svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ "โบกาตอร์" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูมวยไทยโพสต์ชี้แจงหลังถูกชาวกัมพูชาโพสต์รูปอ้างว่าเป็นนักสู้ "โบกาตอร์" ต้นตำรับของมวยไทย โดยยืนยันว่าเป็นภาพตนเองและไม่เคยไปเรียนรู้เรื่อง โบกาตอร์ มาก่อน ด้านชาวเน็ตร่วมแฉ "เขมรก็อปปี้" นำภาพไปตกแต่งใหม่แล้วเคลมเป็นของตัวเองไปแทบทุกเรื่อง

จากประเด็นร้อนในวงการกีฬา ที่ประเทศกัมพูชาประกาศจัดแข่ง "กุน ขแมร์" (Kun Khmer) ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ โดยไม่ยอมใช้ชื่อ "มวย" ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง และถูกฝ่ายไทยแบนไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันก็ตาม เนื่องจากฝ่ายกัมพูชามองว่า "กุน ขแมร์" คือต้นตำรับของมวยไทย

ต่อมาชาวเน็ตของกัมพูชาก็มีการเผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ โดยเป็น ภาพศิลปะการต่อสู้ที่กัมพูชา อ้างว่าเป็นการต่อสู้ "โบกาตอร์" ศิลปะการต่อสู้โบราณของกัมพูชา และยังบอกว่าเป็นต้นกำเนิดของมวยไทย

ล่าสุดนายภานุพงศ์ ตั้นจัด ครูมวยชาวไทยและเป็นอดีตนักกีฬามวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพตนเอง ถ่ายที่หมู่บ้านช้าง จ.สุรินทร์ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับกัมพูชาตามที่มีการกล่าวอ้าง
 

“สวัสดีครับประเทศเพื่อนบ้าน ผม นายภานุพงศ์ ตั้นจัด ผมเป็นคนไทยครับ เชื้อชาติไทย สัญชาติไทย 100% พ่อผมคนสุราษฎร์ธานี แม่ผมคนปัตตานี ใต้เลือด 100 แต่ผมอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ พูดภาษาไทย อาศัยอยู่ที่ประเทศไทย เป็นอดีตนักมวยไทยอาชีพ เป็นอดีตนักกีฬามวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย เป็นครูมวยไทยที่ผ่านการอบรมครูมวยไทย ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬาแห่งประเทศไทย"

"ไม่มีญาติ พี่ น้อง หรือเพื่อน ทางเพื่อนบ้าน ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ BOKATOR ไม่เคยศึกษาเรียนรู้ กุน ขแมร์"

"แต่ ในรูปนี้ก็คือผมกับน้องชาย ถ่ายที่หมู่บ้านช้าง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประเทศไทย กราบสวัสดี"

ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ

และนอกจากจะมีการเคลมเรื่องรูปนักสู้ "โบกาตอร์" แล้ว ชาวเน็ตไทยยังขุดหลักฐานมาตอกกลับ กัมพูชา ที่พยายามอ้างการเป็นต้นตำรับวัฒนธรรมหลายๆด้านของไทย โดยชาวเน็ตเผยแพร่ภาพต้นฉบับของไทยเทียบกับภาพที่กัมพูชานำไปทำเลียนแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกีฬา ภาพยนตร์ หรือโลโก้ต่างๆ พร้อมยังแซวให้เปลี่ยนชื่อให้ใหม่ด้วย จาก Cambodia เป็น "เคลมโบเดีย" เนื่องจากพยายาม "เคลม" เป็นของตนเองไปเสียทุกเรื่อง

ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ ครูมวยไทยแจงยิบ ภาพที่อ้างเป็นนักสู้ \"โบกาตอร์\" คือตนเอง ชาวเน็ตร่วมแฉเขมรก็อปปี้เพียบ

logoline