svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์ ปัญหาระหว่างสองฝ่ายกับข้อโต้แย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์กลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ช่วงหนึ่ง ภายหลังเกิดข้อถกเถียงโดยเริ่มต้นจากสตรีมเมอร์สาวท่านหนึ่ง นำไปสู่การตั้งคำถามว่านี่เป็นพฤติกรรมเหมาะสมหรือไม่? ถือเป็น Toxic หรือเปล่า? รวมถึงความหมายและการตอบสนองของผู้คนต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

Highlights

  • การซ้ำศพกลายเป็นประเด็นจากกระทู้ของสตรีมเมอร์ Helenhex ตั้งคำถามในเรื่องนี้จนเกิดการถกเถียงเป็นวงกว้าง บอกว่าเรื่องเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม
  • มีผู้แสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้จำนวนมากว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่หรือปัญหาให้ต้องพูดถึงขนาดนั้น
  • ข้อโต้แย้งเรื่องซ้ำศพไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทยแต่เป็นข้อถกเถียงทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ภายในวงการอีสปอร์ตเอง
  • ในบางเกมการกระทำเหล่านี้อาจเป็นไปเพื่อความสนุกสนาน สร้างสีสัน เพิ่มอรรถรส หรือแม้แต่เป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม จึงไม่สามารถตีความเรื่องเหล่านี้ว่าผิดไปได้หมด
  • บางทีอาจต้องลองมานั่งพูดคุยปรับตัวหาจุดร่วมอย่างจริงจังดูสำหรับทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในอนาคต

--------------------

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์ ปัญหาระหว่างสองฝ่ายกับข้อโต้แย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น           กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมเกมก่อนหน้านี้ จากการที่สตรีมเมอร์สาว Helenhex นำประเด็นเกี่ยวกับการซ้ำศพภายในเกม FPS ภายหลังจากการเอาชนะหรือสังหารศัตรูได้สำเร็จมาตั้งคำถามว่า “ซ้ำศพเพราะอะไร? ซ้ำศพเพื่ออะไร? ซ้ำศพได้อะไร?” พร้อมออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้อย่างสุดขั้ว

 

          ฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่น่ามีอะไรหยิบจับมาเป็นประเด็น แต่นี่คือข้อถกเถียงภายในวีดีโอเกมมาอย่างยาวนาน ไม่ใช่แค่ในไทยกระทั่งต่างประเทศก็เคยมีข้อถกเถียงในประเด็นนี้หลายครั้ง ด้วยนี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกปราศจากกฎเกณฑ์มากำหนด จึงทำให้เกิดเป็นการโต้แย้งอย่างไม่จบสิ้นในสังคม

 

          หลายคนมองว่าการซ้ำศพเป็น Bad manner หรือพฤติกรรมที่ไม่มีมารยาท บางคนอาจมองให้เป็น Toxic การกระทำที่เป็นพิษต่อผู้เล่นรวมถึงชุมชนเกม แต่บางคนกลับมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นสีสันและความสนุกสนานภายในวงการ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตต้องออกมาเรียกร้อง หรือบางรายอาจสนุกสะใจในการทำแบบนี้ แตกแขนงออกเป็นความคิดเห็นอันหลากหลาย

          วันนี้เราจะมาลองหยิบยกเหตุการณ์เกี่ยวกับการซ้ำศพและพฤติกรรมในเชิงเยาะเย้ยในเกมออนไลน์มีแบบไหนบ้าง

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์ ปัญหาระหว่างสองฝ่ายกับข้อโต้แย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น จุดเริ่มต้นของข้อโต้แย้งไม่รู้จบ ข้อถกเถียงเป็นวงกว้างกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
          แท้จริงประเด็นการซ้ำศพถือเป็นการฉลองชัยชนะหรือเยาะเย้ยฝ่ายตรงข้าม ส่วนนี้ถ้าให้เทียบย้อนคงนับตั้งแต่มนุษย์เราเริ่มมีการแข่งขันกันในบางเรื่อง ถ้านับเฉพาะวีดีโอเกมก็น่าจะตั้งแต่มีระบบให้เล่นสองคน อย่างเกมต่อสู้สมัยก่อนจำพวก Street Fighter, King of Fighter และ Tekken เองก็มีการกดย่อตัวรัวๆ หรือปล่อยหมัดซ้ำใส่คู่ต่อสู้พลังชีวิตหมดแล้วเช่นกัน

