svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เรื่องน่ารู้ ปูมหลัง "ปลัดเก่ง" แห่งกระทรวงมหาดไทย

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ปลัดมหาดไทย ผู้สะเทือนวงการข้าราชการ ส่งท้ายปี 65 หลังโชว์ตำหนิลูกน้องกลางวงประชุม สุดท้ายทนไม่ไหวโร่ขอโทษ ยืนยันเกิดจากขาดความยั้งคิด ผู้มีปูมหลังไม่ธรรมดาจากเด็กนักเรียนวัดบ้านนอก สู่ฉายา "ปลัดหมื่นล้าน" แห่งคลองหลอด

ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปฉาวสะเทือนวงการสีกากี หลังจาก ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ตำหนิการทำงานของราชการชั้นผู้น้อย ระหว่างวงประชุมเพื่อติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงฯ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ส่วน "ปลัดเก่ง" หลังตกเป็นจำเลยสังคม ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า “ผมเองต้องยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกท่านด้วยครับ เพราะไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยนำเสนอมาหลายครั้งแล้ว และไม่มีการนำเสนอผลงานใหม่หรือ เรื่องที่ผมคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิด และเกิดถ้อยคำรุนแรง ไม่เหมาะสม ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใด ๆ เลย ในฐานะที่ผมเองเป็นนักเรียนโรงเรียนวัด”

เรื่องน่ารู้ ปูมหลัง "ปลัดเก่ง" แห่งกระทรวงมหาดไทย

ย้อนกลับไปวันแรกเริ่มของการเข้ารับทำงานในตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย คือ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยเป็นปีงบประมาณและเป็นวันเริ่มต้นการทำงานของข้าราชการ หลังได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งในตำแหน่งสำคัญ ถือเป็นคนที่ 40 ที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมต้อนรับ

นายสุทธิพงษ์ หรือ ปลัดเก่ง ถือเป็นลูกหม้อแห่งคลองหลอด มาโดยตลอด เพราะจบการศึกษาสายปกครองมาโดยตรง เรียนจบ คณะรัฐศาสตร์ (การปกครอง) บทบาทแรกจึงเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เมื่อ 24 ธันวาคม ปี 2553 ถึงแม้จะไม่เคยนั่งตำแหน่ง นายอำเภอ หรือหัวหน้าสำนักงานจังหวัด มาก่อน ซึ่งไม่ใช่ปัญหา

- เป็นเด็กนักเรียนคนแรกของโรงเรียนตราษตระการคุณ ที่สอบได้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โดยทุนจุฬาฯ ชนบท กระทั่งเข้าดำรงตำแหน่ง

- เป็นนิสิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬา รุ่นที่ 36 เพื่อนร่วมรุ่น ของ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แคนดิเดต ปลัดกระทรวงมหาดไทย

- บรรจุรับราชการครั้งแรก เป็น ปลัดอำเภอ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง บรรจุรุ่นเดียวกับ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์​ อธิบดีกรมที่ดิน แคนดิเดต ปลัดกระทรวงมหาดไทย

- เป็นนักเรียน นอ. รุ่นที่ 48 มีเพื่อนร่วมรุ่นคนดัง คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คนปัจจุบัน

- ไม่เคยดำรงตำแหน่ง นายอำเภอ หรือ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด มาก่อน

- เคยเป็นเลขานุการ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ผอ. ศอบต. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีมาก่อน

- เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่อายุน้อยที่สุดของประเทศ เมื่อปี 2553 ขณะมีอายุ 46 ปี

- ฉลองวันเกิด ด้วยการถือปิ่นโตตามบิณฑบาต สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งปฏิบัติมาตลอด 20 ปี

- นายสุทธิพงษ์ และคู่สมรส ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ แจ้งบัญชีทรัพย์สิน กับป.ป.ช. มีทรัพย์สิน 1 หมื่นล้าน เนื่องจาก ภริยา เป็นนักธุรกิจ และเป็นนักลงทุนในประเทศอังกฤษ และญี่ปุ่น

logoline