svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น! ตั้ง 10 กรรมการอรหันต์ สอบป้ายสถานีกลางบางซื่อ

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น 10 กรรมการอรหันต์ สอบป้ายสถานีกลางบางซื่อ หวั่นเป็นพวกเดียวกัน ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 5/2566 ลงวันที่ 4 ม.ค.66

 6 มกราคม 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างในโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 5/2566 ลงวันที่ 4 ม.ค.66 แล้วนั้น 

“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น! ตั้ง 10 กรรมการอรหันต์ สอบป้ายสถานีกลางบางซื่อ

เมื่อพิจารณารายชื่อคณะกรรมการทั้ง 10 คน ดังกล่าว ปรากฏว่า เป็นบุคคลที่มาจากกระทรวงคมนาคมถึง 6 คน มีบุคคลภายนอกเพียง 4 คนเท่านั้น ซึ่งหากคณะกรรมการดังกล่าวจะพิจารณาตรวจสอบเพื่อหาข้อยุติใดๆ หากต้องมีการโหวตกันขึ้นมากรรมการจากบุคคลภายนอก แม้จะมีความรู้ความสามารถเป็นที่น่าเชื่อถือของสังคมมากเพียงใด

ก็ย่อมต้องแพ้มติวันยังค่ำ เพราะอย่างไรเสียกรรมการ 6 คนที่มาจากกระทรวงคมนาคมย่อมต้องเกรงใจประธานกรรมการที่มีตำแหน่งเป็นถึงรองปลัดกระทรวงฯย่อมให้คุณให้โทษกับกรรมการที่อยู่ในกระทรวงของตนได้ เช่นนี้กรรมการดังกล่าวจะเป็นกลางได้อย่างไร

ทั้งนี้ การตั้งคณะกรรมการใดๆขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบเรื่องที่เป็นข้อพิพาทดังกล่าว ควรที่จะต้องแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นกลาง และมีความเป็นอิสระจริง ๆ ไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัฐของผู้ใดหรือตำแหน่งใดที่จะให้คุณให้โทษกรรมการนั้นๆได้

ทางออกที่เหมาะสมในกรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอแนะนำว่าท่านรัฐมนตรีฯควรที่จะแต่งตั้งกรรมการเข้าไปเพิ่มอีก 4-5 คน โดยแต่งตั้งบุคคลที่เป็นตัวแทนจากคณะวิศวกรรมของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง ธนบุรี พระนครเหนือ เกษตรศาสตร์ และจุฬาฯ ซึ่งก็จะทำให้คณะกรรมการฯดังกล่าวมี 14-15 คน 

“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น! ตั้ง 10 กรรมการอรหันต์ สอบป้ายสถานีกลางบางซื่อ

โดยมีผู้รู้จากภายนอก 8-9 คน ก็จะทำให้สัดส่วนกรรมการจากบุคคลภายนอกมากกว่า หากจะมีการโหวตใด ๆ เกิดขึ้นในคณะกรรมการฯ หากคณะกรรมการจากบุคคลภายนอกโหวตให้กรรมการจากกระทรวงคมนาคม ก็จะทำให้มีน้ำหนักและได้รับความน่าเชื่อถือจากสังคมมากกว่า

หากข้อแนะนำนี้ รัฐมนตรีคมนาคมไม่สนใจ สังคมควรจะช่วยกันติดตามการทำงานของ 10 อรหันต์ดังกล่าวว่าอาจจะมีการฟอกขาวหรือการลูบหน้าปะจมูกกันหรือไม่ 

“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น! ตั้ง 10 กรรมการอรหันต์ สอบป้ายสถานีกลางบางซื่อ

logoline