svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องการเมืองปี 66 "นายกฯลุงตู่"ตัดสินใจ"ยุบสภา"เมื่อใดหวังชิงได้เปรียบ

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับกระแสการเมืองไทย ปีกระต่ายทอง 2566 กับ "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" ร่วมประเมินสถานการณ์ การตัดสินใจของนายกฯประยุทธ์ จะเลือก"ยุบสภา" เมื่อใดครบวาระ หรือยุบก่อนครบวาระ เพื่อหวังชิงความได้เปรียบ "เลือกตั้ง 66"

ส่งท้ายปีเก่าเตรียมต้อนรับปีใหม่  "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล"  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงสถานการณ์ทางการเมืองปีหน้า 2566

 

ส่องการเมืองปี 2566 จุดเปลี่ยนหรือจุดจบ

 

"วราวิทย์"  ที่ผ่านมา อาจารย์ปริญญา  เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "พรรคไหนที่เกิดขึ้นมาเฉพาะกิจ พรรคที่จะให้ผู้นำจากรัฐประหารเข้ามานั่งต่อผ่านการเลือกตั้งอยู่ได้ไม่นาน แต่ "3ป."เขาก็พิสูจน์ 4 ปีเขาอยู่ครบได้นะ อาจารย์มองทิศทางยังไงจากนี้อย่างไร

 

ส่องการเมืองปี 66 "นายกฯลุงตู่"ตัดสินใจ"ยุบสภา"เมื่อใดหวังชิงได้เปรียบ

 

"ปริญญา"  อาจจะเป็นครั้งแรก พรรคที่ตั้งขึ้นมาโดยคณะรัฐประหารอยู่ได้เกินหนึ่งสมัย เพราะดูแล้ว"พลังประชารัฐ"ก็ยังไปต่อได้ในการเลือกตั้ง เพียงแต่ว่าที่เคยสามัคคีกันดี ตั้งแต่ยึดอำนาจมา แม้"พล.อ.ประวิตร"จะบอกผมไม่รู้เรื่อง คนนี้ทำคนเดียว แต่ถือว่าทำมาด้วยกันอยู่เป็นรัฐบาล 8 ปี เพียงแต่คราวนี้เขาแยกกันชัดเจน จากที่เชื่อว่าแยกกันแน่ก็เห็นความชัดเจน เมื่อ"พล.อ.ประยุทธ์"ได้ประกาศออกมา ผมคิดว่า"พล.อ.ประยุทธ์"ยังไม่อยากรีบประกาศหรอก เพราะประกาศแล้วต้องตอบคำถามเยอะ

 

ฉะนั้น"พล.อ.ประยุทธ์"ถ้าไม่จำเป็นยังไม่อยากประกาศหรอก ไหนจะปัญหามารยาททางการเมือง เพราะเป็นว่าที่นายกฯของพลังประชารัฐ แต่ดันจะมาเป็นว่าที่นายกฯของอีกพรรคหนึ่ง ทั้งๆที่"พลังประชารัฐ"ก็ยังอยู่   ไหนจะมีปัญหาทางกฎหมาย แม้ว่ารัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคเมือง กฎหมายจะไม่ได้ห้ามไว้ว่าการเป็นว่าที่นายกฯของพรรคหนึ่งจะมาเป็นของอีกพรรคหนึ่งจะไม่ได้ห้ามไว้ก็ตาม

ดังนั้นเพื่อจะหลีกเลี่ยงปัญหาทั้งปวง "พล.อ.ประยุทธ์" เลื่อนเวลาในการตอบคำถามให้ช้าที่สุด แต่ว่าช้ากว่านี้ไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะไม่มีส.ส.เข้าพรรค พรรคอื่นเขาจะดึงเข้าพรรคหมด  ฉะนั้นก่อนที่จะสายเกินไปก็จำเป็นต้องเปิดไพ่นี้ แต่ยังไม่เปิดตัวเป็นทางการเข้าใจว่าสมาชิกพรรคก็ยังไม่สมัครเพื่อหลักเลี่ยงปัญหาทุกอย่าง

 

ส่องการเมืองปี 66 "นายกฯลุงตู่"ตัดสินใจ"ยุบสภา"เมื่อใดหวังชิงได้เปรียบ

"ข้อสำคัญคือเดือนมกราคมจะเป็นเดือนแห่งการโยกย้ายกันอย่างขนานใหญ่ที่สุดจากที่ทำการมาแล้วช่วงหนึ่ง เพราะว่าหากสภาอยู่ครบวาระ ซึ่งกกต.ประกาศแล้วว่า เลือกตั้งอย่างช้าสุดคือ 7 พฤษภาคม ถ้าหากอยู่ครบวาระ อายุสมาชิกพรรค 90 วัน สุดท้ายที่จะย้ายเข้าพรรคได้คือ 6 กุมภาพันธ์ ดังนั้นต้องโยกย้ายให้เสร็จก่อน 6 กุมภาพันธ์  อย่างดีที่สุดก็ต้องภายในมกราคม"

