svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาติพัฒนากล้า ชูนโยบาย!สร้างความเป็นมนุษย์เงินเดือน 40,000 บาทแรก

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติพัฒนากล้า ออกนโยบายเอาใจมนุษย์เงินเดือน 40,000 บาทแรก ยกเว้นภาษี มอง เป็นการสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ย้อนถาม ปี 62 นโยบายโดนตีตก มองเสียเวลาไปแล้ว 4 ปี

21 มกราคม 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวถึงนโยบาย​ การลดภาษี บุคคลเงินเดือน 40,000 บาทแรกไม่ต้องเสียภาษี​ ซึ่งในวันนี้ มีประชาชนเสียภาษีรายได้ ซึ่งปัจจุบันส่วนบุคคลอยู่ประมาณ 4 ล้านกว่าราย​ เนื่องจากปัจจุบันมีค่าครองชีพสูง จากเดิมต่ำกว่า 26,000  บาท ไม่ต้องเสียภาษี​ แต่สวนทางกับค่าครองชีพในปัจจุบัน​ แต่อัตราภาษีไม่เคยลดลง​

นอกจากนี้รายได้ของ ในปัจจุบันเริ่มฟื้นตัวการประเมินการรายได้ ในการจัดทำงบปี 2567 จะเพิ่มขึ้นกว่าเกือบ 3 แสนล้านบาท โดยเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการท่องเที่ยว จึงถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเจ็บมาจนมาช่วยลดภาระให้กับประชาชน  พร้อมกับมองว่า เงินที่ถูกปรับลดอัตราภาษีก็จะกลับมา หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกลับมาเป็นรายได้ของรัฐ

ทุกนโยบายเราคิดมาในแง่ของความเป็นไปได้และความเหมาะสม และผลกระทบรายได้ของรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจโดย และในแง่ของความเป็นธรรมทางด้านเศรษฐกิจสังคม

ทั้งนี้ นายกรณ์​ ยังกล่าวอีกว่า ประชาชนกว่า 2​ ล้านคนมีรายได้ต่ำกว่า ​40,000 บาท​ ถือเป็นสัดส่วนไม่ถึง 5% ของรายได้รัฐ​ จึงจำเป็นต้องยื่นมือเข้าไปช่วย และบอกว่า ไม่มีจังหวะไหน ดันเท่าตรงนี้และการยื่นมือไปช่วยเหลืออยู่แล้ว​  ซึ่งถือได้ว่า ผู้ที่มีรายได้ต่ำมีสัดส่วนการลดภาษีเงินสูงผู้ที่มีรายได้สูง 

ชาติพัฒนากล้า ชูนโยบาย!สร้างความเป็นมนุษย์เงินเดือน 40,000 บาทแรก

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค​   กล่าวว่า การออกนโยบายของชาติพัฒนากล้าทั้งการยกเลิกแบล็คลิสต์ ลิสบูโร และลดอัตราภาษี ถือว่า เป็นการติดปีกให้กับคนธรรมดา​ เป็นการเปิดโอกาสในการทำเงินช่องทาง โดยในวันอังคารที่​ 24 มกราคม​นี้​จะมีการแสดงนโยบายใหญ่ของพรรคชาติพัฒนากล้า  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ   ประธานพรรค​ จะมีการแถลงนโยบายถึงวิธีการสร้างรายได้เพิ่มรายได้ใหม่ ห้องพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จะทำให้มีรายได้ 5 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลา 5​ ปี​ 

ส่วนจะเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรณ์​ กล่าวย้ำว่า ​อยากให้ย้อน ย้อนกลับไปดูกันแล้วตั้งปี 2562 ว่ามีการพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่โดยใคร ตนจะบอกว่า สัญญากันมาแล้วตั้งแต่ปี 62 เวลาเลื่อนมาแล้วกว่า 4 ปีควรทำเลย เนื่องจากไม่แฟร์​ ส่วนจะผลักดันได้กี่เรื่องขึ้นอยู่กับอำนาจในการต่อรองจำนวน ส.ส. ในสภา

จึงหวังว่า ประชาชน รับรู้นโยบาย ทำให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้นได้จริง จึงขอกำลังสนับสนุนให้มีอำนาจในการต่อรองเพื่อผลักดันนโยบายดีๆเหล่านี้ ให้ได้มากที่สุดจากการเลือกตั้ง

logoline