svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เทียบฟอร์ม "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" กลยุทธ์ 7ช. ชิงบ้านใหญ่ "ศึกเลือกตั้ง66"

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้อ้างว่า เป็นพี่น้องตัดกันไม่ขาด "บิ๊กป้อม"-"ลุงตู่" แต่เมื่อลงสนาม"เลือกตั้ง66" การแข่งขันชิงไหวชิงพริบ จึงเป็นไปด้วยความเข้มข้น เปิด"กลยุทธ์ 7 ช." ติดตามในเจาะประเด็นร้อน (มีคลิป)

20 มกราคม 2566  ปรากฎการณ์ลงพื้นที่รับ"ศึกเลือกตั้ง66" ระหว่าง  "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากค่าย"รวมไทยสร้างชาติ"   กำลังถูกจับตามองถึงจังหวะก้าวทางการเมืองเป็นการชิงเหลี่ยมปาดหน้าดูด ส.ส. หรือไม่ 

 

รายการคมชัดลึก ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี  ดำเนินรายการโดย  "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้เชิญ  "รศ.สุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง และ "รศ.ดร. พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต" ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า และ "วิรัช รัตนเศรษฐ"  รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมวิเคราะห์เทียบฟอร์มของสองพี่น้อง 2 ป. 

 

เทียบฟอร์ม "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" กลยุทธ์ 7ช. ชิงบ้านใหญ่ "ศึกเลือกตั้ง66"

 

"บิ๊กป้อม"ปาดหน้า"บิ๊กตู่"ชิงบ้านใหญ่ราชบุรี

 

"วราวิทย์" เปิดฉากว่า ความรู้สึกของ สองพี่น้องตระกูล 3 ป. คงไม่มีใครมองเห็นแต่ภาพที่เกิดขึ้น พบว่า"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปาดหน้าการลงพื้นที่ ของ "บิ๊กตู่" พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ ราชบุรี เพื่อซื้อใจ ส.ส.ก่อน ฟังมุมมองการวิเคราะห์

 

"รศ.สุขุม" มองว่า เป็นความชัดเจนแล้วว่า พี่น้อง 2 ป. กำลังเป็นคู่แข่งทางการหาเสียงกัน แต่การลงพื้นที่ของ "พล.อ.ประวิตร" และมี ส.ส.พรรคการเมืองอื่น รวมทั้งทีมผู้สนับสนุนมาพบ แต่ก็อย่าชะล่าใจ เพราะไม่ได้หมายความว่า ส.ส.จะมาร่วมด้วย เพราะมองจากการมาพบของ ส.ส.ที่มาแสดงความเคารพมาในฐานะเจ้าของบ้าน แต่ไม่ได้ใส่เสื้อทีมสนับสนุน ทำให้ไม่สามารถบอกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จะมาอยู่กับ "บิ๊กป้อม"

ศึกต่อไป ซื้อใจ ส.ส.นครสวรรค์

 

"วราวิทย์" โยนประเด็นพื้นที่ นครสวรรค์ แข่งขันกัน 6 เขต แต่ตัวแปร "วีระกร คำประกอบ" ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย และยังมีการพยายามดึงกลุ่ม "นิโรธ สุนทรเลขา" ให้สังกัดพลังประชารัฐต่อไป  หรืออาจย้ายไป"รวมไทยสร้างชาติ" จะเกิดการปาดหน้ากันอีกหรือไม่

 

"รศ.สุขุม" ไม่แน่ใจว่าเป็นการตั้งใจปาดหน้า แต่น่าจะเป็นการช่วงชิงจังหวะ เพื่อแสดงการจับจองพื้นที่ เพราะ"นครสวรรค์" ถือเป็นภาคเหนือตอนล่าง ที่มีหลายจังหวัดใก้ลเคียงมาร่วมทีม

 

เทียบฟอร์ม "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" กลยุทธ์ 7ช. ชิงบ้านใหญ่ "ศึกเลือกตั้ง66"

 

"รศ.ดร.พิชาย" มองว่า เป็นเป้าหมายหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ชิงความได้เปรียบ ที่ใครจะลงพื้นที่ก่อนหรือดึงส.ส.มาอยู่ร่วมได้ก่อนจะได้เปรียบ

กลยุทธ์ 7 ช. "ป้อม"เหนือกว่า"ตู่"

 

