svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ยัน ไม่มีนโยบายช่วยคนผิด เตรียมหารือ คกก.สอบสวน เร่งหาข้อเท็จจริง

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" ลั่น ไม่มีนโยบายช่วยคนผิด ปมอธิบดีกรมอุทยานฯ ฉาวเรียกรับผลประโยชน์แลกตำแหน่ง พร้อมให้ความเป็นธรรมข้าราชการทุกคน ย้ำ ทำตามขั้นตอนรมต. ไม่มีแทรกแซงปมข้าราชการประจำ

30 ธันวาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในคดี เรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต ว่า​ จากคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง​ ที่ทางกระทรวงได้ตั้งขึ้นได้ข้อสรุป โดยในเบื้องต้นได้เสนอให้ย้ายตัวอธิบดี​เข้ามายังส่วนกลาง

แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ได้มีคำสั่งดึงตัวให้ไปช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้คำสั่งของกระทรวงไม่จำเป็นต้องออก โดยคณะกรรมการยังมีความเห็นให้ สอบผอ.สำนักทุกสำนัก เพื่อความชัดเจนในสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากนี้จะมีการดำเนินการด้วยคณะกรรมการต่อเนื่องให้มีการสอบสวนผอทุกสำนัก ไม่ใช่เพียงแต่รายชื่อที่ปรากฏอยู่บนซองตามที่เป็นข่าว

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า​ ตนได้มีการให้แนวทางให้ดำเนินการสอบสวนโดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ความเร็วจะต้องควบคู่ไปกับความรอบคอบ​ และครอบคลุมในทุกที่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายจับตามอง ฉะนั้นต้องทำงานอย่างรอบคอบและรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการ ที่ได้รับผลกระทบด้วย​ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญ

ขณะที่การตรวจสอบย้อนหลังต้องดูตามระเบียบราชการ หากตรวจสอบย้อนหลังแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับภารกิจที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งต้องขอความชัดเจนจากนายจตุพร​ บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง เนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดิน และบริหารราชการกระทรวง จะมีระเบียบและกฎหมายควบคุมเอาไว้อย่างชัดเจน 

ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไร นั้น​ นายวราวุธ​ กล่าวว่า คำตัดสินหรือข้อเท็จจริงที่ทำคณะกรรมการได้ค้นพบมา จะมีกติกา โดยจะมีคณะกรรมการสามัญประจำกระทรวง ​หรือ อ.ก.พ. เป็นผู้ตัดสินแนวทาง ทั้งไล่ออก​ ปลดออก พักราชการ ซึ่งก็จะมีมาตรการในการดำเนินการที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ผ่านมาการทำงานของกระทรวง จะมีหน่วยงานอย่าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ​ หรือ​ ปปท.​ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน​ หรือ​ ปปง.​ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ หรือ​ ป.ป.ช.พิจารณา

ซึ่งตนคิดว่ากรณีนี้ นอกจากข้าราชการในกระทรวงแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ป.ป.ช.มายังกระทรวงและกระทรวงก็จะดำเนินการตามแนวทาง เนื่องจากมีตัวบทกฎหมายชัดเจนว่า ป.ป.ช.เสนอมาอย่างไรกระทรวงจะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนแนวทางดำเนินการในเรื่องการทุจริตงบประมาณจะเป็นอย่างไร นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูถึงความเกี่ยวโยงกับเนื้องานที่เกี่ยวเกิดขึ้น ซึ่งต้องไปศึกษาจากระเบียบบริหารราชการแผ่นดินก่อนว่าตามเงื่อนไขแล้ว ที่ผ่านมาการทำงานของกระทรวง ตัวรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการลงไปถึงระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี แต่การบริหารภายในกลุ่มหรือแต่ละหน่วยงาน จะอยู่ในอำนาจของอธิบดีและปลัดกระทรวง หากรัฐมนตรีลงไปดูถึงการแต่งตั้งโยกย้าย สำนักหรือหัวหน้าอุทยานก็จะเข้าข่ายทำงานเกินขอบข่ายหน้าที่ ตามมาตรา 157 โดยตั้งแต่เข้ามาทำงาน 3 ปีกว่า เราทำตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน โดยจะสั่งการผ่านปลัดกระทรวงไปยังอธิบดี เพื่อให้การบริหารงานในแต่ละกรม เป็นไปตามระเบียบที่วางไว้

ส่วนกรณีภาควิจารณ์กระแสสังคม ที่มีการดำเนินการเพียงแต่ผู้รับกลับไม่มีการดำเนินการกับผู้ให้ นายวราวุธ กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องหารือกับผอ.แต่ละสำนัก ว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น จึงมีรายชื่อของผอแต่ละสำนักปรากฏอยู่บนซอง ซึ่งเพื่อความโปร่งใสได้มีการสั่งให้สอบสวนและไต่สวน ผอ.ทุกสำนัก ไม่ใช่เฉพาะที่ปรากฏรายชื่อบนซองเท่านั้น

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยังกล่าวถึงความเชื่อมั่นไปยังประชาชนว่า การทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยึดแนวทางทำงานที่โปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจะสังเกตได้จากเนื้องานของกระทรวงทรัพยฯ ที่ผ่านมา เป็นผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะต้องได้ หรือแม้แต่เรื่องร้องเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรมเข้ามา ทุกเรื่องได้ดำเนินการตามระเบียบที่เกิดขึ้นมีการสอบสวนไต่สวนจนหลายกรณีสามารถคลี่คลายไปได้ พร้อมกับส่งกำลังใจให้กับข้าราชการทุกคนว่า หากรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม รู้สึกว่าเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านศูนย์ร้องเรียนของกระทรวง และทุกเรื่องที่ได้ร้องเรียนเข้ามา จะได้รับการพิจารณาด้วยความละเอียดอ่อน และจะปิดอยู่ในชั้นความลับ เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือน

"มีการกำชับในทุกการประชุมว่า ต้องดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ภายใต้การเดินหน่วยงานที่โปร่งใสและตรงไปตรงมา ส่วนอะไรผิดก็ต้องว่าไปตามผิด อะไรที่ว่าถูกก็ดำเนินการกันต่อไป ยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะช่วยคนผิดเด็ดขาด" นายวราวุธ กล่าว

 

logoline