svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปริญญา เทวานฤมิตรกุล"ชี้ 8 ปีนายกฯ"บิ๊กตู่"สิ้นสภาพ24 ส.ค.นี้

29 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปริญญา เทวานฤมิตรกุล"ยกข้อกฎหมายฟันธง"บิ๊กตู่"หลุดตำแหน่งนายกฯ 24 ส.ค.นี้ โยนศาลรธน.ตัดสินชัด ชี้ทันทีรับเรื่อง"ประยุทธ์"ต้องหยุดทำหน้าที่ 

29 เมษายน 2565 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในงานเสวนา "ทางออกของประชาชน พรรคการเมือง ประเทศไทย" ที่จัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญที่มีการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หากไม่มีการสืบทอดอำนาจมาถึงทุกวันนี้ (29เม.ย.) ปัญหาบ้านเมืองก็คงไม่บานปลาย และไม่เคยมียุคไหนที่ทำให้การเมืองไปขัดแย้งกับสถาบันฯ ซึ่งถือเป็นความล้มเหลวอย่างชัดเจน และขอย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือต้นตอของปัญหา

 

"ปริญญา เทวานฤมิตรกุล"ชี้ 8 ปีนายกฯ"บิ๊กตู่"สิ้นสภาพ24 ส.ค.นี้

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าพูดอย่างไรพล.อ.ประยุทธ์ ก็คงไม่เข้าใจ เคยบอกกับคนไทยทั้งประเทศว่าขอเวลาอีกไม่นาน จะคืนความสุขให้ทุกคน สุดท้ายกลับสืบทอดอำนาจต่อด้วยเสียง ส.ว. ที่โหวตเลือกเข้ามา และมีการแก้ไขทำให้ไม่มีใครสามารถตรวจสอบทรัพย์สินของนายกรัฐมนตรีได้เลย

ส่วนเรื่องการนั่งตำแหน่งนายกรัฐมตรีครบ 8 ปี ซึ่งยังคงเป็นคำถามว่า จะนับตั้งแต่เมื่อไหร่ นับจากปี 57 ,60 หรือปี 62 โดยได้ยกข้อกฎหมาย และชี้เทียบเคียงให้เห็นกับกรณีของประธานศาลรัฐธรรมนูญคนก่อน พร้อมยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะหมดวาระหลังวันที่ 24 ส.ค. 2565 ซึ่งเชื่อว่าจะมีบรรดา ส.ส.เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม หาก ส.ส.ไม่ยื่นตีความ ทาง กกต. ก็สามารถยื่นตรงยังศาลได้เช่นกัน หากต้องการให้เรื่องทุกอย่างเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ และยุติธรรม เมื่อศาลรับแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที 

นอกจากนี้ เมื่อครบเวลา 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ หากศาลตีความแล้วนั้น มันจะมีปัญหาต่อกิจการที่นายกฯได้ดำเนินการมาหรือไม่ รวมถึงจะต้องคืนเงินหรือไม่ ซึ่งเป็นสิงที่ต้องว่ากันด้วยข้อกฎหมายต่อไป 

 

 

"ขอให้ท่านมองถึงภาพรวมของประเทศ ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นก็มาจากท่านเอง และขอการเลือกตั้งครั้งหน้า ขอไม่เอา ส.ว. มาเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกหรือไม่" ผศ.ดร.ปริญญา กล่าว


 

logoline