แน่นอนว่าทุกคนจะมองว่าข้างที่มีโอกาสได้เป็นรัฐบาล ผมมองว่า"พล.อ.ประยุทธ์" แค่หงายไพ่ให้ดูใบหนึ่งเพื่อให้คนแทงมาเข้าพรรคในเดือนมกราคม แล้วผมเชื่อว่า พอถึงเวลายุบสภาอาจจะเลี่ยงไม่ได้นะ เดี๋ยวรอดูเถอะ พอเปิดตัวแบบนี้แล้ว ผมเข้าใจว่าประชุมสภาจะประชุมยากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องพูดถึงว่าจะเสียงรัฐบาลเป็นอย่างไร เอาแค่เปิดประชุมให้ครบองค์ให้ได้ก็ยากขึ้น เพราะในเมื่อ"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่อยู่พรรคพลังประชารัฐแล้ว ทำไม"พลังประชารัฐ"ถึงต้องมาสนับสนุน"พล.อ.ประยุทธ์"

 

"เพราะตอนนี้ทุกคนแม้กระทั่งในฟากรัฐบาลก็ชิงแต้มกันไม่มีใครต้องการให้ใครได้คะแนนมากกว่า ตอนนี้ทุกพรรคที่อยู่ข้างรัฐบาลเรียกว่าตัดกันเองดึงกันเอง ดังนั้น พอถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เกมชัดเจนแล้ว เพราะใครจะไปลงพรรคไหนต้องให้จบก่อน 6 กุมภาพันธ์"

"วราวิทย์" มีสองมุมที่คนวิเคราะห์กันระหว่างยุบสภากับอยู่ครบวาระ คืออยู่ครบวาระ ท่านอาจจะได้เป็นหนึ่งในนายกรัฐมนตรีได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าอยู่ครบวาระ ซึ่งหายากมาก ไม่รู้ว่า"พล.อ.ประยุทธ์"จะคำนึงถึงข้อนี้  หรือแม้ถ้าคนจะมองเปรียบเทียบกับคนที่เคยครหาว่าอยู่ไม่เยอะก็อยู่มาได้ อาจารย์อ่านใจท่านอย่างไรสำคัญกว่า 

 

ส่องการเมืองปี 66 "นายกฯลุงตู่"ตัดสินใจ"ยุบสภา"เมื่อใดหวังชิงได้เปรียบ

 

"อจ.ปริญญา" ตราบใดที่ยังไม่ยุบก็ยังมีไพ่สองใบในมือ คือ อยู่ครบกับยุบสภา ที่ผมเรียนว่าเขาจะดูหน้าไพ่คนอื่นให้ครบทุกคนก่อน เพราะว่าพอถึงก่อน 6 กุมภาพันธ์ ใครจะลงพรรคไหนชัดเจนหมดแล้ว ที่นี้พอเปิดหน้าไพ่ครบ ค่อยยุบสภาก็ยังสามารถดึงได้อีกครั้งนึงนะ เพราะว่าพอยุบสภา ระยะเวลาสังกัดพรรคเหลือแค่ 30 วัน แปลว่าจากที่คิดว่าจะย้ายไม่ได้แล้ว พอยุบสภาปุ๊บย้ายได้อีกทีนึง อันนี้คือเกมของ"พล.อ.ประยุทธ์" ดังนั้นผมก็เลยมองว่าการ"ยุบสภา"ก็จะพยายามลากไปให้ถึงปลายมกราคมจนถึงต้นกุมภาพันธ์ ผมคิดว่าเขาต้องการเห็นความชัดเจนของทุกพรรคว่ามีใครไปอยู่พรรคไหนบ้าง

 

"วราวิทย์" คือหมายถึงว่าถ้ายังมาไม่ได้ตามเป้าของเขาแล้ว พอเลย 6 กุมภาพันธ์ ย้ายไปพรรคคู่แข่งหมดเลย เขาต้องยุบ

 

"อจ.ปริญญา" เขาต้องยุบ เป็นการยุบเพื่อดึงกลับมา แต่ถ้าเขาเองได้ตามเป้าแล้วไพ่ที่เขาคิดว่าจะไปอยู่มือคนอื่นก็ไม่ได้สูงอย่างที่เขาเห็นก็อยู่ต่อจนครบวาระ แต่ก็จะมีความยากขึ้น ในการประชุมครม.จะประชุมยากขึ้นเรื่อยๆ ถึง 24 มีนาคมแล้วยังต้องรักษาการต่ออีกนะ เดี๋ยวดูเถอะการประชุมสภาที่ไม่ครบเนี่ย คือฝ่ายค้านเขารอเลยรัฐบาลเข้าน้อยไม่เสียบบัตรองค์ประชุมก็ล่มไป เผื่อๆรัฐบาลทำให้ล่มเพราะเสียงน้อยกว่าฝ่ายค้านแล้วกฎหมายไม่ผ่าน ก็จะกลายเป็นสภาที่ค่อนข้างง่อย เดินหน้าไปไม่ถนัด

 

"ผมมองว่าโอกาสอยู่ครบวาระน้อยเต็มที่ เพราะมันจะวุ่นวายมาก"

 

ชมคลิป >>>

 

 

สามารถรับชมรายการคมชัดลึกย้อนหลัง เพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/NzK06X1_JGw
 

logoline