 

          ไม่ใช่แค่ในเกมไฟต์ติ้งเท่านั้นแต่ในเกมประเภทอื่น ตั้งแต่ยุคสมัยที่เรานำเกมการแข่งขันมาเล่นกับคนอื่น บางครั้งอารมณ์ยินดีในเกมทำให้เกิดความคึกคะนองหรือนึกสนุก เกิดการถากถางเยาะเย้ยฝ่ายตรงข้ามได้เป็นเรื่องปกติ คือวิสัยที่เกิดขึ้นในทุกการแข่งขันเห็นได้ชัดในวงการกีฬา ที่แฟนคลับมีการอวดโอ่หาเรื่องจนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันก็มี

 

          จุดเริ่มต้นทำให้การซ้ำศพเป็นประเด็นได้รับการพูดถึงวงกว้างในไทย อาจเริ่มมาจากกระแสของเกมแนว Battle Royal ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างอย่างเกม Free Fire หรือ Player Unknown's Battlegrounds Mobile สองเกมยอดนิยมของมือถือที่เคยถูกเพจ Garena Free Fire นำมาเป็นหัวข้อสนทนาให้เกิดการถกเถียง

 

          ในกลุ่มผู้เล่นด้วยกันเองนี่คือประเด็นเกิดข้อถกเถียงกันมายาวนาน แต่สาเหตุที่กลายเป็นประเด็นได้รับความสนใจเป็นวงกว้างของไทย น่าจะมาจากกระแสความนิยมการแข่งขันอีสปอร์ตในบ้านเรา เช่น เหตุการณ์ของผู้เล่นทีม Buriram United Esports ของไทยกับทีมแข่งเวียดนาม ระหว่างการซ้อมในรายการ PUBG SEA SCRIMS Official ภายหลังได้รับชัยชนะในการปะทะกันผู้เล่นไทยทำการซ้ำศพของผู้เล่นเวียดนาม จนทางสโมสรต้องออกแถลงการณ์ขอโทษ

          เช่นเดียวกับเหตุการณ์ภายในเกม Player Unknown's Battlegrounds คราวนี้เป็นทางฝั่งของเกมคอมพิวเตอร์ทีม Buriram United Esports(BRU) และ Armory Gaming(AG) ที่ผู้เล่น Porchez ของทีม AG ทำการซ้ำศพกระทบความรู้สึกของผู้เล่น Eaddy ของทีม BRU กลายเป็นประเด็นร้อนให้เจ้าตัวออกมาชี้แจงและขอโทษอย่างเป็นทางการ

 

          แม้แต่ในต่างประเทศเองการซ้ำศพก็เป็นประเด็นให้เกิดข้อถกเถียงยกใหญ่ เช่น ในเกม Valorant ในการแข่ง VALORANT Champions Tour 2021: Europe ทาง Riot ได้ส่งข้อความขอร้องไปหาทีม G2 ที่มีพฤติกรรมซ้ำและนั่งทับศพเป็นอาชีพหลังฆ่าได้เพื่อให้ยกเลิกพฤติกรรมนี้เช่นกัน แต่ทาง Carlos "ocelote" Rodríguez Santiago เจ้าของทีมนอกจากไม่สนใจ ยังออกมาโพสท์ทางทวิตเตอร์ เน้นย้ำให้สมาชิกในทีมทำพฤติกรรมนั้นต่อไปเป็นการส่งเสริมอีกด้วย

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์ ปัญหาระหว่างสองฝ่ายกับข้อโต้แย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น แนวคิดเกี่ยวกับการซ้ำศพและความคิดเห็นโดยรวมของวงการเกมต่อพฤติกรรมนี้
          แน่นอนในวงการเกมมีเรื่องการซ้ำศพ เยาะเย้ยถากถาง หรือดูแคลนคู่ต่อสู้เกิดขึ้นทั่วไป ไม่เว้นแม้แต่ในแวดวงนักกีฬาอาชีพเอง จะบอกว่าเป็นพฤติกรรมปกติของเกมเมอร์ก็ได้ ถึงไม่ใช่ทุกคนที่เป็นกันแต่ในวงการก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หลายคนมองเป็นการท้าทาย เรื่องขำขัน ช่วยกระตุ้นความอยากเอาชนะคู่แข่งให้มากขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ

