svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เผย ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่พบกำลังพลเพิ่มเติม เร่งค้นหา อีก 5 นาย ที่ยังสูญหาย เสริมหน่วย SEAL ปูพรม 6 เกาะ จ.ชุมพร และแนวชายฝั่ง ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิต ยังรอยืนยันอัตลักษณ์บุคคลอีก 2 นาย

29 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่สูญหาย จากการอับปางตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 11 ของการค้นหา โดยกองทัพเรือได้ระดมยุทโธปกรณ์ และสนธิกำลังทุกภาคส่วน

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหากำลังพลที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ว่า ตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้ายังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม และขณะนี้ที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลแน่ชัดแล้วรวม 22 นาย โดย 20 นาย แรกทำพิธีไปแล้ว ส่วนอีก 2 นาย ยังต้องรอการพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อยืนยันอีกครั้ง
ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย
และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจน้ำได้ตรวจพบโดมสื่อสาร ซึ่งเป็นอุปกรณ์ของเรือหลวงสุโขทัย โดยตรวจพบบริเวณเกาะเต่า จ.ชุมพร และจะส่งกลับไปเก็บไว้มณฑลทหารบกที่ 44 ซึ่งเป็นคลังเก็บอุปกรณ์ของเรือที่ตรวจพบทั้งหมด เพื่อนำไว้เป็นหลักฐานต่อไป

ส่วนการปฏิบัติในทะเล หมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 มีเรือหลวงหลัก 4 ลำ และวันนี้จะโฟกัสในพื้นที่ใกล้ฝั่งมากขึ้น แต่เรือหลวงตากสินจะลาดตระเวนใกล้กับเรือหลวงสุโขทัย คือบริเวณพื้นที่เซ็กเตอร์ที่ 4 เซ็กเตอร์ที่ 2 และ 2A ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย
เรือหลวงกระบุรี อยู่ในเซ็กเตอร์ 5 และ 5A คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร มาตามแนวชายฝั่ง เรือหลวงนราธิวาส เซ็กเตอร์ 5A และ 9A คือ แนวชายฝั่งของอำเภอประทิว และอำเภอเมือง จ.ชุมพร ส่วนเรือ ต.114 จะอยู่ในพื้นที่ 9A รวมถึงเรือหลวงนเรศวรจะอยู่ในพื้นที่ 9 คือ บริเวณอำเภอเมือง จ.ชุมพร ซึ่งคาดว่า กำลังพลน่าจะเข้าไปอยู่ใกล้บริเวณนี้ และทางอากาศก็มีอากาศยาน และอากาศยานไร้คนขับเช่นเดิม ซึ่งแผนบินก็จะโฟกัสไปในพื้นที่ จ.ชุมพร เช่นกัน

ด้านการปฏิบัติของศรชล. และจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด ในการค้นหาตามแนวชายฝั่งและตามเกาะ วันนี้(29 ธันวาคม 2565) ได้เสริมชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วย SEAL จำนวน 28 นาย และพลสนับสนุน 2 นาย รวมถึงมีเรือที่มีขีดความสามารถสูงเข้ามาร่วมปฏิบัติการ และเรือยางท้องแข็งของมนุษย์กบอีก 4 ลำ เข้ามาร่วมสนับสนุน โดยหน่วย SEAL จะเข้าปฏิบัติการในพื้นที่สำคัญ และให้น้ำหนักที่ จ.ชุมพร และตามพื้นที่เกาะต่าง ๆ ทั้ง เกาะเสม็ด เกาะสาก หาดผาแดง เกาะมะพร้าว เกาะระวะ เกาะมาตรา และเกาะกา ที่จะให้ดำเนินการลาดตระเวนเพิ่มมากขึ้น

ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย

นอกจากนี้ยังมีการเดินเท้าแนวชายฝั่งตั้งแต่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง บ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกำลังพลวันนี้ที่เพิ่มเข้ามาคือ มนุษย์กบ หรือ SEAL เพื่อตั้งใจจะหาครอบครัวเราให้ครบทุกคน ส่วนคนที่ยังไม่พบก็ยังคาดหวังอยู่เสมอว่าอาจจะยังมีผู้รอดชีวิต
ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย
ขณะที่หมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 คือ เรือหลวงบางระจัน ก็จะเสร็จภารกิจและถอนตัวกลับเพราะมีภารกิจฝั่งอันดามัน ซึ่งขณะนี้ภาพใต้น้ำที่ใช้ทั้งโซนาร์และซีฟอกซ์ สามารถเก็บภาพใต้น้ำและเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนแล้ว เพื่อจะนำมาประกอบการเตรียมการและประเมินวางแผนในการกู้เรือ โดยมีกองเรือยุทธการเป็นเจ้าภาพในการกู้เรือสุโขทัย ส่วนเรือหลวงราวี และนักประดาน้ำจะยังอยู่ทำงานต่อมนการสำรวจและค้นหาใต้น้ำ และคอยเฝ้าระวังคนที่จะเข้ามาในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมด้วย

พลเรือโทพิชัย บอกด้วยว่า ตนเองก็ได้พูดคุยกับครอบครัวและญาติ ๆ ทุกวัน เพื่อไปแบ่งรับความทุกข์ และทั้งคนและเรือก็คือกอลทัพเรือ รวมถึงตนเองจะขอโทษทุกครั้ง เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เสียหายใหญ่หลวง สิ่งแรกที่ทำคือจะต้องทำการขอโทษ และตนเองก็ขอโทษทุกวัน

ด้าน พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า วันนี้กองทัพเรือยังคงเร่งค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ปัจจุบันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม และขณะนี้สามารถยืนยันตัวบุคคลจากผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ได้เพิ่มอีก 2 นาย คือ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ และ พลทหาร ชลัส อ้อยทอง

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ วันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 11.30 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิต 24 นาย (ระบุชื่อได้แล้ว 22 นาย และอยู่ระหว่างพิสูจน์เอกลักษณ์ 2 นาย) คงเหลือผู้สูญหาย 5 นาย

ทัพเรือส่งหน่วยซีล ปูพรม 6 เกาะ ค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย

logoline