svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลังครม. เบรคตั้ง “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

29 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลังชะลอตั้ง“สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ เคยโดนร้องเรียนตรวจสอบไม่โปร่งใส ทั้ง ปปท. ปปช. DSI และ สตง.ไล่เช็คบิล

จากกรณีผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเกิดปัญหาการแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่นำเสนอชื่อโดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  จนเกิดการทักท้วงกันในวงประชุม จากรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เนื่องจากเห็นว่า ตำแหน่งดังกล่าวเป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพลังประชารัฐ 

 

 

ล่าสุด(29 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยโดยแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กรณีปัญหาเสนอ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565  ที่ผ่านมาว่า  ขณะนี้ข้าราชการส่วนใหญ่ของกระทรวงเกษตรฯ ต่างวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เหตุใดจึงมีการเสนอชื่อนายสุพิศ ขึ้นเป็นอธิบดีกรมฝนหลวงคนใหม่ ดังกล่าว

 

โดยวงในต่างทราบกันดีว่า นายสุพิศ มีเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนทางวินัยตามระเบียบของทางราชการทั้งจากปปท. สตง. ปปช. ดีเอสไอ และ สตง. มาแล้วตั้งแต่สมัยยังทำหน้าที่ ผอ.สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน และล่าสุดในตำแหน่งรองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเช่นเดียวกัน  ซึ่งขณะนี้หน่วยงานหลายหน่วยงานดังกล่าวยังอยู่ระหว่างตรวจสอบฯ จึงมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะถูกเสนอและผลักดันจากฝ่ายการเมืองให้มีตำแหน่งใหญ่โตขึ้น

“พวกเราซึ่งเป็นตัวแทนจากข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ จึงขอทักท้วงและถามผู้มีอำนาจเช่นกันว่า เหมาะสมแล้วหรือที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะตั้ง นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นอธิบดี กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในครั้งนี้” 

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรฯ ดังกล่าว ยังย้ำว่า  มีเอกสารหลักฐานทั้งหมด กรณีนายสุพิศ ถูกตรวจสอบจากทั้งปปท. ปปช. สตง. ว่าเป็นกรณีใดบ้างและมีความไม่ชอบมาพากล ไม่โปร่งใสอย่างไร  เช่นเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขนาดเล็กที่ไม่โปร่งใส กรณีปรับปรุงอาคารที่ทำการกรมฝนหลวง แขวงลาดยาว เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่  โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระบิดาฝนหลวง ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่ รวมไปถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ ที่ใช้ในงานกรมชลประทาน มีการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มบริษัทใด หรือไม่ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเกิดปัญหาดังกล่าว นายเฉลิมชัย ได้มีการเผยแพร่คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แก้ไขคำสั่งมอบอำนาจรมช.เกษตรและสหกรณ์ และการปฏิบัติราชการแทนรมช.เกษตรและสหกรณ์

 

โดยข้อที่ 1.1 ที่ระบุว่ารมช.เกษตรและสหกรณ์(นายสุนทร ปานแสงทอง) มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การกำกับดูแล และปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่น ยกเว้นเรื่องที่เป็นนโยบาย การบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ของส่วนราชการ ดังนี้

1.กรมพัฒนาที่ดิน  

2.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

3.สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

 

เบื้องหลังครม. เบรคตั้ง “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

logoline