 

          นับเฉพาะในเกมยิงตัวอย่างเช่นในเกม Counter Strike Global Offensive เอง พฤติกรรมการซ้ำศพหลังได้รับชัยชนะในการต่อสู้ก็พบเห็นอยู่ทุกบ่อย หลายครั้งเกิดขึ้นในการแข่งขันใหญ่อย่างเป็นทางการโดยฝีมือผู้เข้าแข่งขัน แต่ทั้งตัวนักกีฬา นักพากย์ หรือพิธีกรดำเนินรายการก็ไม่มีใครคิดว่าไม่เหมาะสม มองว่าเป็นเรื่องขำขันช่วยสร้างสีสันในงานแข่งเสียด้วยซ้ำ

 

          หรือถ้าขยับขึ้นมาหน่อยย้ายไปหาเกมประเภทโมบ้าเองก็มีเรื่องเหล่านี้พบเห็นได้ทั่วไป ตั้งแต่พฤติกรรมกดวาร์ปใส่รัวๆ โดยเฉพาะเกมดังอย่าง DOTA2 ที่มีท่ายั่วยุ/เยาะเย้ยไว้ให้ใช้งานโดยเฉพาะ มีระบบ Chat wheel ไว้ส่งเสียงพากย์ในเกมหาคู่ต่อสู้เพื่อใช้ในการปั่นประสาทถากถางโดยเฉพาะ คอยสร้างเสียงหัวเราะเพิ่มอรรถรสให้กับเกม รวมถึงอีโมจิแสดงอารมณ์อีกมากมายไว้ให้ผู้เล่นใช้ใส่ในระหว่างการพูดคุยกัน และทุกคนก็ดูจะสนุกสนานชื่นชอบระบบนี้เป็นอย่างดี

 

          ในไทยเกมดังอย่าง Heroes of Newbirth(HON) เกมโมบ้ายอดฮิตในยุคก่อน ยังถึงขั้นมีเสียงพากย์ของ อาคม ปรีดากุล หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะ น้าค่อม มาลงในเกมเป็นเอฟเฟคไว้ใช้เพื่อเพิ่มอรรถรสและความสะใจยามเล่นด้วยเช่นกัน อีกทั้งเนื้อหาในแต่ละประโยคยังค่อนข้างแรงทีเดียว

 

          นอกจากเพื่อความสะใจ สร้างอารมณ์ร่วม เพิ่มสีสันและความสนุกสนานแล้ว การะทำเหล่านี้ยังสามารถนำไปใช้หวังผลทางกลยุทธ์ในการแข่งขันได้ด้วยเช่นกัน อย่างพฤติกรรมยั่วยุหรือการซ้ำศพในสายตาคนอื่นเอง อาจเป็นการยั่วยุฝ่ายตรงข้ามให้ขาดความรอบคอบ ตัดสินใจผิดพลาด จนอาจทำให้ทีมเราคว้าชัยชนะจากฝ่ายตรงข้ามก็เป็นได้

 

          ฟังดูเล็กน้อยแต่แท้จริงสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างยิ่งในการลงสนามจริง โดยเฉพาะเกมที่เล่นกันหลายรอบจำพวก Counter Strike Global Offensive กับ Valorant ที่ผู้เล่นต้องทำการแข่งขันและต่อสู้กันยาวนาน หรือเกมโมบ้าที่กินเวลาในการเล่นและมีการปะทะกันหลายครั้งในเกมอย่าง DOTA2 สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาเป็นกลยุทธ์จนอาจพลิกสถานการณ์ได้ทีเดียว

 

          ดังนั้นถ้าจะให้สรุปว่าพฤติกรรมซ้ำศพเป็นเรื่องไม่ดีและไม่ควรทำไปเลยคงเป็นเรื่องไม่เหมาะนัก

