svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์" สงสัย ใช้เวลา 6 ชั่วโมง! กว่าจะเข้าช่วย กำลังพล"ร.ล.สุโขทัย"

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนนายกฯ - ทร. เข้าแจง กมธ.ทหาร ยังไม่ตอบหลายข้อสงสัย "โฆษก กมธ." เตรียมเสนอตั้งอนุ เชิญผู้เชี่ยวชาญ สอบคู่ขนานทร. หวั่นให้หน่วยงานตรวจสอบกันเอง อาจไร้ความน่าเชื่อถือ

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลัง เชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าชี้แจงกรณี "เรือหลวงสุโขทัย"อับปาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีส่งตัวแทนมาชี้แจง ขณะที่พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ มาชี้แจง ซึ่งกรรมาธิการฯได้ขอให้ตรวจสอบเรื่องเสื้อชูชีพ และได้รับผลการประเมินสภาพอากาศมาพิจารณา แต่ขอเรียกข้อมูลเพิ่มคือบันทึกวิทยุ การสื่อสารกันบนเรือ ประวัติการซ่อมเรือว่าบริษัทใดได้รับงานไปเป็นจำนวนเงินเท่าใด และการจัดซื้อจัดจ้าง

\"มงคลกิตติ์\" สงสัย ใช้เวลา 6 ชั่วโมง! กว่าจะเข้าช่วย กำลังพล\"ร.ล.สุโขทัย\"

ทั้งนี้ ยังมีหลายคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น กรณีที่ต้นกลเรือ ไม่ได้ขึ้นเรือไปด้วย เหตุใดไม่ให้เอกชนช่วยเหลือหลัง"เรือหลวงสุโขทัย"ล่ม เหตุใดไม่เร่งให้การช่วยเหลือแต่กลับปล่อยไว้นานถึง 6 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีและผบ.ทร. ได้รับข้อมูลกี่โมง และสั่งการใดบ้าง บริษัทที่เข้าไปจัดซื้อจัดจ้างซ่อมเรือเป็นญาติ กับแม่ทัพภาค 1 ใช่หรือไม่ รวมไปถึงข้อสังเกตเรื่องสปริตความเป็นผู้นำเหล่าทัพ และรัฐมนตรีกลาโหม ที่ไม่ลงไปในพื้นที่ทันทีที่เกิดเหตุ และให้ผู้รับผิดชอบสูงสุด คือผู้การเรือหลวงสุโขทัย เพียงคนเดียว จึงตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นการตัดตอนให้รับผิดชอบแค่นี้

\"มงคลกิตติ์\" สงสัย ใช้เวลา 6 ชั่วโมง! กว่าจะเข้าช่วย กำลังพล\"ร.ล.สุโขทัย\"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ส่วนตัวผมเห็นว่า ผู้บังคับบัญชาไม่มีความรับผิดชอบ จึงจะนำข้อมูลไปใช้อภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 และยังเตรียมเสนอกรรมาธิการฯ ให้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเป็นกลาง เช่น อดีตผู้การเรือ ผู้ที่มีความรู้มาร่วมเป็นอนุกรรมการ เช่น นายวิชา มหาคุณ เพื่อนำผลสอบไปเทียบเคียงกับผลสอบของกองทัพเรือที่จะออกมา เพราะเกรงว่าหากให้หน่วยงานตรวจสอบกันเอง อาจไม่มีความน่าเชื่อถือ" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

logoline