"รศ.ดร. พิชาย"  มองว่า ขณะนี้ "บิ๊กป้อม"กำลังอยู่ในวิถีกลยุทธ์ "7 ช."คือ 1.ชิงฐานนักการเมือง ซึ่งพื้นที่ไหนที่นักการเมืองลังเล หรือมีปัญหา จะไปกระชับ หรือ ดึงเข้ามาแม้จะต้องไปดูดก็ตาม ซึ่งยุทธวิธีต้องไปก่อน "บิ๊กตู่" ซึ่ง พลเอกประวิตร ทำได้ดีกว่า "พล.อ.ประยุทธ์" 

 

2.ชิงภาพลักษณ์  พล.อ.ประวิตร  ออกตัวว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร และเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แต่มีภาพลักษณ์ที่สีเทาหรืออ่อนแอ จึงต้องพยายามฉายความเป็นผู้ใหญ่ใจดี และเป็นนักประสานข้ามความขัดแย้งสร้างความปรองดอง เพื่อลบภาพเทาๆ สร้างภาพเด่น เพื่อสร้างคะแนนนิยม

 

3.ชิงทีมงาน ที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ เช่น "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" หรือกำลังดึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาร่วมทีม เป็นคนที่มีฝีมือเป็นที่ยอมรับมาร่วมทีม ทำได้ดีกว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ที่ได้แต่คนยุคเก่าๆ

 

4. ชิงนโยบาย โดยเฉพาะบัตรประชารัฐ ที่เปิดนโยบาย 700 บาท ได้คะแนนเสียงจากชาวบ้าน

 

5.ชิง ส.ว. เปิดเกมหวังผลหลังการเลือกตั้งมีการตรวจสอบและช่วงชิงกันต่อไปอย่างสูสี

 

6.ชิงเครือข่ายพรรคการเมือง ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐเปิดกว้างกว่า"พล.อ.ประยุทธ์"​ที่มีแต่พรรคร่วมรัฐบาลเก่า

 

7.ชิงบ้านใหญ่ เพื่อให้มาสนับสนุนในเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีการหาบ้านใหม่ มาสร้างคะแนนเพื่อมาแปลงเป็นทุน

 

ปฏิเสธปาดหน้าแต่"พี่ป้อม"ต้องนำ"น้องตู่"


"วิรัช" ปฏิเสธว่า ไม่มีการปาดหน้า แต่พี่น้อง 2 ป. ลุงป้อม เดินนำ"ลุงตู่" มาตลอด 40 ปี เดินตามสายทางการเมือง ซึ่ง"ลุงป้อม"เดินนำมาตั้งแต่รับราชการ โดยมี"ลุงตู่"เดินตามมา


"วราวิทย์" ถามว่า ที่ลงพื้นที่ ราชบุรี มีการพบ ส.ส.ราชบุรีหลายพรรคการเมือง เป็นการเชื้อเชิญมาพลังประชารัฐใช่หรือไม่

 

"วิรัช"บอกว่า เป็นกลยุทธ์ทางการเมืองที่"ลุงป้อม" ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว โดยเฉพาะสามารถชนะใจลูกพรรคได้มาก และมีการวางแผนการเมืองที่ "ลุงป้อม" วางแผนเอาไว้ ที่วางเกมการเมือง ในการเคลื่อนไหวเอาไว้ แม้จะมีคนของ"พลังประชารัฐ" เลือดไหลเยอะ แต่อยากบอกว่า ตอนนี้เกินแล้ว ภาคกลาง 30 เสียงยังไม่รวมภาคอื่นอีก ตอนนี้เรากำหนดได้ว่าพื้นที่ไหนได้ ซึ่งเหลือการเคลื่อนไหวลงไปช่วยลูกพรรค ซึ่ง"ลุงป้อม" เป็นผู้กำหนดพื้นที่ และกำหนด 7 พฤษภาคม คือวันเลือกตั้ง

 

เทียบฟอร์ม "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" กลยุทธ์ 7ช. ชิงบ้านใหญ่ "ศึกเลือกตั้ง66"
 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใครคิด แต่"ประวิตร"เติม 700


"วิรัช" บอกว่า ย้อนหลังปี 2562 นโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่ใช้หาเสียง คือ บัตรประชารัฐ ช่วยเหลือพี่น้องที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ เป็นนโยบายนำที่ทำให้พรรคอยู่ในใจของพี่น้องประชาชน ใช้มา 4 ปีเต็ม เป็นความหวังของพี่น้องประชาชน โดยพลังประชารัฐจะใช้นโยบายนี้ในการหาเสียง แม้ใครจะลาออก ก็แค่คนออกแต่นโยบายต้องอยู่กับพรรคตลอดไป เพื่อสานต่อให้พี่น้องประชาชน

 

คลิป >>> "ป้อม -ตู่" ขบเหลี่ยม ปาดหน้าดูด ส.ส. 

 

logoline