svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.ทส." สั่งสอบข้อเท็จจริง ปมอธิบดีกรมอุทยาน รับเงินสินบนซื้อขายตำแหน่ง

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” รับตกใจ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ถูกรวบคาห้องประชุม ฐานรับเงินซื้อขายตำแหน่ง โยนปลัดกระทรวงตรวจสอบปมแต่งโยกย้าย โปร่งใสหรือไม่

27 ธันวาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ยอมรับว่า รู้สึกตกใจ หลังทราบข่าวว่านายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ถูก ป.ป.ช. และ บก.ปปป. บุกจับคาห้องประชุมฐานเรียกรับสินบนและโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด รู้จากข่าวเท่านั้น ต้องรอให้ปลัดกระทรวงรายงานข้อเท็จจริงก่อน แต่อย่างไรก็ตามให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและระเบียบข้าราชการ

ส่วนที่จับกุมพร้อมพยานหลักฐานเป็นเงินสด จำนวน 5 ล้านบาท ได้ในห้องทำงาน ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่งแบบโจ่งแจ้งหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า ที่ผ่านตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปฎิบัติงานในระดับอธิบดี แต่ได้สั่งการผ่านปลัดกระทรวง จึงไม่ทราบว่าการวิ่งเต้นตำแหน่งในระดับกรมมีกระบวนการอย่างไร  พร้อมย้ำว่าตั้งแต่ตนรับตำแหน่งก็เน้นย้ำกับทางกระทรวง เรื่องไม่ให้การซื้อขายตำแหน่ง ให้เป็นไปตามสุจริต แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้มาก็ต้องให้ทางปลัดกระทรวง ย้ำกับข้าราชการในกระทรวงถึงความโปร่ง เพราะทั้ง ส่วนตัว และนโยบายของกระทรวงและรัฐบาลก็ย้ำนโยบายเรื่องนี้มาตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เมื่อถามว่าการเข้าไปจับกุมในระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ถึงห้องประชุม เป็นการกระทำที่รุนแรงไปหรือไม่ นายวราวุธ ย้ำว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการ ไม่แตกต่างจากกรณีอื่น ๆ เพราะนโยบาย ที่กล่าวไปข้างต้นทั้งส่วนตัวและกระทรวงเอง ก็ตอกย้ำเรื่องความโปร่งใสและตรงไปตรงมา 

โดยในการตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้ายในระดับอธิบดีและข้าราชการในกรมต่าง ๆ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวง ว่าจะต้องมีการพิจารณาใหม่หรือไม่ ซึ่งในระหว่างนี้ให้รองอธิบดี ทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน 

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องการเมืองภายในกระทรวงหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า จะภายในกรมหรือภายในกระทรวงตรงนี้ก็ตอบลำบาก ยืนยันเมื่อเกิดเหตุแล้วก็ต้องว่ากันไปตามเนื้อผ้า 

logoline