svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.ปชป." ชงสภาใช้ยาแรง "ประหารชีวิต" ปมเจ้าหน้าที่รัฐรับสินบน

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ส.ส.ปชป." เสนอ กลางสภาพิจารณาแก้กฎหมายเพิ่มโทษ คนเรียกรับสินบน สมควรรับโทษ "ประหารชีวิต" คดีบุกรวบอธิบดีกรมอุทยานฯ

29 ธันวาคม 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหารือ โดย นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอบคุณ ป.ป.ช. บก.ปปป. และ ป.ป.ง. เรื่องกรณีการบุกจับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช โดยได้ให้ข้อสังเกต 5 ประเด็นเพื่อเสนอแนะรัฐบาลนำไปปรับปรุงแก้ไข ได้แก่ 

1.การประเมิน ITA ของหน่วยงานในปี 2565 ที่หน่วยงานนี้ได้คะแนนประเมินย้อนหลังไปจนถึงปี 2563 ที่ A นั้น แสดงถึงความล้มเหลวในระบบการประเมิน เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุงระบบการประเมิน

2.ซึ่งหน่วยงานนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณปีละราว 10,000 ล้านบาท แต่เกิดคำถามว่างบประมาณเหล่านั้นได้ดูแลพื้นที่ 73 ล้านไร่จะมีความปลอดภัยปลอดจากการโกงกินแค่ไหน โดยเสนอแนะให้ สตง. ไปตรวจสอบการใช้งบประมาณและเงินที่นำออก

3.การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในตำแหน่งกลายเป็นสินค้าที่ราชการจะต้องซื้อมา เป็นโคต้าของผู้มีอำนาจ โดยย้ำว่าสิ่งนี้จะต้องหมดไป ซึ่งจะต้องมีการจัดระบบการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการที่มีความถูกต้องเป็นธรรมและโปร่งใส ย้ำว่าการตรวจสอบในเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้น

4.รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 63 กำหนดเรื่องของการปราบปรามคอรัปชั่น และปกป้องคนที่แจ้งเบาะแส

5.เสนอแนะว่ากฎหมายการปราบปรามคอรัปชั่นจะต้องมีความเข้มข้นมากขึ้นจะต้องมีบทลงโทษที่รุนแรง โดยยกตัวอย่างที่จีนจะมีโทษสูงสุดประหารชีวิต โดยแนะให้มีการปรับให้มีการยึดทรัพย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ผมเสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ให้มีการกำหนดโทษผู้ที่เรียกรับทรัพย์ หรือรับผลประโยชน์ จากเดิมจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท แก้ไขเป็น จำคุกตั้งแต่ 15 ถึง 20 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 400,000 คนหรือโทษประหารชีวิต และแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 149 และ 150 เพิ่มเติมว่า และให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และให้แก้กฏหมาย พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 34 โดยเพิ่มอำนาจในการกำหนดหรือให้รางวัลหรือสินบนนำจับ แก่ผู้แจ้งเบาะแสตามระเบียบ" นายพิสิฐ กล่าว

logoline