svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุ๊งอิ๊งค์” ประกาศชัด! เป็นแคนดิเดตนายกฯ พท. ไม่มีจับมือ พปชร.

15 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อุ๊งอิ๊งค์” ประกาศชัด! เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “เพื่อไทย” เผย “เศรษฐา” เตรียมลง ช่วยเพื่อไทยหาเสียง ยืนยัน ไม่มีจับมือ พปชร. ดัน “บิ๊กป้อม”ขึ้นนายกฯ ไม่เห็นด้วย ส.ว.แก้รัฐธรรมนูญปลดล็อกวาระ “นายกฯ” 8 ปี

15 มกราคม 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเตรียมพิจารณาทบทวนเปิดตัวเร็วขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ว่า ยังเป็นไปตามกรอบที่พรรควางไว้ แต่ก็มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะตอนนี้ก็มีหลายกระแสทั้งการยุบสภา และการดึงตัว ส.ส. ซึ่งยังไม่มีการกำหนดพื้นที่ แต่ยังอยู่ในไทม์ไลน์ไม่ได้เร็วรือช้า

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรค กล่าวเสริมว่าอยู่ระหว่างการหารือกับคณะกรรมการบริหาร ส่วนจะเปิดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ ต้องดูเหตุการณ์การเมืองประกอบเช่น กำหนดการย้ายพรรคของ ส.ส.ในวันที่ 7 ก.พ. 2566 นี้ ถือเป็นวันย้ายพรรคเป็นวันสุดท้าย เชื่อว่าองค์ประชุมมีปัญหาสู่การยุบสภาเป็นไปได้ ประกอบกับที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พล.อ.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี อาจยุบสภาหนีการอภิปราย

“อุ๊งอิ๊งค์” ประกาศชัด! เป็นแคนดิเดตนายกฯ พท. ไม่มีจับมือ พปชร.

เมื่อถามถึงความชัดเจนการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยของ นายเศรษฐา  ทวีสิน  หลังมีรายงานข่าวว่านายเศรษฐา จะร่วมลงพื้นที่หาเสียงกับพรรคเพื่อไทย ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า นายเศรษฐายังไม่มีกำหนดลงพื้นที่กับพรรคเพื่อไทยตั้งแต่แรก  แต่ตอนนี้นายเศรษฐา เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะมาร่วมหาเสียงด้วยก็เป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฎหมาย และหลังจากนี้มีโอกาสแน่นอนที่จะเห็นนายเศรษฐาร่วมลงพื้นที่หาเสียงกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย  และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็แอบขอคำแนะนำนโยบายทางเศรษฐกิจจาก นายเศรษฐา เพราะมีความรู้ ความสามารถ  รวมถึงนักวิชาการคนอื่น เพื่อทำนโยบายให้ตอบโจทย์กับปัญหาของประชาชน เพราะ พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำคนเดียวได้ต้องมีผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อถามย้ำว่าหนึ่งในแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยนายเศรษฐส ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอก่อน แต่อย่างที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้พูดไปแล้วว่าหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอาจจะอยู่แถวแถวนี้สักคน

ผู้สื่อข่าวจึงถามจี้ว่าคือ น.ส.แพรทองธาร ใช่หรือไม่  น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ก็ไม่ทราบ จะเป็นใครก็ยังไม่ทราบ  แต่วันนี้ตนพร้อมเป็นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะลงพื้นที่มาถึงจุดนี้อยากให้พรรคเพื่อไทยแเลนส์สไลด์ เพื่อนำนโยบายต่างๆ ที่สัญญากับประชาชน ผลักดันให้เกิดขึ้นจริง แต่เป้าหมายของตนคือนโยบายที่จะผลักดันชีวิตประชาชนดีขึ้น เหมาะสมแต่หากสุดท้ายแล้วพักมีคนที่เหมาะสมกว่าตนก็พร้อมจะอยู่ในส่วนของการทำนโยบาย เพื่อผลักดันสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน เพราะนี่คือเป้าหมายหลัก

เมื่อผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า มีข่าวต่อเนื่องเรื่องเพื่อไทยจับมือพลังประชารัฐ ( พปชร. ) เพื่อผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร บอกว่า ขอตอบในหลักการของพรรคคือการหาเสียงเพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ ทำนโยบายกับประชาชนให้สำเร็จ ถ้าจะต้องจับมือกับพรรคอื่นจริง จะจับมือกับคนที่ไม่ขัดหลักประชาธิปไตย มีนโยบายที่ตรงกัน เพราะไม่ได้สร้างนโยบายเพื่อเอาชนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องการทำให้สำเร็จ ถ้าคนที่จะมาจับมือร่วมกันไม่เห็นด้วยกับนโยบาย หรือไม่เห็นด้วยกับประชาธิปไตย ก็คงไม่ใช่แนวทาง พร้อมยืนยันไม่เคยพูดคุยกันว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ

พร้อมย้ำว่าพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันกับหลักการดังกล่าว และขอให้รอหลังเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที และพรรคเพื่อไมยเคารพสิทธิของประชาชนเป็นลำดับแรก หากประชาชนเลือกใครเป็นเสียงข้างมาก ก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณี ส.ว. เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อกวาระตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี  นายประเสริฐ  กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นการแก้เพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่งขัดกับหลักการประชาธิปไตย ส่วนตัวเข้าใจว่าน่าจะมีความพยายามทำเรื่องนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจับตาการดำเนินการนี้อยู่ สอดคล้องกับ น.ส.แพทองธาร ที่มองว่าการดำเนินการควรเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด เพราะปกครองแบบประชาธิปไตยจึงต้องยึดหลักการนี้ ควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ควรดึงประโยชน์ไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

logoline