svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"กุน ขแมร์" เดินหน้าต่อ! เชิญ 7 ชาติประชุมกติกาก่อนแข่งซีเกมส์

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กัมพูชา เดินหน้าจัดแข่ง "กุน ขแมร์" ต่อโดยไม่สนกระแสคัดค้าน ล่าสุดเชิญ 7 ชาติอาเซียนร่วมประชุมกติกา ก่อนแข่ง "ซีเกมส์ 2023"

จากกรณีที่ กัมพูชา ได้เปลี่ยนชื่อ มวย (มวยไทย) เป็น "กุน ขแมร์" ในการแข่งขัน "ซีเกมส์ 2023" เพราะมองว่า กุน ขแมร์ คือรากฐานของ มวยไทย ในทุกวันนี้ จนกลายเป็นดราม่ายกใหญ่ โดยสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ประกาศไม่ส่งนักกีฬาลงทำการแข่งขัน เช่นเดียวกับ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อีฟม่า) ที่ประกาศจะลงโทษแบนทุกชาติที่เข้าร่วมแข่งครั้งนี้ ไม่ให้สิทธิ์ไปแข่งในทัวร์นาเมนต์ที่ อีฟม่า ควบคุม

ล่าสุด กัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ยังเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้ต่อไปโดยไม่สนกระแสต่อต้านจากฝ่ายไทย โดยได้เชิญบรรดาชาติในอาเซียนร่วมประชุมกติกาก่อนจะไปแข่งขันกันใน "ซีเกมส์ 2023" โดยจะมีการประชุมกันในวันนี้ (26 ม.ค.) ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
"กุน ขแมร์" เดินหน้าต่อ! เชิญ 7 ชาติประชุมกติกาก่อนแข่งซีเกมส์

สำหรับชาติอาเซียนที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย กัมพูชา (เจ้าภาพ), ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม และยังมีการจัดเตรียมที่นั่งไว้ให้ตัวแทนจากประเทศไทยด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าทางฝั่งไทยจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ กัมพูชา เปิดเผยว่า มี 3 ชาติที่ยืนยันว่าจะส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ครั้งนี้ ได้แก่ กัมพูชา (เจ้าภาพ) ลาว และ เมียนมา อย่างไรก็ตาม ตามกฎของสหพันธ์ซีเกมส์แล้วนั้น กีฬาแต่ละชนิดจะต้องมีประเทศเข้าร่วมแข่งอย่างน้อย 4 ชาติ ทำให้ต้องจับตากันต่อว่า บรรดาชาติที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ จะตัดสินใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน โดยไม่สนใจคำขู่ลงโทษของ อีฟม่า หรือไม่
 

logoline