svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปลัดทส." เผย ยังต้องรอผลสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมพ้นเก้าอี้ อธ.อุทยานฯ

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปลัดทส." ชี้ คณะกรรมการตรวจสอบ ยังไม่ได้ข้อสรุปชี้มูลผิดทางวินัย อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ เรียกรับสินบน หลังนายกฯ สั่งย้ายไปประจำสำนักนายกฯ

กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงาน ป.ป.ท. และ ตำรวจบก.ปปป. ตรวจค้นห้องทำงาน และแจ้งความดำเนินคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังมีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม รับเงินสินบนซื้อขายตำแหน่ง ,กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย นั้น 

\"ปลัดทส.\" เผย ยังต้องรอผลสอบวินัยร้ายแรง \"รัชฎา\" ปมพ้นเก้าอี้ อธ.อุทยานฯ

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยกับ "สำนักข่าวเนชั่น" ว่า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งย้าย นายรัชฎา ไปประจำสำนักนายกฯแล้ว ตนจึงไม่ต้องออกคำสั่งย้ายอีก เพราะอำนาจปลัดทส. ย้ายได้แค่ภายในกระทรวงฯ แต่นายกฯ ให้ย้ายไปประจำสำนักนายกฯ จึงสั่งการให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สอบสวนผู้อำนวยการสำนักฯ กรณีจ่ายเงินวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง รวมถึงสอบผู้ร้อง คือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ด้วย ซึ่งมีตำแหน่งเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี

\"ปลัดทส.\" เผย ยังต้องรอผลสอบวินัยร้ายแรง \"รัชฎา\" ปมพ้นเก้าอี้ อธ.อุทยานฯ

"ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนชี้มูลทางวินัย ว่า นายรัชฎา ผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ เพราะจะต้องรอผลสอบสวนในส่วนของผอ.สำนัก ทุกสำนัก ให้เสร็จสิ้นก่อน" นายจตุพร ระบุ

\"ปลัดทส.\" เผย ยังต้องรอผลสอบวินัยร้ายแรง \"รัชฎา\" ปมพ้นเก้าอี้ อธ.อุทยานฯ

ส่วนปมปัญส่วนตัวของนายรัชฎา กับ นายชัยวัฒน์ นั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่า ทั้งสองคนมีเหตุโกรธเคือง ในประเด็นโครงการปลูกป่า ตั้งแต่สมัย นายชัยวัฒน์ เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับ นายรัชฎา จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ แต่ถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ หรือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และเรียกรับค่าตำแหน่งรายละ 200,000 - 500,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์เรียกเก็บหัวคิวเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายของหน่วยงานภาคสนาม ป้องกันไฟป่า 30% เรียกเก็บเงินจาก อุทยานแห่งชาติ ต่าง ๆ 18.5% ทำให้มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ผู้ใต้บังคับบัญชา ยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง 

 

logoline