การยิงซ้ำศพในเกมออนไลน์ ปัญหาระหว่างสองฝ่ายกับข้อโต้แย้งที่ไม่มีวันจบสิ้น ตกลงแล้วการซ้ำศพเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี? เป็นพฤติกรรมที่สามารถทำได้หรือไม่?
          เรื่องดีหรือไม่นั้นยากจะตอบได้ แต่เราไม่อาจปฏิเสธว่ามีผู้ไม่สบายใจจากพฤติกรรมเหล่านี้อยู่จริง พวกเขาอาจแค่ต้องการความบันเทิงในการเล่นและแข่งขันไม่ชื่นชอบการกระทำเหล่านี้ กระนั้นจะให้ห้ามปรามเด็ดขาด หาว่าการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องเลวร้ายก็ออกจะเกินไป ในเมื่อความจริงไม่มีกฎระเบียบข้อใดในเกมห้ามปรามเรื่องเหล่านี้ด้วยซ้ำ

 

          การเล่นเกมเองผู้เล่นแต่ละคนก็ล้วนเข้ามาเพื่อปลดปล่อยความเครียด ค้นหาความสนุกแปลกใหม่แบบที่ทำไม่ได้ในโลกจริง เป็นตัวตนและชีวิตใหม่ที่ไม่อยู่ภายใต้กรอบแนวคิดเดิมๆ การกระทำแต่ละอย่างจึงดูสุดโต่งกันเป็นทุนอยู่แล้ว อีกทั้งเมื่อนี่คือพฤติกรรมที่ได้รับการยอมรับในเกมเป็นวงกว้าง ไม่แปลกที่พวกเขาจะคิดว่านี่เป็นความสนุกหรือสีสันของสังคมนี้

 

          บางทีในส่วนของผู้เล่นที่ไม่ชอบพฤติกรรมเหล่านี้จริงๆ อาจต้องปรับตัวโดยการศึกษาข้อมูลจากคอมมูนิตี้ของเกมล่วงหน้า ถ้าอยากเล่นมากอาจต้องทำใจยอมรับว่ามีโอกาสต้องถูกทำเรื่องเหล่านี้ใส่ ลองร้องเรียนผู้พัฒนาเกมให้ใส่ระบบแยกห้องห้ามทำพฤติกรรมเหล่านี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ หรือถ้าไม่ไหวก็คงต้องถอยออกห่างจากเกมนั้นดูสักพักเพื่อลดความเครียดที่เกิดขึ้น เพราะเราต้องเคารพสิทธิของผู้ชื่นชอบการกระทำแบบนี้ด้วย

 

          แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องชอบธรรมสามารถทำโดยไม่ต้องสนใจใครเช่นกัน ผู้เล่นที่ชอบเยาะเย้ยถากถางควรระลึกไว้ว่า มีผู้เล่นที่ไม่ชอบเรื่องพวกนี้อยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนลดการกระทำเหล่านี้ลงบ้าง รอจนถึงตอนเล่นกับเพื่อนสนิทที่มีความชอบหรือพบเจอผู้เล่นประเภทเดียวกันค่อยทำใส่ยังไม่สาย การสนุกร่วมกันทั้งสองฝ่ายยิ่งทำให้เกมมีสีสันและอรรถรสมากกว่าการที่เราสนุกคนเดียวอยู่แล้ว

 

          ถึงฟังดูน่าอึดอัดไปบ้างสำหรับโลกที่เราแค่ต้องการมาระบายความเครียด แต่ถ้าการกระทำของเราทำให้ความรู้สึกของผู้เล่นไม่ชอบพาลเกลียดเกมนี้มากเข้าอาจเป็นการกีดกันผู้เล่นหน้าใหม่ หรือใครก็ตามที่อยากมาลองจับลิ้มรสความสนุกร่วมกับเรา เป็นการทำให้สังคมในเกมเสีย ทำลายฐานผู้เล่นใหม่ สุดท้ายอาจไม่เหลือใครมาเล่นกับเรา และเกมออนไลน์นั้นจะตายไปในที่สุด

 

          เพราะการเอาแต่ชี้นิ้วด่าต่อว่าอีกฝ่ายไม่เคยเป็นทางแก้ปัญหา การเรียนรู้ทำความเข้าใจกันต่างหากจึงเป็นคำตอบ

 

เกรียงไกร เรืองทรัพย์เดช

-------------------

ที่มา:

logoline