svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทินฯ” พร้อมคณะ ลงพื้นที่ขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 วอน ปชช.ฉีดวัคซีน กระตุ้นเข็ม 4 กันติดเชื้อรุนแรง เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนไหลเข้าไทย ย้ำเดินหน้าทำงานเต็มที่ หลังใกล้เลือกตั้งโค้งสุดท้าย

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณด่านบริการประชาชน ประตูเมืองขอนแก่น ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีระกูลรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้ง อสม.ในพื้นที่ให้การต้อนรับ

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

โดยทันทีที่มาถึงบริเวณด่านบริการประชาชน นายอนุทิน ได้เดินเข้าไปทักทาย พร้อมกับเข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในจุดบริการต่าง ๆ ที่มาร่วมออกหน่วยบริการที่จุดบริการของ “ศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน” อาชีวะศึกษาจังหวัดขอนแก่น โดยได้ทดลองการนวดบ่าไหล่ผ่อนคลายกับนักศึกษาที่มาประจำจุดบริการ ก่อนจะเข้าเยี่ยมให้กำลังอาจารย์และนักศึกษาที่มาบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและซ่อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

จากนั้น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้กล่าวรายงานสถานการณ์การเตรียมความพร้อมของจังหวัดขอนแก่นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ว่า จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่ที่มีเส้นทางสายหลัก และมีการเดินทางสัญจรหนาแน่นในช่วงเทศกาลทุก ๆ ปี ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ของจังหวัดขอนแก่น มีแนวโน้มลดลง

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

โดยในปี 2565 อุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น 53 ครั้ง บาดเจ็บ 56 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยจังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ถึงวันที่ 4 ม.ค. 2566 โดยใช้ชื่อรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิต โดยยึดแนวทางตามมาตรการ 5 มาตรการ คือ1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านคนและสภาพแวดล้อม 3.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงยานพาหนะ 4.มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และ 5.มาตรการด้านการช่วยเหลือ

นายอนุทิน กล่าวกับหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และคณะ อสม.ที่มารอต้อนรับ ว่า การเตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอุปกรณ์และเครื่องมือในการช่วยเหลือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะเวลาที่เกิดเหตุคับขันหรือนาทีวิกฤต เวลา 1 นาทีก็มีความสำคัญ

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

ขณะเดียวกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ต้องรณรงค์ในเรื่องของการดื่มไม่ขับ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะหากเกิดการกระทบกระเทือนทางสมอง ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านนี้ ขณะเดียวกันการเตรียมการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดมีควาสำคัญไม่แพ้กัน จึงขอให้ อสม.ในฐานะหมอคนแรก รณรงค์ให้ประชาชนไปเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ส่วน อสม.เองต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 5 เพื่อป้องกันตนเองหากติดเชื้อ จะได้ไม่เจ็บป่วยรุนแรง

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หากประชาชนได้ติดตามข่าวสารตามช่องทางต่าง ๆ จะเห็นว่า ประเทศจีน เริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายหนึ่ง ที่คนจีนอยากมาท่องท่องเที่ยว ถามว่าเราปฏิเสธไม่รับ ไม่เอานักท่องเที่ยวชาวจีน เพราะกลัวติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ก็ถามต่ออีกว่า 3 ปี ที่ผ่านมาประเทศเราประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวยังไม่พออีกหรือ เราสูญเสียรายได้ หลายคนต้องเปลี่ยนงาน ต้องลาออกจากงานกลับมาอยู่ที่บ้าน

“อนุทิน” ย้ำปมการเมือง ก่อนเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ฝากปชช. ตัดสิน

ดังนั้นเชื่อว่า เรารับเขาได้ถ้าเรามีความพร้อม นั่นคือ การเข้ารับการฉีดวัคซีน แม้จะติดเชื้อแต่เราจะไม่เสียชีวิต เพราะเรามีฉีดวัคซีนป้องกัน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเข้ามา หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้มีการตั้งกฎเกณฑ์เอาไว้แล้ว เช่น ต้องมีประกันสุขภาพ หากเข้ามาแล้วตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ก็ต้องรักษาเขาโดยค่ารักษาเบิกจากประกันภัยที่เขาซื้อเข้ามา จะต้องมีการตรวจ ATK ก่อนเข้ามา ซึ่งรวมทั้งกฎระเบียบต่าง ๆ อยากให้มองว่า คนกลุ่มนี้เข้ามาคือเอาเงินมาใช้ในประเทศ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมไว้แล้ว

ภายหลัง นายอนุทิน ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับความพร้อมของพรรคภูมิใจไทย ช่วงใกล้โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง สั้น ๆ ว่า ทำงานเต็มที่ ทำงานทุกวัน ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า เราทำงานเป็นที่พอใจของพี่น้องประชาชนหรือเปล่า

 

ข่าว:ภาพ กฤศเมธ จ.ขอนแก่น

logoline