผลการนับคะแนนเลือกตั้งจบลง

 

logoline